Bí quyết đơn giản giúp bạn không phải lo lắng nhiều trước đại dịch COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tựa như đội quân thiện chiến của mỗi quốc gia, hệ miễn dịch của bạn đóng vai trò quan trọng giúp cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh, làm giảm khả năng mắc bệnh, đặc biệt trong đại dịch COVID-19. Vậy làm thế nào để “củng cố” hệ miễn dịch của bạn mà không cần phải tốn quá nhiều công sức?

Dưới đây là một số bí quyết giúp chúng ta tăng cường hệ miễn dịch.

Thường xuyên ngâm chân

Ngâm chân nước ấm đã có từ thời xa xưa. Biện pháp này không những đem lại cảm giác dễ chịu trong mùa đông giá lạnh, mà còn có tác dụng làm giãn cơ cột sống cổ. Bên cạnh đó xoa bóp chân đúng cách giúp thúc đẩy tuần hoàn máu, giải quyết đau đầu và hoa mắt, chóng mặt, khai thông kinh mạch.

Nạp năng lượng bằng giấc ngủ ngắn

Khi bạn thường xuyên phải chịu áp lực cường độ cao trong công việc, một giấc ngủ ngắn rất tốt cho cơ thể. Dù chỉ chợp mắt 15 phút, cơ thể bạn vẫn sẽ được nạp lại năng lượng và minh mẫn hơn.

Không sử dụng thuốc kháng sinh

Nhiều người cho rằng kháng sinh có thể chữa được bách bệnh. Tuy nhiên kháng sinh hầu như chỉ có tác dụng đối với vi khuẩn, tuy nhiên virus thì lại hoàn toàn “phớt lờ” kháng sinh.

Ngoài ra, việc dùng thuốc kháng sinh kéo dài có thể tiêu diệt vi khuẩn có lợi, làm mất cân bằng hệ lợi khuẩn trong cơ thể, từ đó làm giảm sức đề kháng. Bên cạnh đó kháng sinh còn để lại một số tác dụng phụ, như gây ứ mật, gây độc cho tế bào gan, thận và nguy cơ dị ứng gây sốc.

Bổ sung lợi khuẩn

Theo các nghiên cứu, tỷ lệ vi khuẩn có lợi trong đường tiêu hóa người khỏe mạnh cao hơn người ốm yếu. Nguyên nhân là do thông qua mối tương tác giữa hệ thần kinh và nội tiết, lợi khuẩn giúp điều hòa miễn dịch và giữ cơ thể luôn trong trạng thái phòng thủ tối ưu.

Tập thể dục

Tập thể dục là một trong những biện pháp giúp tăng cường hệ miễn dịch, có lợi cho tim, phổi và mạch máu. Ngoài ra tập luyện cũng tiêu hao năng lượng, ngăn ngừa béo phì. Trong đó, đi bộ và chạy bộ là hai phương pháp tiện lợi mà hiệu quả. Đặc biệt là tản bộ giữa rừng cây, một liệu pháp mà người Nhật gọi với cái tên “tắm rừng”.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc thường xuyên đi dạo ở vùng ngoại ô và ngắm nhìn không gian xanh khoảng chừng 20 phút đủ để làm giảm lượng cortisol trong cơ thể. Khi lượng cortisol quá cao sẽ làm tổn thương hệ miễn dịch.

Vì vậy việc tản bộ dưới tán cây cũng giúp giải tỏa căng thẳng, tăng sức đề kháng, thích hợp cho những người ưa vận động nhẹ nhàng.

Luôn mỉm cười

Người xưa vẫn có câu: Một nụ cười hơn mười thang thuốc bổ. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, nụ cười có thể làm giải phóng nhiều hoạt chất miễn dịch trong cơ thể, chứng minh tầm quan trọng của thái độ sống tích cực đối với sức đề kháng của con người.

Nhiều công trình khoa học đã xác nhận tiếng cười giải tỏa căng thẳng lo âu, tăng cường miễn dịch và thậm chí làm giảm các cơn đau.

Cuối cùng là lời khuyên dành cho những tín đồ thích đồ ngọt. Nếu bạn ăn quá nhiều đồ ngọt, chính bạn đang tự làm suy yếu hệ miễn dịch của cơ thể, gây cạn kiệt các vitamin và tăng đường huyết. Bởi vậy hạn chế ăn ngọt cũng là một bí quyết để tăng sức đề kháng.

Đại Hải

(Theo Visiontime)



BÀI CHỌN LỌC

Bí quyết đơn giản giúp bạn không phải lo lắng nhiều trước đại dịch COVID-19