Bỏ bữa sáng làm tăng nguy cơ suy thận, tổn thương dạ dày

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong ba bữa ăn, bữa sáng thường là bữa mà mọi người thường bỏ qua. Tuy nhiên, nếu không ăn sáng trong thời gian dài có thể gây ảnh hưởng đến thận và tổn thương lá lách, dạ dày. Bữa sáng không thể ăn một cách tùy tiện, vậy, làm thế nào để ăn sáng đúng cách?

Không ăn sáng trong một thời gian dài? Cẩn thận với rối loạn kinh nguyệt và đau thắt lưng

Li Jialing, Giám đốc Phòng khám Y học cổ truyền Trung Quốc và Tây y Phúc Kiến, chỉ ra rằng những người không ăn sáng trong thời gian dài thường có các triệu chứng suy thận như rối loạn kinh nguyệt ở nữ, các vấn đề về chức năng sinh dục nam, tiểu đêm, dễ đau lưng.

Điều này là do nếu bạn không ăn gì vào buổi sáng, lượng đường trong máu và huyết áp của bạn sẽ thấp, cơ thể sẽ nhầm tưởng rằng bạn đang trong tình trạng căng thẳng và bắt đầu tiết ra cortisol và adrenaline. Khi bài tiết quá mức sẽ gây ra tình trạng suy thận.

Bỏ bữa sáng cũng có thể khiến lá lách và dạ dày trở nên yếu ớt, dễ bị cảm lạnh hoặc cơ bắp rã rời.

Theo y học cổ truyền Trung Quốc, hệ thống cơ thể con người có mười hai kinh mạch, mỗi kinh mạch có một giờ hoạt động mạnh nhất. Kinh tuyến dạ dày chạy từ 7 giờ đến 9 giờ, kinh tuyến lá lách từ 9 giờ đến 11 giờ và kinh tuyến tim từ 11 giờ đến 13 giờ đều liên quan đến việc ăn sáng. Bỏ bữa sáng sẽ dẫn đến thiếu dinh dưỡng, ảnh hưởng đến hoạt động của kinh mạch tim vào buổi trưa, gây ra các triệu chứng như tim yếu, rối loạn nhịp tim, chóng mặt. Về mặt lâm sàng, nhiều người chọn bỏ bữa sáng để giảm cân, ăn rất ít trong ngày, ít ăn cơm hoặc thức ăn tinh bột, những chế độ ăn này vô hình trung rất dễ ảnh hưởng đến tim mạch.

6 loại thực phẩm không thích hợp cho bữa sáng

  1. Đồ ăn nhiều dầu mỡ.
  2. Bữa ăn chứa quá nhiều carbohydrate: chẳng hạn như mì xào, bánh mì, bánh hấp.

Nếu tiêu thụ quá nhiều tinh bột hoặc gluten tinh chế, cơ thể bạn sẽ dần trở nên nặng nề, chậm chạp do tăng cân, ngoài ra còn làm tăng nguy cơ viêm nhiễm hoặc các triệu chứng sương mù não (là cảm giác khi suy nghĩ của bạn thường chậm và hay quên, những suy nghĩ có thể cảm giác như ngay trên đầu lưỡi nhưng không thể tập trung, không thể diễn đạt được).

Vì vậy, bác sĩ Li cho rằng chúng ta nên tạo thói quen ăn tinh bột kèm thêm rau, trứng hoặc thịt để cân bằng.

  1. Thức ăn quá ngọt.
  2. Đồ uống có đá.
  3. Salad nguội

Thuộc tính của trái cây và rau thường là lạnh. Salad làm từ trái cây và rau quả có tính lạnh tự nhiên. Trừ khi bạn hiểu rõ về các thuộc tính của thực phẩm, bạn không nên ăn những món này vào bữa sáng. Các loại thực phẩm khác nhau sẽ làm tổn thương các kinh mạch khác nhau. Vì vậy cần chú ý cân nhắc lựa chọn món ăn phù hợp.

  1. Thực phẩm đã qua chế biến: xúc xích, bột protein hoặc whey protein và các loại thực phẩm khác không nhìn thấy thành phần ban đầu.

Để tăng cơ, giảm mỡ, một số người chỉ ăn bột protein hoặc whey protein vào buổi sáng dẫn đến thiếu máu. Tốt nhất bạn nên ăn thịt, vì không chỉ tính tự nhiên, thịt còn cung cấp lượng protein lớn và bổ sung các chất dinh dưỡng như sắt.

Vậy món ăn nào là phù hợp cho bữa sáng?

  • Trứng tráng: Lớp vỏ mỏng chứa lượng carbohydrate và protein phù hợp, sẽ tốt hơn nếu cuộn với một ít thịt hoặc rau.
  • Trứng luộc, rau và một số loại hạt: đều có sẵn carbohydrate, protein, chất xơ và dầu tốt, và có thể chọn rau làm món salad ấm thay vì để nguội.
  • Bánh nhân thịt: Chỉ cần chú ý xem chất liệu nhồi trong bánh có quá béo hay không. Bánh nhân rau ít được khuyến khích hơn vì chúng có ít protein.
  • Sushi với súp nóng: Không giống như cơm nóng, cơm sushi có chứa tinh bột kháng, thích hợp cho nhóm người ăn kiêng và có thể mang lại cảm giác no. Tuy nhiên, nếu mua cơm nắm, giò từ siêu thị, bạn nên hâm nóng lại trước khi ăn hoặc đợi nhiệt độ trở về trạng thái bình thường.
  • Cơm nắm: Những người bị suy dinh dưỡng tốt nhất nên ăn sáng, nhưng không nên chọn gạo nếp dẻo để tránh khó tiêu. Bạn nên dùng cơm trắng mà bản thân hay ăn, thêm thịt và rau để tạo thành cơm nắm.
  • Đồ uống ấm: tốt nhất là sữa đậu nành không đường hoặc sữa, có thể cung cấp protein phong phú và các chất dinh dưỡng khác.

Li Jialing chỉ ra rằng phần lớn nguyên nhân không ăn sáng là do ngủ quá muộn hoặc giảm cân.

Bữa sáng tốt nhất nên ăn trước 9 giờ, bởi vì, 9 giờ đến 11 giờ là thời gian chu kỳ của kinh mạch lá lách. Chức năng của kinh mạch lá lách là vận chuyển chất dinh dưỡng đến tất cả các bộ phận trong cơ thể.

Những người quen tập thể dục buổi sáng có thể ăn sáng sau khi lau mồ hôi, cùng với đó là nhịp tim và nhịp thở trở về trạng thái ổn định. Đặc biệt nếu bạn ăn sáng trong vòng 30 phút sau khi tập thể dục, bạn sẽ ít bị béo hơn.

Một số người sẽ uống một cốc nước ấm trước khi ăn sáng sau khi ngủ dậy, có thể làm ấm dạ dày và thúc đẩy quá trình đại tiện. Nhưng nếu bạn uống quá nhiều nước trong một hơi, hoặc uống nhiều nước hơn mức cần thiết, nó sẽ gây khó tiêu. Một số người khi giảm cân uống nhiều nước để tăng cảm giác no; điều này vô tình lại gây hại cho đường ruột và dạ dày, ảnh hưởng đến quá trình hấp thu, gây mất cơ, suy dinh dưỡng.

Hoàng Tuấn
Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Bỏ bữa sáng làm tăng nguy cơ suy thận, tổn thương dạ dày