BioNTech/Pfizer trì hoãn việc phân phối vaccine COVID-19 tới 8 quốc gia Châu Âu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chuỗi cung ứng vaccine BioNTech-Pfizer dường như đã gặp phải rắc rối chỉ sau khi châu Âu bắt đầu chương trình tiêm chủng hàng loạt được 1 ngày...

Bộ Y tế Tây Ban Nha cho biết, BioNTech/Pfizer đã hoãn việc cung cấp các lô vaccine COVID-19 cho 8 quốc gia châu Âu - trong đó có Tây Ban Nha. Việc giữ lại vaccine đã diễn ra một ngày sau khi chương trình tiêm chủng hàng loạt của Châu Âu bắt đầu.

Nguyên nhân của sự việc này liên quan đến "vấn đề trong quá trình bốc xếp và vận chuyển" tại nhà máy của Pfizer ở Bỉ.

Nhiệt độ không phù hợp có thể là nguyên nhân

Bộ trưởng Bộ Y tế Salvador Illa nói với đài phát thanh SER của Tây Ban Nha rằng, sự chậm trễ này "liên quan đến việc kiểm soát nhiệt độ" của các chuyến hàng vaccine.

Vaccine COVID-19 của BioNTech/Pfizer, sử dụng công nghệ mRNA, cực kỳ nhạy cảm với nhiệt. Nó được bảo quản ở nhiệt độ gần -70 độ C (-112 ° F) trước khi vận chuyển.

Đồng thời, vaccine trước khi được gửi đến các trung tâm phân phối, phải được giữ trong các hộp mát được thiết kế đặc biệt được đổ đầy đá khô. Khi đến nơi, nó phải được giữ ở 2°C đến 8°C, khi đó hiệu quả mới được duy trì tối đa trong 5 ngày.

Đức cũng báo cáo vấn đề tương tự như của Tây Ban Nha. Một số thành phố của Đức đã báo cáo sự chậm trễ trong việc tiếp nhận và quản lý vaccine của BioNTech-Pfizer vào thứ Hai (28/12) sau khi các máy theo dõi nhiệt độ cho thấy, vaccine có thể không đủ lạnh.

Tobias Kurth, nhà dịch tễ học và giám đốc Viện Y tế Công cộng tại bệnh viện Charite ở Berlin nói với DW rằng, Đức đang phải vật lộn với số lượng vaccine không đủ.

Tobias Kurth cho biết thêm: “Vấn đề là chúng ta không có đủ vaccine trong những tuần hoặc tháng đầu tiên của năm 2021. Vì vậy, việc tiêm chủng hàng loạt có thể sẽ bắt đầu vào tháng 3 hoặc thậm chí là tháng 4”.

Vào ngày 28/12, Bộ trưởng Y tế Đức Jens Spahn nói với đài truyền hình ZDF rằng đất nước này "đang làm mọi thứ cùng với BioNTech-Pfizer" để tăng cường sản xuất vaccine COVID-19 nội địa.

Bộ trưởng Jens Spahn cho biết ông hy vọng sẽ có thể đưa một cơ sở sản xuất đi vào hoạt động ở Marburg, (Hessen, miền trung nước Đức) vào tháng Hai hoặc tháng Ba năm 2021.

Khi nào các đợt tiêm chủng sẽ diễn ra ở châu Âu?

Theo lời phát ngôn viên của Ủy ban Châu Âu nói với hãng tin Reuters vào thứ Hai (28/12), việc phân phối 200 triệu liều vaccine COVID-19 do BioNTech-Pfizer phát triển dự kiến ​​sẽ được hoàn tất cho Châu Âu vào tháng Chín năm sau, 2021.

Ông cho biết thêm rằng các cuộc đàm phán đang được tiến hành để thỏa thuận hãng BioNTech-Pfizer cung cấp thêm 100 triệu liều vaccine bổ sung.

Thiện Đức
- Theo DW.



BÀI CHỌN LỌC

BioNTech/Pfizer trì hoãn việc phân phối vaccine COVID-19 tới 8 quốc gia Châu Âu