Bệnh viện Chợ Rẫy không cần phải phong tỏa?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo bác sĩ Việt, việc phong tỏa bệnh viện Chợ Rẫy là không cần thiết - nhất là khi 27 nhân viên y tế của bệnh viện tiếp xúc với bệnh nhân 449 đều có kết quả âm tính...

Ngày 28/7, báo Thanh Niên đã đưa tin về việc phong tỏa và phun thuốc khử trùng một khách sạn trên đường Nguyễn Chí Thanh (TP.HCM) - đối diện với bệnh viện Chợ Rẫy.

Ngày 29/7, VnExpress cũng đưa tin về buổi họp "Thông tin về tình hình dịch Covid-19 và công tác ứng phó của TP HCM", cho biết bệnh nhân 449 đến từ Đà Nẵng cũng đã đến 3 bệnh viện ở TP HCM là Chợ Rẫy (Quận 5), Triều An, và Quốc tế City (Quận Bình Tân) - trích lời bác sĩ Chuyên khoa II Phạm Thanh Việt, trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp của Bệnh viện Chợ Rẫy.

"Tại Bệnh viện Chợ Rẫy, xe cấp cứu của Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng chở bệnh nhân thẳng vào bệnh viện. Ngay từ đầu, bệnh nhân được cách ly như một bệnh nhân COVID-19".

Bác sĩ khẳng định sự nghi ngờ khi tiếp nhận bệnh nhân 449. Người bệnh này đã được chuyển thẳng vào Khoa Cấp cứu và nằm phòng cách ly. Kể cả khi thăm khám, các nhân viên y tế cũng đều phải mặc đồ phòng hộ, dù chưa có kết quả xét nghiệm.

Nhưng theo bác sĩ Việt, việc phong tỏa bệnh viện Chợ Rẫy là không cần thiết - nhất là khi 27 nhân viên y tế của bệnh viện tiếp xúc với bệnh nhân 449 đều có kết quả âm tính. Bác sĩ không có thông tin gì thêm về trường hợp khách sạn đối diện với bệnh viện Chợ Rẫy bị phong tỏa và phun thuốc.

Quay lại với ca bệnh 449, đây là trường hợp sớm nhất tính đến nay phát hiện bệnh cúm và đường hô hấp có điều trị ở Bệnh viện Đà Nẵng - trong bối cảnh COVID-19 tái bùng phát. Việc truy dấu vết tiếp xúc, lịch trình cũng như bệnh sử của người này có thể giúp tìm ra bệnh nhân F0, từ đó nhanh chóng khoanh vùng các địa điểm nguy cơ, tránh dịch cục bộ tái bùng phát thành đại dịch.

Lịch trình cụ thể của 2 bệnh nhân 449

Một người đàn ông tên R.M Garcia Jr, 57 tuổi, quốc tịch Mỹ, tạm trú tại đường Âu Cơ, phường Hòa Khánh Bắc (Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng). Bệnh nhân nhập viện vào Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng từ ngày 27/6 đến 6/7/2020 với triệu chứng viêm phổi nặng, tràn dịch màng phổi.

Từ 18 giờ ngày 6/7 đến 18 giờ ngày 20/7, bệnh nhân tiếp tục khám và điều trị bệnh viêm phổi, tràn dịch màng phổi tại 5 khoa của Bệnh viện Đà Nẵng: Khoa cấp cứu, Ngoại lồng ngực, Khoa hồi sức tích cực chống độc, Nội hô hấp và Khoa Quốc tế.

Từ 18 giờ ngày 20/7, bệnh nhân cùng vợ thuê xe cấp cứu của Trung tâm cấp cứu 115 từ Bệnh viện Đà Nẵng vào Bệnh viện Chợ rẫy TP. Hồ Chí Minh, sau đó chuyển Bệnh viện quốc tế City (TP. HCM). Bệnh viện đã lấy mẫu xét nghiệm PCR phết mũi họng. Nguồn tin cho biết, bệnh nhân có rất nhiều dấu hiệu mắc COVID-19.

Ngoài ra, vợ của bệnh nhân cũng đã được ghi nhận là ca nhiễm thứ 450.

Vũ Phong



BÀI CHỌN LỌC

Bệnh viện Chợ Rẫy không cần phải phong tỏa?