Béo bụng: Nỗi khổ của các chị em và cách tập luyện giúp đánh tan mỡ bụng hiệu quả bằng Đông Y

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày nay béo bụng là nỗi ám ảnh đối với nhiều người. Béo bụng không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ, nhiều nghiên cứu còn chỉ ra rằng, người béo bụng dễ bị tăng huyết áp, tăng đường huyết và mỡ máu. Vậy vì sao nhiều người dễ bị béo bụng? Chuyên gia Đông Y sẽ giúp chúng ta giải đáp và tìm ra giải pháp thuận tiện.

Béo bụng còn có thể dẫn đến những bệnh nghiêm trọng hơn như bệnh tim, tiểu đường, đột quỵ…

Tuy nhiên có nhiều người hình thể không thay đổi, nhưng riêng vùng eo lại ngày một phình ra. Ngoài ra, một khi béo bụng sẽ rất khó lấy lại vóc dáng eo thon gọn (trừ biện pháp can thiệp bằng phẫu thuật).

Lý do nhiều người dễ béo bụng

Theo bác sĩ Dương Tông Hàn, Trưởng phòng khám Đông Y Khoang Hòa (Đài Loan) thì “bụng là nơi đầu tiên trong cơ thể mỡ dễ tích tụ, và do đó cũng là nơi khó giảm cân hơn cả”. Khả năng tích tụ mỡ tại bụng dưới còn có liên quan đến thói quen sống và sự thay đổi nội tiết.

Chẳng hạn như nhân viên văn phòng ở độ tuổi 30-40 do tính chất công việc nên hay đi ăn uống sau giờ làm, hoặc khi về nhà cảm thấy mệt mỏi nên thường ngồi thư giãn trên ghế xem tivi. Những thói quen này đều làm tích tụ nhiệt.

Còn với người độ tuổi 50, 60 thì do nội tiết tố trong cơ thể thay đổi, đặc biệt là ở phụ nữ mãn kinh, thì mức độ chuyển hóa cơ bản giảm, lượng thức ăn thường vượt quá ngưỡng nhu cầu của cơ thể, gây tích tụ mỡ.

Tình trạng ăn nhiều ít vận động làm giảm tốc độ chuyển hóa cơ bản, trong Đông Y tương ứng với nhân tố ứ huyết, đàm thấp. Đàm thấp là đại biểu cho khí trong thân thể nặng, ứ huyết nghĩa là tuần hoàn thân thể không tốt, những điều này thường gặp ở người thân hình mập mạp.

Một số người ăn rất ngon và hay thèm ăn, thường là hỏa vượng trong dạ dày. Đông Y cũng có một số thuốc làm giảm hỏa vượng.

Một số người bụng cứng kèm theo táo bón, khô miệng, lên mụn và da dầu. Đối với những người này nên dùng một vài thuốc giáng hỏa như đại hoàng, mang tiêu, ma tử nhân. Ngược lại một số khác bụng lại mềm do thiếu khí, nên dùng bạch truật, sơn dược, đảng tham là những dược liệu bổ khí.

Hạn chế ăn salad để tránh tích tụ thấp khí

Nếu muốn bụng thon trở lại trước tiên chúng ta cần chú trọng ẩm thực để giảm lượng thấp khí trong cơ thể. Nên ăn ít các món nguội như salad, món lạnh, đồ ăn vặt, các món ăn chiên rán giàu năng lượng.

Những thực phẩm giàu calo sẽ tạo thành đàm thấp, món ăn lạnh sẽ khiến thấp khí tích lũy. Một số người có thể muốn mau chóng giải quyết ba bữa cơm hàng ngày hay hạn chế calo mà thường ăn salad. Nhưng thực tế món này khiến dạ dày kém đi, không chỉ khiến thân thể ngày một lạnh mà càng làm thấp khí tích lũy rõ rệt.

Đồng thời chúng ta cũng cần tránh ăn khuya hoặc ăn tối quá muộn do dễ tích lũy mỡ bụng. Một số nguyên tắc khác bao gồm ít dầu, ít muối, ít đường và giàu xơ, có thể ăn nhiều nước đậu đỏ, nước lúa mạch để bài xuất thấp khí ra ngoài.

Bài tập thon bụng

Nguyên tắc thứ hai là cải thiện tình trạng tuần hoàn kém, ứ huyết. Thông qua vận động chúng ta có thể khiến tim đập nhanh, gia tăng tuần hoàn máu, tránh tích tụ quá nhiều năng lượng dưới dạng mỡ tại bụng. Chỉ cần phối hợp với điều chỉnh ẩm thực sẽ khiến bụng dần dần thon gọn.

Bác sĩ Dương Tông Hàn khuyến cáo cần có vận động hiếu khí và vận động kị khí, mỗi loại chia đều nhau. Các môn tập như bơi lội, chạy, đạp xe là các môn vận động hiếu khí, có thể làm tăng tốc độ chuyển hóa; các bài tập nặng như squat và chống đẩy cũng làm tăng sức cơ, tăng chuyển hóa cơ bản.

Các bài tập sức cơ phải đồng đều cả nửa trên và nửa dưới cơ thể. Để có bụng thon cũng cần tập các bài tập bụng. Ngoài ra, bác sĩ Dương Tông Hàn còn khuyến nghị một phương pháp bổ trợ giúp thon bụng.

Phương pháp: Dùng hai bàn tay chống thân, duy trì cân bằng. Gập chân về phía cơ thể để co cơ bụng. Động tác này rất đơn giản, có thể làm ngay trong lúc xem tivi hoặc trước khi đi ngủ.

Dùng tay chống đỡ cơ thể và thu chân vào người để co cơ bụng sẽ giúp bạn giảm cân. (Yang Zonghan cung cấp)
Dùng hai bàn tay chống thân, duy trì cân bằng. Gập chân về phía cơ thể để co cơ bụng, sẽ giúp bạn giảm cân. (Yang Zonghan cung cấp)

Ngoài ra trong điều trị béo phì, Đông Y có thể thông qua châm cứu các huyệt vị tại vùng bụng để tăng tốc độ chuyển hóa cơ sở, còn người bình thường có thể áp dụng biện pháp xoa bụng.

Bác sĩ Dương Tông Hàn cho biết, có rất nhiều huyệt vị của tỳ kinh, vị kinh ở bụng, thông qua xoa bụng có thể tăng cường chức năng chuyển hóa nước, đặc biệt là những người hay có âm thanh “thùng thùng” ở bụng dưới và những người thấy nửa dưới phù nề, nặng nề.

Phương pháp xoa bụng: Lấy bụng làm trung tâm, dùng tay phải xoa theo chiều kim đồng hồ dọc theo khung đại tràng, tuần tự từ phía dưới phải lên trên phải, lên phía trên rồi sang trên trái, xuống dưới trái.

Xoa bụng có thể thúc đẩy tiêu hóa và tuần hoàn máu, tránh tích tụ phân, hơi dễ gây chướng bụng. Tuy nhiên cần lưu ý không xoa ngay sau khi ăn no vì có thể gây khó chịu, khuyến nghị nên xoa bụng sau ăn cơm 2 tiếng.

Đại Hải

Theo ET tiếng Trung

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Béo bụng: Nỗi khổ của các chị em và cách tập luyện giúp đánh tan mỡ bụng hiệu quả bằng Đông Y