Bí ẩn về 52 hành khách cùng dương tính với Covid-19 sau chuyến bay

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các chuyên gia y tế đang bối rối về việc hàng chục hành khách trên chuyến bay từ Ấn Độ có kết quả dương tính với COVID-19, mặc dù tất cả họ đều âm tính trước khi lên máy bay.

Ít nhất 52 hành khách có kết quả xét nghiệm dương tính sau khi chuyến bay UK6395, do hãng hàng không Ấn Độ Vistara khai thác, hạ cánh xuống Hồng Kông vào ngày 4/4.

Tất cả hành khách đều đã kiểm tra âm tính trước chuyến bay, vì Hồng Kông chỉ cho phép nhập cảnh đối với những du khách có kết quả âm tính từ một phòng thí nghiệm uy tín.

Tờ Wall Street Journal đưa tin 6 hành khách trước đó đã bị từ chối cho lên máy bay vì tiêu chuẩn xét nghiệm của họ không đạt chuẩn.

Bất chấp việc kiểm tra nghiêm ngặt, 8 trường hợp dương tính đã được phát hiện ngay sau khi máy bay hạ cánh. Hàng chục hành khách khác cũng xét nghiệm dương tính trong thời gian cách ly 3 tuần tại Hồng Kông.

Có 146 hành khách người lớn và 7 trẻ em trên chuyến bay của Vistara do công ty du lịch Nanda Travel tổ chức để đưa những du khách mắc kẹt từ Ấn Độ trở về.

“Chúng tôi bị sốc vì điều này,” giám đốc công ty Poonam Nanda nói.

"Chuyến bay này dường như là một sự kỳ lạ đáng kinh ngạc và tất cả chúng tôi đều bối rối trước những con số này".

Cho đến nay, hơn một phần ba số hành khách trên chuyến bay UK6395 đã có kết quả dương tính, nhiều nhất trong các chuyến bay từ trước đến nay. Cụm bệnh nhân này đang khuấy động cuộc tranh luận giữa các chuyên gia y tế ở Hồng Kông về nguyên nhân lây nhiễm.

Hành khách Rashida Fathima, người có mặt trên chuyến bay cùng chồng và hai con, nói rằng các hành khách đã đeo khẩu trang trong phần lớn hành trình kéo dài sáu giờ. Tuy nhiên họ đã tháo khẩu trang để dùng các bữa ăn, và đây là điều được cho phép.

Hãng Vistara cho biết họ đảm bảo "tuân thủ nghiêm ngặt tất cả các hướng dẫn được ban hành đến đối với tất cả các chuyến bay".

Việc di chuyển bằng đường hàng không được các chuyên gia coi là an toàn. Các chuyên gia y tế đang tìm hiểu một số lý do để giải thích tại sao 52 hành khách có xét nghiệm dương tính sau chuyến bay, bao gồm cả việc lây truyền một chủng virus độc hại hơn.

Các nhà khoa học của Đại học Hồng Kông đang giải trình tự bộ gen của nhóm hành khách để điều tra xem họ có bị nhiễm bệnh trên máy bay hay không.

Các chuyên gia cho rằng hành khách có thể đã bị nhiễm bệnh ở Ấn Độ và kết quả trước khi lên máy bay có thể là âm tính giả.

Họ cũng đang xem xét liệu các hành khách có bị nhiễm bệnh trong các khách sạn cách ly ở Hồng Kông hay không, thay vì trên máy bay.

Xem thêm:

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

Bí ẩn về 52 hành khách cùng dương tính với Covid-19 sau chuyến bay