Biến chủng virus Corona Vũ Hán xuất hiện tại Nam Phi liệu có đáng lo ngại?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nam Phi mới đây cũng đã phát hiện biến chủng mới của virus Corona Vũ Hán. Chính quyền tin địa phương tin rằng đây là nguyên nhân khiến số ca COVID-19 gia tăng đột biến và có khả năng sẽ “chôn vùi” cả hệ thống y tế...

Trong khoảng thời gian gần đây, một số quốc gia đã phát hiện thấy những ca bệnh với biến chủng virus Corona có liên quan đến Nam Phi. Theo đó, các quốc gia đó đã bắt đầu cấm các những chuyến bay từ Nam Phi.

Biến chủng mới tại Nam Phi là gì?

Biến chủng mới này có tên là 501.V2, được phát hiện bởi một mạng lưới các nhà khoa học khắp Nam Phi đang theo dõi những thay đổi (gen) của virus Vũ Hán.

Chủng virus này dường như tập trung tại khu vực phía Nam và Đông Nam của đất nước, chiếm ưu thế trong các mẫu thu được từ hồi tháng 10.

Biến chủng mới được phát hiện lần đầu tiên tại vịnh Nelson Mandela, dọc bờ biển phía đông của Nam Phi, biến chủng mới nhanh chóng lây sang các vùng miền khác ở Mũi Đông và tới Mũi Tây và các tỉnh KwaZulu Natal (KZN).

Các nhà khoa học cho biết biến chủng này khác với các chủng đang lưu hành trước đó tại Nam Phi, cụ thể là đột biến tại protein “gai” - protein quan trọng mà virus sử dụng để gắn các thụ thể lây nhiễm lên tế bào của con người.

Các đột biến này có liên quan tới tải lượng virus cao hơn, đồng nghĩa với tăng nồng độ virus trong cơ thể và có thể góp phần làm tăng khả năng lây nhiễm.

Theo các quan chức y tế tại Nam Phi, khoảng 80-90% số ca nhiễm mới tại đất nước này mang biến chủng mới của virus Vũ Hán.

Biến chủng mới có đáng lo ngại?

Mọi loại virus bao gồm cả virus gây ra COVID-19 đều không chịu “ngồi yên” mà biến đổi theo thời gian. Đến nay đã có hàng trăm biến chủng của virus Vũ Hán được phát hiện trên toàn thế giới.

Theo các học giả Nam Phi cho biết, ở giai đoạn hiện nay, chưa có bằng chứng rõ ràng nào cho thấy biến chủng mới gây bệnh nặng hay có hậu quả xấu hơn. Tuy nhiên, nó dường như lây lan nhanh hơn các biến chủng trước đó.

Giáo sư Tulio de Oliveira, Giám đốc Nền tảng Giải trình tự và Đổi mới Nghiên cứu KZN (KRISP), người đã giúp giải trình tự gen của biến chủng mới tại Nam Phi, cho biết:

“Khi số lượng ca nhiễm tăng đột biến thì hệ thống chăm sóc sức khỏe sẽ bị lấn át rất nhanh. Và khi điều đó xảy ra, chúng ta thấy tỷ lệ tử vong tăng đột biến”.

Ông cho biết thêm rằng tỷ lệ xét nghiệm dương tính với virus Vũ Hán đạt 26% - vào ngày thứ Tư (23/12). Tỷ lệ này cao gấp đôi tỷ lệ nhiễm virus trước tháng 12, tức là thời điểm mà virus đã có dấu hiệu suy yếu.

Trong làn sóng lây nhiễm đầu tiên - đạt đỉnh vào giữa tháng Sáu và tháng Bảy, tỷ lệ dương tính cao nhất là 27%. Tuy nhiên “tốc độ lây lan [hiện nay] nhanh hơn nhiều so với làn sóng đầu tiên và sẽ vượt đỉnh của làn sóng thứ nhất trong những ngày sắp tới” - Bộ trưởng Y tế Nam Phi là Zweli Mkhize nói vào hôm thứ Tư (23/12).

Biến chủng mới có khác biến chủng tại Anh?

Các biến chủng được báo cáo tại Anh và Nam Phi có chung một đặc điểm ở gai protein khiến chủng dễ lây lan hơn. Nhưng theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), chúng là những biến chủng khác nhau và không có chung nguồn gốc.

PGS TS Andrew Preston, chuyên gia vi sinh tại trường Đại học Bath, cho biết: “biến chủng 'Nam Phi' khác với biến chủng tại Anh, nhưng cả hai đều chứa một lượng đột biến cao bất thường so với các dòng SARS-CoV-2 khác”.

Vaccine COVID-19 có hiệu quả trước biến chủng này?
Các nhà chức trách Nam Phi cho biết vẫn còn quá sớm để khẳng định vaccine hiện nay - đang được triển khai ở Anh và Mỹ, hoặc các mũi tiêm phòng COVID-19 đang được phát triển khác - sẽ bảo vệ được chúng ta khỏi khỏi các biến chủng mới.

Tuần này, các nhà phát triển vaccine bao gồm AstraZeneca, BioNTech và Moderna Inc bày tỏ hy vọng các mũi vaccine vẫn có tác dụng với biến chủng tại Anh.

Đại Hải
- Theo ET tiếng Anh.



BÀI CHỌN LỌC

Biến chủng virus Corona Vũ Hán xuất hiện tại Nam Phi liệu có đáng lo ngại?