Bệnh nhân COVID-19 đầu tiên ở Hà Nội có dự khai trương Uniqlo hay không?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Có thông tin nghi ngờ rằng bệnh nhân Covid-19 thứ 17 đã tham dự sự kiện khai trương cửa hàng Uniqlo ở Hà Nội ngày 6/3?

Hiện nay có 2 nguồn thông tin khẳng định, bệnh nhân N.H.N. vừa được xác nhận dương tính với virus corona chủng mới (nCoV), đã không tham dự sự kiện lớn trên.

Đầu tiên là Chủ tịch TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nói với báo chí rằng, ông tin không thể có chuyện bệnh nhân N xuất hiện tại buổi khai trương Uniqlo, theo báo Tuổi trẻ.

Ông Chung cho biết ông là người trực tiếp trao đổi với cô N. và ông “có lòng tin” rằng không thể có chuyện bệnh nhân N. xuất hiện ở sự kiện ngày 6/3 như một số dư luận nghi ngờ.

Ông Chung cho biết thêm về lịch trình bệnh nhân N. ở Việt Nam sau khi từ châu Âu trở về:

  • Ngày 1/3, cô N. từ sân bay Nội Bài trở về và ở trên tầng 8 của nhà 125 Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội
  • Từ sáng ngày 2/3 đến 14h ngày 5/3, lái xe đã chở cô này đến bệnh viện Hồng Ngọc và sau đó là Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương cơ sở 2 vào 17h ngày 5/3.

Trong khi đó, cửa hàng Uniqlo khai trương vào ngày 6/3, nên ông Chung tin rằng không thể có chuyện cô xuất hiện ở sự kiện đó.

Nguồn thông tin thứ hai từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới trung ương cho biết, bệnh nhân N. được nhập viện cách ly từ tối 5/3.

Trong khi Uniqlo Phạm Ngọc Thạch khai trương ngày 6/3, và sự kiện VIP Uniqlo cũng được diễn ra vào tối ngày 5/3 nên bệnh nhân không tham gia 2 sự kiện trên.

Bệnh viện cũng cho rằng người được nhầm lẫn với bệnh nhân N. là người có tên Trần Hồng Hạnh. Bệnh viện cũng cho biết phía Uniqlo đã khẳng định thông tin danh sách khách mời đặc biệt của buổi lễ không có tên bệnh nhân N..

Trước đó, tối 6/3, Hà Nội đã xác nhận ca nhiễm Covid-19 đầu tiên và cũng là ca thứ 17 của Việt Nam.

Cô gái sinh năm 1993, hộ khẩu TP HCM, tạm trú ở phường Trúc Bạch (quận Ba Đình) dương tính với virus corona. Hiện cô đã được cách ly, theo dõi sức khoẻ tại cơ sở y tế.

Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội: Bệnh nhân này xuất cảnh ngày 15/2 bay sang London (Anh), ngày 18/2 bay sang Milan (tỉnh Lombardy, Italia) du lịch. Tại thời điểm này, tại tỉnh Lombardy chưa ghi nhận dịch Covid-19 bùng phát. Ngày 20/2/2020 quay trở về Anh. Ngày 25/02/2020, bệnh nhân sang Paris, Pháp du lịch 1 ngày.

Ngày 29/2, bệnh nhân bắt đầu có biểu hiện ho, nhưng không đi khám. Đến ngày 1/3, bệnh nhân bị thêm đau mỏi người, không rõ sốt. Sau đó bệnh nhân lên máy bay trở về Việt Nam trên chuyến bay có số hiệu VN0054 của Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) và hạ cánh xuống sân bay Nội Bài lúc 4h30 sáng ngày 2/3.

Do bệnh nhân lúc này không sốt, không khai báo tình trạng sức khỏe của mình nên đã được nhập cảnh. Bệnh nhân được lái xe riêng của gia đình đưa về nhà riêng tại phường Trúc Bạch, quận Ba Đình. Kể từ khi về nước, bệnh nhân biết mình bị bệnh nên đã chủ động tự cách ly tại phòng riêng, hạn chế tiếp xúc với người trong gia đình, không đi đâu ra khỏi nhà, chủ động đeo khẩu trang kể cả khi ở trong nhà.

Bệnh nhân bắt đầu có biểu hiện sốt nhẹ ngày 02/3. Ngày 5/3 bệnh nhân xuất hiện sốt liên tục (38 độ C) kèm theo ho nhiều, có đờm, mệt mỏi. Bệnh nhân đi khám tại Bệnh viện Hồng Ngọc cơ sở 55 Yên Ninh, Ba Đình, được chẩn đoán viêm phổi (phim chụp XQ có hình ảnh đám mờ ở đáy phổi phải). Do có tiền sử đi từ nước ngoài về, nên bệnh nhân được chuyển đến bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung để theo đõi điều trị.

Lúc 18h ngày 5/3, bệnh nhân nhập viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung, đang được cách ly, theo dõi sức khỏe nghiêm ngặt tại phòng áp lực âm của bệnh viện.

Lịch trình tóm tắt của bệnh nhân Covid-19 đầu tiên ở Hà Nội

  • Ngày 15/2, N.H.N bay từ phi trường Nội Bài sang Luân Đôn (Anh).
  • Ngày 18/2, N.H.N từ Luân Đôn sang Milan (Ý) để du lịch.
  • Ngày 20/2, N.H.N quay trở lại Luân Đôn để sang Paris (Pháp) gặp chị gái. Hiện có thông tin chị gái bệnh nhân cũng nhiễm COVID-19.
  • Ngày 26/2, N.H.N quay lại Luân Đôn.
  • Ngày 29/2, N.H.N xuất hiện triệu chứng ho nhưng không đi khám, hôm sau xuất hiện thêm triệu chứng đau mỏi người.
  • Ngày 1/3, N.H.N trở về Việt Nam trên chuyến bay VN0054 của Vietnam Airlines Nội Bài lúc 4h30 ngày 2/3.
  • Sau khi nhập cảnh, N.H.N được lái xe riêng của gia đình đưa về 125 Trúc Bạch và có đeo khẩu trang trong quá trình đi từ sân bay về nhà. (không nói trên máy bay có đeo khẩu trang hay không)
  • Ngày 3/3, N.H.N xuất hiện sốt, vẫn tiếp tục ho, đau mỏi người.
  • Đến 5/3, N.H.N sốt 39 độ và được lái xe riêng đưa vào bệnh viện Hồng Ngọc để khám, kết luận bị viêm phổi và chuyển viện.
  • Lúc 18 giờ ngày 5/3 nhập viện Bệnh viện bệnh nhiệt đới Trung ương (cơ sở Kim Chung) khám, cách ly và sau đó có kết quả dương tính với COVID-19.

Nguồn thông tin: UBND TP Hà Nội

Nguyễn Sơn

Sức khoẻ Việt Nam


BÀI CHỌN LỌC

Bệnh nhân COVID-19 đầu tiên ở Hà Nội có dự khai trương Uniqlo hay không?