Biến chủng 'đột biến kép' từ Ấn Độ đã xuất hiện ở Việt Nam

Giúp NTDVN sửa lỗi

Kết quả giải trình tự gene của các bệnh nhân COVID-19 nhập cảnh từ Ấn Độ vào Việt Nam cho thấy họ đã nhiễm chủng virus biến thể Ấn Độ.

Trước đó, từ ngày 18 đến 27/4, Bộ Y tế Việt Nam công bố 5 bệnh nhân COVID-19 tại Yên Bái, trong số này có 4 chuyên gia người Ấn Độ nhập cảnh vào Việt Nam ngày 18/4 (BN2786, BN2811, BN2812, BN2831) và 1 lễ tân khách sạn Như Nguyệt 2, là nơi cách ly tập trung chuyên gia và người từ nước ngoài về của tỉnh Yên Bái (BN2857).

Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương đã tiến hành giải trình tự gene của nhóm bệnh nhân này. Đến ngày 29/4, kết quả 4/5 người, đều từ Ấn Độ nhập cảnh, cho thấy bệnh nhân nhiễm chủng virus biến thể Ấn Độ. Riêng nhân viên lễ tân khách sạn (bệnh nhân 2857) ở Yên Bái dự kiến sẽ có kết quả giải trình tự gene vào ngày 30/4, theo báo Lao động.

Như vậy, tại Việt Nam tính đến nay đã ghi nhận chủng biến thể từ Anh, chủng virus biến thể từ Nam Phi và chủng virus biến thể từ Ấn Độ.

Chủng virus biến thể B.1.167 từ Ấn Độ được cho là có những biến thể làm lây lan nhanh hơn (đặc tính của chủng biến thể Anh) và có dấu hiệu làm giảm tác dụng của vaccine (đặc tính của chủng virus Nam Phi), nên được gọi là chủng virus biến thể kép.

Đây là những bệnh nhân nhiễm chủng biến thể Ấn Độ đầu tiên ghi nhận tại Việt Nam.

Thông tin về biến thể virus B.1.167 đột biến kép

Thông tin về biến thể virus B.1.167 đột biến kép đang gây bùng phát dịch rất mạnh ở Ấn Độ, PGS Trần Đắc Phu cho hay: "Hiện nay thông tin tài liệu về chủng virus đột biến kép ở Ấn Độ chưa nhiều, WHO cũng chưa công bố thông tin chính thức", theo báo Lao động.

Tuy nhiên, theo ông Phu, có thể thấy rằng đột biến kép giống như chủng biến thể ở Anh B.1.1.7, đồng thời lại đột biến thêm một đoạn gene nữa.

Trong khi đó, Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế cho biết: "Chủng virus đột biến kép, bình thường virus biến thể đã khác rồi, nhưng giờ virus lại có 2 gene khác nhau đều có sự đột biến".

Ở Ấn Độ thời gian qua, tốc độ lây nhiễm của bệnh rất khủng khiếp, số ca mắc tăng rất nhanh như vậy, một phần chính là do chủng virus đột biến kép này.

Hình ảnh phổ biến ở các lò thiêu ở Ấn Độ trong làn sóng Covid thứ hai. (Ảnh Getty Images)
Hình ảnh phổ biến ở các lò thiêu ở Ấn Độ trong làn sóng Covid thứ hai. (Ảnh Getty Images)

Khủng hoảng như ở Ấn Độ có thể xảy ra ở bất cứ đâu

Ngày 29/4, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đưa ra cảnh báo với các quốc gia châu Âu rằng việc nới lỏng các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 có thể kích hoạt một "cơn bão lớn" khiến số ca nhiễm gia tăng chóng mặt như trường hợp xảy ra tại Ấn Độ.

Theo thống kê của WHO, Ấn Độ chiếm tới 38% tổng số ca mắc mới trên thế giới, tương đương 2.172.063 ca, ghi nhận trong giai đoạn 7 ngày (kết thúc vào ngày 25/4).

Người đứng đầu WHO khu vực châu Âu, ông Hans Kluge nói: "Khi mà các biện pháp bảo vệ cá nhân được nới lỏng, khi có các hoạt động tụ tập đông người, khi xuất hiện nhiều biến thể lây lan nhanh hơn và công tác tiêm chủng vắc xin còn thấp, những điều này có thể tạo ra một cơn bão lớn ở bất kỳ quốc gia nào. Điều quan trọng là phải nhận thức được rằng tình trạng ở Ấn Độ có thể xảy ra ở bất cứ đâu".

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Biến chủng 'đột biến kép' từ Ấn Độ đã xuất hiện ở Việt Nam