Bệnh nhân sống sót sau Covid-19 có khả năng miễn dịch tự nhiên mạnh và lâu bền hơn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo một nghiên cứu mới, những người đã khỏi bệnh COVID-19 vẫn giữ được khả năng miễn dịch lâu dài và hiệu quả đối với căn bệnh này.

Các phát hiện của nghiên cứu được đánh giá là toàn diện nhất cho đến nay, và có ý nghĩa trong việc mở rộng hiểu biết về trí nhớ miễn dịch của con người cũng như phát triển vắc xin trong tương lai cho coronavirus.

Kết quả nghiên cứu đăng trên Tạp chí Cell Reports Medicine, các nhà khoa học đã xem xét 254 bệnh nhân có các triệu chứng nhiễm SARS-CoV-2 từ nhẹ đến trung bình trong thời gian hơn tám tháng (250 ngày) và nhận thấy rằng, phản ứng miễn dịch của họ với virus vẫn bền và mạnh mẽ.

Ông Rafi Ahmed, Giám đốc Trung tâm Vắc xin Đại học Emory và là tác giả chính của bài báo, cho biết những phát hiện này khiến người bệnh cảm thấy yên tâm, đặc biệt vào thời kỳ đầu của đại dịch, những báo cáo cho rằng các kháng thể trung hòa bảo vệ không tồn tại ở bệnh nhân COVID-19 đã khiến nhiều người cảm thấy lo lắng.

“Nghiên cứu đóng vai trò như một khuôn khổ để xác định và dự đoán khả năng miễn dịch tồn tại lâu dài đối với SARS-CoV-2 sau khi lây nhiễm tự nhiên. Trong giai đoạn này, chúng tôi cũng thấy những dấu hiệu cho thấy khả năng miễn dịch tự nhiên có thể tiếp tục tồn tại,” ông Ahmed nói.

Được biết, nhóm nghiên cứu sẽ tiếp tục xem xét và đánh giá lại tệp kết quả này trong vài năm tới.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng phản ứng miễn dịch không chỉ tăng lên theo mức độ nghiêm trọng của bệnh, mà còn theo từng thập kỷ tuổi bất kể mức độ nghiêm trọng của bệnh.

Khi theo dõi các bệnh nhân trong nhiều tháng, các nhà nghiên cứu đã có một cái nhìn sâu sắc hơn về cách hệ thống miễn dịch phản ứng với virus gây ra bệnh COVID-19.

Hình ảnh xuất hiện chỉ ra rằng lá chắn phòng thủ của cơ thể không chỉ tạo ra một loạt các kháng thể trung hòa mà còn kích hoạt các tế bào T và B nhất định để thiết lập bộ nhớ miễn dịch, cung cấp khả năng phòng thủ bền vững hơn để chống lại sự tái nhiễm.

Ông Ahmed cho biết: “Chúng tôi thấy rằng các phản ứng kháng thể, đặc biệt là kháng thể IgG, không chỉ bền ở đại đa số bệnh nhân mà còn bị phân hủy với tốc độ chậm hơn so với ước tính trước đây, điều này cho thấy bệnh nhân đang tạo ra các tế bào huyết tương sống lâu hơn có thể vô hiệu hóa hoàn toàn SARS-CoV- Protein 2 tăng đột biến”.

Các nhà điều tra đã rất ngạc nhiên khi thấy rằng những người tham gia điều dưỡng cũng tăng khả năng miễn dịch chống lại coronavirus ở người, cũng như SARS-CoV-1, một họ hàng gần của coronavirus hiện tại. Nghiên cứu cho thấy, những bệnh nhân sống sót sau COVID-19 cũng có sở hữu khả năng miễn dịch bảo vệ ngay cả khi chống lại một số biến thể SARS-CoV-2.

Ông Ahmed nói: “Các loại vắc xin nhắm vào các bộ phận khác của virus thay vì chỉ protein đột biến có thể hữu ích hơn trong việc ngăn chặn sự lây nhiễm… Điều này có thể mở đường cho chúng tôi thiết kế vắc xin giải quyết nhiều loại coronavirus khác trong tương lai”.

Các nhà nghiên cứu cho biết, nghiên cứu này xác định toàn diện hơn các thành phần miễn dịch thích ứng dẫn đến sự phục hồi của bệnh nhân.

Ông Ahmed cũng cho hay: “Chúng tôi có thể dựa trên những kết quả này để xác định sự tiến triển thành khả năng miễn dịch lâu dài đối với virus corona, từ đó đưa ra các biện pháp phản ứng hợp lý khi những đợt bùng phát trong tương lai xảy đến”.

Công trình nghiên cứu được Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ tài trợ, là sự hợp tác giữa Đại học Emory và Trung tâm Nghiên cứu Ung thư Fred Hutchinson ở Seattle, Washington.

Bảo Vy
Theo Futurity


Bệnh nhân sống sót sau Covid-19 có khả năng miễn dịch tự nhiên mạnh và lâu bền hơn