Biến thể COVID-19 của Anh lây lan sang châu Á, Việt Nam khẩn cấp xác minh tình hình

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong điều kiện dịch bệnh hiện đang diễn biến phức tạp trên thế giới, biến thể mới của virus SARS-CoV-2 ở Anh đã xuất hiện trong khu vực các quốc gia gần Việt Nam...

Theo hãng tin Reuters, các nhà chức trách Singapore vào thứ Năm (24/12) đã thông báo ghi nhận ca bệnh đầu tiên nhiễm biến thể virus Corona mới của Anh, hay còn được biết với tên gọi B117.

Người bệnh trên đã từ Anh tới Singapore vào ngày Chủ Nhật đầu tháng (6/12), và đã được cách ly y tế theo quy định ngay khi hạ cánh. Bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính ngày thứ Ba tiếp đó (8/12). Singapore đã phong tỏa nhập cảnh đối với Anh Quốc để ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm biến thể virus Corona mới.

Cũng trong thứ Năm (24/12), Bộ Y tế Israel thông báo phát hiện 4 ca bệnh nhiễm biến thể virus Corona mới của Anh. 3/4 ca đó là từ Anh trở về và đang được cách ly riêng tại trung tâm. Ca bệnh thứ tư đang được điều tra về nguồn lây nhiễm.

Theo diễn biến mới nhất, tối thứ Sáu hôm qua (25/12), Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản đã xác nhận 5 ca nhiễm biến chủng nCoV từ Anh. Họ hiện đang được cách ly tại các sân bay quốc tế.

Biến chủng virus Corona mới này còn có tên gọi khác là VUI-202012/01, đang lây lan nhanh tại Anh và khiến hơn 40 quốc gia phải áp dụng các biện pháp hạn chế hoặc tạm dừng nhập cảnh đối với du khách đến từ Anh Quốc.

Theo nghiên cứu của Trung tâm Mô hình Toán học về các bệnh truyền nhiễm thuộc Viện Vệ sinh và Y học Nhiệt đới London cho thấy, biến thể nCoV mới ở Anh có tỷ lệ lây nhiễm là 56%, thấp hơn so với ước tính trước đó là 70%.

Tuy nhiên, các kết quả này chưa được tạp chí khoa học nào đánh giá. Các nhà nghiên cứu cũng không tìm ra bằng chứng nào cho thấy biến thể gây chết người nhiều hơn các chủng khác, đồng thời, họ đang nghiên cứu biến thể trong phòng thí nghiệm để xác định xem nó có khác biệt cụ thể nào về mặt sinh học.

Biến chủng nCoV mới này đã được có 23 đột biến con. Các chuyên gia Anh cho rằng một số biến đổi đã khiến virus lây lan nhanh hơn song không làm tăng độc lực hoặc tỷ lệ tử vong.

Tại Việt Nam, vào chiều thứ Sáu (25/12) trong cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19, các bên đã thảo luận về giải pháp quản lý chặt chẽ người nhập cảnh, siết chặt phòng chống dịch trong nước.

Ban Chỉ đạo yêu cầu các viện nghiên cứu khẩn trương lấy mẫu bệnh phẩm của các bệnh nhân COVID-19 gần đây và kết hợp với các đối tác nước ngoài để làm rõ biến thể mới của virus SARS-CoV-2 đã vào Việt Nam hay chưa.

"Chúng ta phải tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm của chính quyền cơ sở, người dân ở vùng biên và kiên quyết xử lý những trường hợp nhập cảnh trái phép, đặc biệt đối với các đối tượng tổ chức đưa người nhập cảnh trái phép." - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói.

Thường trực Ban Chỉ đạo cũng thống nhất phải siết chặt các biện pháp phòng chống dịch trong nước - khi mà thời gian tới diễn ra nhiều hoạt động, lễ hội đón năm mới, lễ hội văn hoá, tôn giáo dịp đầu năm.

Minh Nhật (Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Biến thể COVID-19 của Anh lây lan sang châu Á, Việt Nam khẩn cấp xác minh tình hình