Liệu biến chủng lai mới của Covid-19 có mang tên biến thể Việt Nam?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thông thường các biến thể Covid-19 mới được gọi tên theo nơi xuất hiện đầu tiên, như biến chủng Ấn Độ, biến chủng Anh. Vậy biến chủng lai mới có mang tên Việt Nam?

Ngày 29/5, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thành Long thông báo về việc Việt Nam mới phát hiện biến chủng virus mới, lai tạo giữa biến chủng Ấn Độ và Anh.

Biến chủng lai mới là gì?

Bộ trưởng Long cho biết, giải trình gene một số mẫu bệnh Covid-19 cho thấy, trên chủng Ấn Độ có những đột biến gen của chủng Anh.

"Tới đây Bộ Y tế sẽ tiến hành công bố chủng này trên bản đồ gene thế giới", ông Long nói.

Các virus nói chung và virus corona nói riêng, sau nhiều lần sao chép và nhân bản có thể xuất hiện những biến đổi trong cấu trúc của gen. Nghĩa là có sự thay đổi ở một hoặc một số vị trí trên bộ gen di truyền so với bộ gen ban đầu của virus, điều này được gọi là đột biến gen.

Tối 29/5, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cũng cho biết, các nhà khoa học đã phát hiện đột biến gene của 4 mẫu trong số 32 mẫu bệnh phẩm Covid-19.

Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cho biết: “Chúng tôi phát hiện có đột biến Y144 trên protein S của virus B.1.617.2 (lần đầu phát hiện tại Ấn Độ). Đột biến này giống đột biến phát hiện trên biến thể B.1.1.7 (lần đầu phát hiện tại Anh)”.

Biến thể virus corona lai mới nguy hiểm thế nào?

Theo Bộ trưởng Long, đặc điểm của biến thể lai mới là lây nhanh, phát tán rộng trong không khí. Đặc biệt, nồng độ virus trong dịch cổ họng tăng rất nhanh và phát tán rất mạnh ra môi trường xung quanh. Số ca mắc tăng rất nhanh và lan rộng trong thời gian ngắn.

Ví dụ: tại Công ty Hosiden Bắc Giang, môi trường hạn hẹp, thông khí kém, đông người, nên có tới gần 1.000 người nhiễm trong số 4.800 công nhân. Vòng lây nhiễm của chủng virus này chỉ 1-2 ngày, tức là sau 1-2 ngày đã có một tầng F nữa nhiễm bệnh.

Sau khi Bộ Y tế công bố thông tin trên, truyền thông thế giới cũng nhanh chóng loan tin này.

Hãng tin Reuters viết: "Việt Nam phát hiện biến thể COVID-19 lai của Ấn Độ và Anh". Reuters cho biết hiện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) chưa có hồi đáp về thông tin này.

Nhiều hãng tin khác cũng đưa tin tương tư như báo The Guardian, The Independent (Anh), DW (Đức), Washington Post (Mỹ), Straits Times (Singapore), SCMP (Hong Kong),...

Virus corona lai mới sẽ có tên biến thể Việt Nam?

Bộ trưởng Nguyễn Thành Long cho biết biến chủng mới chưa được đặt tên và Việt Nam sẽ công bố chủng mới này trên bản đồ gen thế giới.

Hiện nay, ngoài tên khoa học, các biến chủng mới thường có thêm tên theo quốc gia xuất hiện đầu tiên.

Ví dụ: 8 biến chủng phổ biến của virus corona hiên nay gồm: Chủng Vũ Hán, D614G ở châu Âu, B.1.1.7 từ Anh (biến chủng Anh), chủng B.1.351 ở Nam Phi (biến chủng Nam Phi), B.1617 từ Ấn Độ (biến chủng Ấn Độ).

Vậy sau khi công bố trên bản đồ gen thế giới, chủng lai mới sẽ có tên biến chủng Việt Nam?

Hôm 20/5 vừa qua, các quan chức Singapore và Ấn Độ đã tranh cãi về việc gọi tên "biến thể Singapore". Theo đó, thủ hiến thủ đô New Delhi đã cảnh báo về một biến thể từ Singapore "rất nguy hiểm đối với trẻ em", đồng thời thúc giục chính phủ Ấn Độ áp đặt lệnh cấm bay. Sau đó, Singapore đã triệu phái viên Ấn Độ để phản đối tuyên bố "vô căn cứ" này.

Xem thêm:

 



BÀI CHỌN LỌC

Liệu biến chủng lai mới của Covid-19 có mang tên biến thể Việt Nam?