Bệnh viện tại Bắc Kinh: bệnh nhân và nhân viên y tế bị lây nhiễm virus COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ít nhất hai bệnh viện tại Bắc Kinh gần đây đã xác nhận các ca lây nhiễm chủng virus corona mới (COVID-19) tại bệnh viện và một công ty tư nhân đã báo cáo việc một nhân viên quay lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết có kết quả chẩn đoán dương tính với virus này.

Các tài khoản trên mạng xã hội đã đăng ảnh ngày 22/2 chụp các đám đông lớn tại các địa điểm danh lam thắng cảnh của thủ đô Bắc Kinh, chỉ trong tuần thứ hai sau khi chính quyền nước này yêu cầu các ngành nghề kinh doanh hoạt động trở lại vào ngày 10/2 sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài.

Cư dân mạng cảnh báo rằng nhiều khách du lịch đã không đeo khẩu trang khi thăm quan quanh Công viên Fragrant Hills, vườn hoàng gia trước đây nằm ở quận Haidian của Bắc Kinh.

Theo số liệu thống kê chính thức, thủ đô có tổng số 21,54 triệu cư dân, trong số đó 7,65 triệu người đến từ các địa phương khác của Trung Quốc.

Thành phố cũng đón khoảng 675,7 triệu lượt hành khách bằng tàu hỏa, máy bay và xe buýt.

Cơ quan đầu não của Đảng Cộng sản Trung Quốc và các cơ quan chính phủ đều đặt tại thủ đô nên các nhà chức trách rất lo lắng về việc ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh tại đây.

Bệnh viện Fuxing

Tại một cuộc họp báo hàng ngày của chính quyền thành phố ngày 20/2, ông Li Dongxia, Giám đốc Bệnh viện Fuxing ở Bắc Kinh, cho biết 8 nhân viên y tế cũng như 9 trợ lý y tế và nhân viên vệ sinh tại bệnh viện đã được chẩn đoán nhiễm virus COVID-19.

Ngoài các nhân viên nói trên, 17 bệnh nhân tại bệnh viện cũng được chẩn đoán là bị nhiễm.

Ông Dong không cung cấp thông tin chi tiết về nguyên nhân khiến các nhân viên y tế và bệnh nhân bị nhiễm virus. Ông chỉ nói rằng nhân viên bệnh viện bị nhiễm bệnh tại trụ sở chính của bệnh viện ở khu dân cư Muxidi, cũng như tại một phòng khám và trung tâm dịch vụ y tế tại khu dân cư Yuetan. Muxidi và Yuetan nằm ở quận Xicheng của Bắc Kinh. Các cơ quan chính phủ cũng đặt tại quận này.

Dong cho biết tất cả nhân viên bệnh viện và bệnh nhân nhập viện, bao gồm cả những người được điều trị lọc thận, bà mẹ mới sinh và trẻ sơ sinh, giờ đây sẽ được kiểm tra virus.

Bệnh viện Đại học Bắc Kinh

Vào ngày 20/2, trong một cuộc họp báo, ông Liu Xiaoguang, Phó Giám đốc Đại học Y khoa Bắc Kinh thông báo hiện đã có các ca nhiễm bệnh tại bệnh viện của trường.

Theo ông Liu, bà Tian là bệnh nhân lọc thận đang được điều trị tại bệnh viện. Bà chưa từng rời khỏi bệnh viện trong nửa năm qua.

Con gái bà, cô Li và con rể Zhang trở về Bắc Kinh sau chuyến đi đến thành phố Aksu ở tỉnh Tân Cương vào ngày 19/1. Sau khi về nhà, hàng ngày, hai vợ chồng đều qua thăm mẹ tại bệnh viện. Ngày 17/2, Li và Zhang cùng đến viện khám vì bị sốt.

Sau khi xét nghiệm, Li và Zhang đều nhiễm COVID-19. Bệnh viện sau đó đã xét nghiệm bà Tian cũng bị nhiễm virus vào ngày 18/2.

Ông Liu nói rằng hiện không rõ là bà Tian truyền virus cho Li và Zhang hay ngược lại.

Liu cho biết một bệnh nhân chạy thận khác đã được điều trị trong bệnh viện từ ngày 16/1 đến ngày 22/1 cũng vừa qua đời. Sau khi bệnh nhân qua đời, chồng bệnh nhân đó và hai cô con gái đều có kết quả chẩn đoán là nhiễm virus COVID-19.

Bệnh nhân đã qua đời không xét nghiệm virus COVID-19 nên ông Liu cho rằng ông không thể kết luận được bà Tian bị nhiễm virus theo đường lây nào.

Ngày 20/2, bệnh viện đã tiến hành cách ly đối với hơn 100 nhân viên y tế và hơn 150 bệnh nhân. Bệnh viện không cho biết họ có thêm các bệnh nhân khác bị nhiễm virus hay không.

Các trường hợp khác

Hãng Truyền thông Trung Quốc Caixin đưa tin ngày 21/2 rằng, theo nguồn tin họ nhận được, tại Bệnh viện Hữu nghị Bắc Kinh và Bệnh viện Jishuitan đã xuất hiện trường hợp lây nhiễm virus.

Các cơ quan truyền thông đã cử phóng viên của mình tới đó để điều tra.

Theo các phóng viên, Khoa Sản của bệnh viện đã bị cách ly vào ngày 18/2, nhưng bệnh viện đã nói rằng tại đây không có bệnh nhân nhiễm virus này.

Kể từ ngày 16/2, Bệnh viện Jishuitan đã từ chối tiếp nhận bất kỳ bệnh nhân nào chưa đặt lịch hẹn trực tuyến trước, trừ trường hợp khẩn cấp, theo Caixin đưa tin.

Bệnh viện cũng không cho phép người nhà bệnh nhân đến thăm nom.

Trong khi đó, Dangdang.com, công ty thương mại điện tử Trung Quốc, đóng cửa trụ sở của mình tại Bắc Kinh sau khi một nhân viên của họ xét nghiệm nhiễm virus.

Tại cuộc họp báo ngày 23/2, ông Zhang Yanlin, Phó Giám đốc Ủy ban Cải cách và Phát triển thành phố Bắc Kinh, cho biết, nhân viên của Dangdang là một bà mẹ đang cho con bú, có nghĩa là cô vừa mới sinh con. Cô trở lại làm việc vào ngày 10/2 trong một văn phòng lớn cùng với 100 nhân viên khác. Mẹ của cô bị chẩn đoán nhiễm virus ngày 16/2 và cô đã không đến văn phòng sau đó. Ngày 19/2 cô cũng bị chuẩn đoán nhiễm virus.

Hiện nay, 66 nhân viên khác của Dangdang có tiếp xúc gần với cô, đang được cách ly tại trung tâm. Khoảng 200 nhân viên khác đang cách ly tại nhà. Chồng và con trai của cô cũng bị cách ly tại nhà.

Tuệ Minh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Bệnh viện tại Bắc Kinh: bệnh nhân và nhân viên y tế bị lây nhiễm virus COVID-19