Bị gãy xương không nên ăn gì? Làm sao để xương bị gãy liền lại nhanh nhất?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một số quan điểm cho rằng ăn nhiều thịt xương thì sẽ giúp tăng lượng canxi, vì vậy khi bị gãy xương, nhiều người khuyên bạn nên ăn thật nhiều. Thực tế điều này là sai lầm. Y học hiện đại chứng minh rằng ăn nhiều thịt xương không những không thúc đẩy quá trình liền xương sớm, mà còn làm chậm quá trình này.

Trong cuộc điều trị so sánh với 200 bệnh nhân bị gãy xương khác nhau, những bệnh nhân gãy xương cùng loại được chia thành hai nhóm, một nhóm sử dụng thịt xương làm món chính trong chế độ ăn, gọi là nhóm (1); trong khi nhóm còn lại tiêu thụ các món ăn nói chung, gọi là nhóm (2).

Một tháng sau, sau khi chụp X-quang, hầu hết các đường gãy của bệnh nhân gãy xương ở nhóm (1) vẫn còn rõ ràng, trong khi hầu hết các đường gãy của bệnh nhân ở nhóm (2) bị mờ và khó phân biệt. Điều này chứng tỏ rằng ăn nhiều thịt xương trong giai đoạn đầu gãy xương không giúp chữa lành.

Nguyên nhân là do sự tái tạo của xương sau chấn thương chủ yếu phụ thuộc vào hoạt động của màng xương và tủy xương. Màng xương và tủy xương chỉ có thể hoạt động tốt hơn khi collagen trong xương được tăng lên. Thành phần của thịt xương chủ yếu là phốt pho và canxi. Nếu sau khi gãy xương mà hấp thụ một lượng lớn phốt pho và canxi thì chất vô cơ trong xương sẽ tăng lên, mất cân bằng tỷ lệ chất hữu cơ và vô cơ trong xương, sẽ cản trở quá trình liền xương sớm.

Để vết gãy càng sớm lành, ngoài việc đi khám chữa bệnh càng sớm càng tốt, dùng thuốc hợp lý và tập các bài tập chức năng thì trong chế độ ăn uống, bạn nên ăn một số thực phẩm có thể chuyển hóa thành chất hữu cơ collagen như rau tươi, trái cây, các sản phẩm từ đậu nành… Đặc biệt người cao tuổi càng cần chú ý bổ sung những thực phẩm này.

Nguyên tắc ăn uống của bệnh nhân gãy xương

1. Chế độ ăn giàu năng lượng, giàu protein

Ăn một chế độ ăn giàu năng lượng, giàu protein có thể giúp phục hồi sức sống của xương, nhưng nên ăn 2 tuần sau khi bị gãy xương. Nên thực hiện chế độ ăn nhạt trong giai đoạn đầu khi mới bị gãy xương.

2. Bổ sung vitamin D

Nếu bạn đang hồi phục sức khỏe trong nhà sau khi bị gãy xương, bạn sẽ thiếu vitamin D nếu bạn không được tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Do đó, sau khi bị gãy xương, nên ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin D (như cá, gan, lòng đỏ trứng…) và phơi nắng càng nhiều càng tốt.

3. Vitamin C

Trái cây giàu vitamin C bao gồm táo gai, chà là tươi, kiwi, dâu tây, nhãn, vải, cam quýt, v.v. các loại rau bao gồm cỏ linh lăng (cỏ đầu), ớt, ớt ngọt, cải, bông cải xanh, cải Brussels, mướp đắng, cải xoong, xanh súp lơ, rau dền xanh...

4. Uống nhiều nước

Sau khi gãy xương, ngồi lâu dễ dẫn đến táo bón, lúc này nên uống nhiều nước hơn để đường ruột được thông thoáng.

5. Ăn thịt xương một cách điều độ

Ăn thịt xương với lượng nhỏ hoặc vừa phải cũng không sao. Đối với trường hợp gãy xương trên 5 tuần, có thể kết hợp các công thức trên với súp gà, súp xương lợn, súp xương cừu, súp gân hươu, cá hầm...

6. Ăn ít đường

Tiêu thụ quá nhiều carbohydrate sau khi bị gãy xương có thể dẫn đến mất một lượng lớn canxi, không có lợi cho quá trình hồi phục của bệnh nhân gãy xương. Quá nhiều đường cũng sẽ làm giảm hàm lượng vitamin B1 trong cơ thể, không đủ vitamin B1 sẽ làm giảm hoạt động của các dây thần kinh, cơ bắp và ảnh hưởng đến quá trình phục hồi các chức năng.

Thận trọng khi chăm sóc điều dưỡng sau khi gãy xương

Nếu chẳng may xảy ra tình trạng gãy xương, điều đầu tiên cần chú ý là lớp trát hoặc nẹp cố định không được quá chặt. Nếu có rối loạn lưu lượng máu ở đầu xa của vị trí gãy xương (ngón tay hoặc ngón chân), tức là sưng tấy nghiêm trọng hoặc da tím, bạn cần kịp thời hỏi bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình. Luôn kiểm tra vùng da xung quanh mép của thạch cao hoặc nẹp xem có bị tì đè hay không, chẳng hạn như mẩn đỏ hoặc loét, hãy hỏi bác sĩ để được điều trị.

Việc tăng cường các bài tập chức năng cũng rất quan trọng. Ra khỏi giường ngay khi cơ thể cho phép, những bệnh nhân không thể ra khỏi giường cũng nên vận động chân tay trên giường để thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu, có lợi cho việc chữa lành gãy xương và phục hồi chức năng.

Sau khi bị gãy xương, chi bị gãy nên được nâng cao (dùng gối đẩy chi bị gãy lên) để thúc đẩy lưu thông máu và ngăn ngừa sưng tấy quá mức.

Chăm sóc người bệnh nằm liệt giường: Người bệnh nằm liệt giường lâu ngày sau khi gãy xương nên ngủ trên giường gỗ sẽ tốt cho sức khỏe, đồng thời chú ý trở mình thường xuyên và xoa bóp vùng da bị nén để tránh gặp nhiều biến chứng.

Bảo Vy
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

Bị gãy xương không nên ăn gì? Làm sao để xương bị gãy liền lại nhanh nhất?