Bill Gates “quyên tặng” 250 triệu đô la cho truyền thông để "đánh bóng" vaccine virus Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiều người trong số chúng ta có lẽ không biết về Bill Gates và những kế hoạch của ông ấy đối với cộng đồng toàn cầu trước đại dịch coronavirus. Tuy nhiên Gates đã gây chú ý trong vài tháng qua khi tiết lộ chương trình tiêm chủng vaccine cho loài người của ông ấy.

Vào 22/7/2020, trả lời phỏng vấn chương trình truyền hình CBS Evening News, tỷ phú Bill Gates đã gây chú ý khi nói rằng "có thể sẽ cần nhiều liều" để bảo vệ người Mỹ khỏi coronavirus, và cần tới hơn 7 tỷ liều vaccine để phân phối cho toàn thế giới.

Vào tháng 8/2020, Bill Gates lại tiếp tục chia sẻ với truyền thông: "Cuộc sống bình thường chỉ quay trở lại khi chúng ta đã tiêm chủng cho toàn bộ dân số".

Bill Gates cũng ca ngợi Trung Quốc về cách chính quyền độc tài ĐCSTQ “xử lý coronavirus” và chê bai phản ứng của chính quyền Tổng thống Trump với dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán này.

Tuy nhiên gần đây, vị tỷ phú này đang bị các phương tiện truyền thông trực tuyến chỉ trích về các chương trình nghị sự cấp tiến gây sốc của mình.

Tờ businessinsider.com đưa tin, hơn 40% thành viên Đảng Cộng hòa trong một cuộc thăm dò mới cho biết họ nghĩ rằng tỷ phú Bill Gates muốn sử dụng vaccine COVID-19 để qua đó cấy vi mạch theo dõi định vị những người tiêm chủng vaccine. Cuộc khảo sát hồi tháng 5/2020 cho thấy chỉ có 55% người Mỹ cho biết họ sẽ tiêm phòng "khi có vaccine chống coronavirus".

Một cuộc khảo sát của Yahoo News và YouGove cho biết, 28% người trưởng thành ở Mỹ tin vào thuyết âm mưu trên. Và kể từ thời điểm tin tức đó được lan truyền, chắc chắn số người muốn tiêm vaccine phòng chống virus Vũ Hán sẽ giảm đi ít nhiều.

Thêm nữa, chỉ một tuần ngay sau khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố chiến dịch tiêm chủng kéo dài hàng thập kỷ của họ ở châu Phi đã thành công, chính vaccine uống của WHO đã làm bùng phát bệnh bại liệt mới ở châu lục này.

Sự bùng phát là do đột biến của chủng trong vaccine, và những liều vaccine uống của WHO là nguyên nhân làm bùng phát bệnh bại liệt mới ở châu Phi. Năm 2017, WHO buộc phải thừa nhận rằng, tỷ lệ bại liệt gia tăng trên toàn cầu chủ yếu từ chiến dịch tiêm chủng vaccine. Điều đó đồng nghĩa là thừa nhận những hậu quả này đều xuất phát từ chương trình vaccine của Bill Gates.

Vì vậy, việc Bill Gates “đầu tư” vào truyền thông cũng là điều dễ hiểu, và thông qua Quỹ từ thiện của mình, vị tỷ phú này đã quyên góp hơn 250 triệu đô la cho các cơ quan báo chí và truyền thông.

Tạp chí Columbia Journalism Review gần đây tiết lộ rằng, để kiểm soát báo chí toàn cầu, Bill Gates đã chi hơn 250 triệu đô la cho BBC, NPR, NBC, Al Jazeera, ProPublica, National Journal, The Guardian, New York Times, Univision, Medium, the Financial Times, The Atlantic, Texas Tribune, Gannett, Washington Monthly, Le Monde, Trung tâm Báo cáo Điều tra, Trung tâm Pulitzer, Tổ chức Báo chí Quốc gia, Trung tâm Nhà báo Quốc tế, và một loạt các nhóm khác.

Những khoản “hối lộ” báo chí của Bill Gates đã được đền đáp. Trong thời gian đại dịch, nhiều kênh truyền thông đã coi Bill Gates như một chuyên gia y tế công cộng, và những ý kiến của ông về vaccine đều được “bảo chứng” - bất chấp việc vị tỷ phú này không được đào tạo về y tế, hoặc kinh nghiệm quản lý trong ngành y.

Sự hào phóng của Gates dường như đã giúp thúc đẩy một môi trường truyền thông ngày càng thân thiện đối với tổ chức từ thiện lớn nhất thế giới này.

Cuộc điều tra cho thấy cách thức tài trợ y tế toàn cầu của Bill Gates đã hướng chương trình viện trợ của thế giới tới các mục tiêu cá nhân của tỷ phú Bill Gates (như vaccine), hơn là các vấn đề khẩn cấp như ứng phó với dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán, hay cuộc khủng hoảng dịch Ebola.

Nhà báo tự do Alex Park cho biết: “Họ đã né tránh các câu hỏi của chúng tôi và tìm cách phá hoại phạm vi báo cáo của chúng tôi sau khi điều tra các sai phạm về vaccine bại liệt của Quỹ Gates”.

Thanh Hương



BÀI CHỌN LỌC

Bill Gates “quyên tặng” 250 triệu đô la cho truyền thông để "đánh bóng" vaccine virus Vũ Hán