Biến chứng viêm tim xảy ra ở nhiều người sau khi tiêm vaccine Pfizer và Modena - Để ý 3 triệu chứng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 23/6, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh CDC Hoa Kỳ cho biết, đã xảy ra sự cố viêm cơ tim và viêm màng ngoài tim trên nhiều người sau khi tiêm vaccine mRNA-Pfizer và Modena. Các chuyên gia cho rằng biến chứng này xảy ra có thể liên quan đến vaccine. Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) nói rằng, họ sẽ thêm cảnh báo này vào tem nhãn của hai loại vaccine trên.

Biến chứng viêm tim do vaccine Pfizer và Modena có ba đặc điểm

Theo một báo cáo chi tiết do CDC công bố vào ngày 31 tháng 5, Hệ thống Báo cáo Sự kiện Có hại của Vaccine (Vaccine Adverse Event Reporting System - VAERS) cho biết đã có gần 800 người bị viêm tim sau khi tiêm vaccine mRNA.

Sau khi tiêm phòng, có hai loại triệu chứng xuất hiện gồm viêm cơ tim và viêm màng ngoài tim.

Trong đó, các trường hợp viêm cơ tim và viêm màng ngoài tim có ba đặc điểm:

  • Chủ yếu là nam thanh niên

Theo báo cáo từ CDC và FDA, 3/4 số người bị viêm tim sau khi tiêm vaccine là nam giới trẻ tuổi.

Hiện tại, hơn 165 triệu người ở Hoa Kỳ đã được chủng ngừa. Chỉ có dưới 9% vaccine được phân phối cho những người có độ tuổi từ 12 - 24, tuy nhiên, tỷ lệ viêm cơ tim và viêm màng ngoài tim lại cao tới 52.5%. Tiến sĩ Tom Shimabukuro, Phó Giám đốc Văn phòng An ninh Tiêm chủng của CDC cho biết: “Dữ liệu này rõ ràng là mất cân bằng”.

Không chỉ vậy, ở lứa tuổi này, số ca viêm cơ tim, viêm màng ngoài tim bình thường chỉ từ 10 đến 103 ca, nhưng số ca sau tiêm chủng là 277 ca, cao gần gấp đôi.

  • Xảy ra trong một thời gian ngắn sau khi tiêm chủng

Những vấn đề về tim này thường xảy ra trong vòng 2 đến 3 ngày sau khi tiêm phòng.

  • Liều thứ hai có tỷ lệ mắc bệnh cao hơn liều đầu tiên

Dữ liệu cho thấy, sau liều vaccine đầu tiên, khoảng 3 trường hợp viêm tim xảy ra trên một triệu liều vaccine; tỷ lệ mắc sau liều vaccine thứ hai là 16 trường hợp trên một triệu liều.

Ngoài ra, có vẻ như tỷ lệ viêm tim sau liều thứ hai của vaccine Modena cao hơn so với vaccine Pfizer, khi có đến 25 trường hợp trên một triệu liều.

Tại sao viêm cơ tim và viêm màng ngoài tim xuất hiện sau khi tiêm vaccine mRNA?

Ngay từ ngày 1 tháng 6, Bộ Y tế Israel cho hay, sau những quan sát ban đầu về vaccine Pfizer, họ phát hiện rằng vaccine này có thể liên quan đến chứng viêm tim ở nam giới trẻ tuổi.

Vì vậy, những nguyên nhân có thể gây ra viêm cơ tim và viêm màng ngoài tim sau khi tiêm vaccine mRNA là gì?

Tiến sĩ Dong Yuhong, một chuyên gia về virus học và bệnh truyền nhiễm châu Âu, đồng thời là nhà khoa học dẫn đầu thuộc một công ty công nghệ sinh học, nói rằng vẫn chưa có câu trả lời rõ ràng. Bà chỉ ra rằng vaccine mRNA sử dụng các đoạn gen của virus, được tiêm vào cơ thể người để tạo ra các protein đột biến, từ đó kích thích cơ thể sản sinh ra kháng thể. Tuy nhiên, một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng bản thân protein tăng đột biến có thể làm hỏng các tế bào tim của con người, điều này có thể cung cấp một số manh mối.

Một nghiên cứu của Đại học Bristol, Vương quốc Anh cho thấy có một số lượng lớn các thụ thể CD147 trên bề mặt của màng tim người, và protein đột biến có thể xâm nhập vào tế bào thông qua các thụ thể này, gây viêm và rối loạn chức năng tim mạch.

Các lý do khác cũng có thể bao gồm phản ứng tự miễn dịch hiếm gặp sau khi tiêm chủng, hoặc nhiễm virus corona trước khi tiêm chủng.

Dong Yuhong chỉ ra rằng sự xuất hiện của virus corona vẫn còn tương đối ngắn, và cộng đồng y tế chưa có hiểu biết đầy đủ về chức năng của protein tăng đột biến cũng như các thụ thể của virus lây nhiễm vào tế bào.

Bà nói: “Vaccine được thiết kế hiện tại là một phần cấu trúc bề mặt được mô phỏng từ virus". Sự xuất hiện của một số sự kiện bất ngờ trong thời gian gần đây liên quan đến vaccine "phản ánh những khoảng trống và điểm mù trong nhận thức của chúng ta về virus corona mới, vì vậy cần phải chờ đợi thêm để khám phá".

Cảnh giác với 3 triệu chứng sau khi tiêm vaccine

Các biểu hiện lâm sàng chính của viêm tim được báo cáo sau khi tiêm vaccine mRNA gồm đau ngực (62%), tăng men cơ tim (60%), thay đổi điện tâm đồ (44%) và khó thở (19%).

Sau khi xuất hiện biến chứng viêm cơ tim, viêm màng ngoài tim, bệnh nhân thường phải nằm viện nghỉ ngơi, nếu cần có thể dùng thuốc chống viêm như ibuprofen hoặc thuốc tiêm tĩnh mạch để điều trị. Nhưng hầu hết đều có thể hồi phục và xuất viện.

Trong số 285 trường hợp được CDC điều tra, 270 trường hợp đã được xuất viện, 15 người vẫn đang nằm viện, và 3 người đang trong phòng chăm sóc đặc biệt.

CDC khuyến cáo rằng sau khi tiêm vaccine mRNA, có ba triệu chứng cần cảnh giác:

  1. Đau ngực
  2. Khó thở
  3. Nhịp tim nhanh, nhịp tim không đều.

Hoàng Tuấn
Theo Epoch Times tiếng Trung


Biến chứng viêm tim xảy ra ở nhiều người sau khi tiêm vaccine Pfizer và Modena - Để ý 3 triệu chứng