Vì sao bệnh nhân 22 tuổi ở Long An nguy kịch dù không có bệnh nền?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi mắc Covid-19 được 8 ngày, bệnh nhân 7445 mới 22 tuổi đã bị suy hô hấp, tổn thương phổi, phải thở máy và chạy ECMO. Nguyên nhân vì sao?

Bệnh nhân 7445 (sinh năm 1999), ngụ tại xã Phước Vân, huyện Cần Đước, tỉnh Long An, hiện là sinh viên năm cuối một trường đại học tại TP. HCM.

Ngày 23/5, sau khi đi từ TP.HCM về nhà, bệnh nhân mắc mưa nên cảm thấy mệt mỏi, ớn lạnh. Sau đó, người bệnh đau nhức cơ, đau họng, ho khan. Bệnh nhân mua thuốc uống thì thấy tình trạng diễn tiến nhẹ, không tăng thêm.

Đến ngày 31/5, sau 8 ngày có triệu chứng bệnh, bệnh nhân khó thở tăng dần và được người nhà đưa đến khám tại Trung tâm Y tế huyện Bến Lức. Tại đây, bệnh nhân được khám sàng lọc, có yếu tố nghi ngờ nhiễm SARS-CoV-2.

Do tính trạng bệnh nặng, nam sinh được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Long An. Tại đây, bệnh nhân được làm xét nghiệm cho kết quả dương tính.

4h sáng 1/6, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM trong tình trạng sốc, suy hô hấp. Các bác sĩ đặt nội khí quản thở máy, hồi sức tích cực cho bệnh nhân.

Bệnh nhân 7445 thừa cân, béo phì, bão cytokine

Tuy không có bệnh nền nhưng bệnh nhân 22 tuổi này thừa cân, béo phì, bão cytokine, hội chứng suy hô hấp cấp tiến triển, tương tự bệnh nhân phi công Anh.

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP. HCM cho biết bệnh nhân 7445 rất may đã chuyển đến bệnh viện kịp thời, nếu muộn một chút sẽ rơi vào chết não.

Phần lớn ca Covid-19 nặng ghi nhận ở bệnh nhân lớn tuổi, người có nhiều bệnh lý nền. Tuy nhiên, vẫn có nhiều trường hợp bệnh diễn tiến xấu ở người trẻ tuổi và không bệnh nền. Quá trình bệnh nhân chuyển biến nặng có thể phụ thuộc nhiều yếu tố như độc lực của virus, phản ứng của cơ thể, bất thường trong hệ thống miễn dịch...

Với bệnh nhân 22 tuổi này, dù còn rất trẻ nhưng tình trạng nặng, trước hết là do hệ miễn dịch đã phản ứng quá mức khi bị nCoV tấn công, khiến cơ thể tiết ra nhiều chất cytokine chống lại chính cơ thể.

Bệnh nhân 7445 không có bệnh lý nền nhưng thừa cân, béo phì, cân nặng 110 kg. Trước đó, bệnh nhân phi công người Anh (bệnh nhân 91) cân nặng 100 kg, cũng gặp tình trạng tương tự.

Bệnh nhân 91, phi công 43 tuổi người Anh, từng được xác định là một trong những ca nặng nhất của khu vực. Trong 68 ngày liên tiếp, người bệnh phải thở ECMO tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM, có những lúc tưởng chừng tuyệt vọng. Bộ Y tế gần như đã tính đến phương án ghép phổi khi phổi đông đặc 90%, chức năng phổi giảm xuống còn 10%.

Bệnh nhân 7445 có "phổi đông đặc"

Đến sáng 3/6, bệnh nhân 7445 tiếp tục thở máy, lọc máu màng hấp phụ cytokine Oxiris và ECMO. Kháng sinh phổ rộng có tình trạng rối loạn tăng đông máu (tăng đông, tiểu cầu giảm), nguy cơ chảy máu cao.

"Hiện bệnh nhân đang trong tình trạng nặng. Đến tối nay bệnh viện sẽ chụp CT phổi lần nữa để tính đến phương án thay huyết tương cho bệnh nhân hay không", đại diện bệnh viện điều trị cho biết.

Trong gia đình, ngoài bệnh nhân 7445 còn có cha và người anh trai cũng mắc Covid-19. Hiện, chuỗi lây nhiễm này chưa rõ nguồn lây.

Anh trai bệnh nhân 7445 cũng được chuyển đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP. HCM ngày 1/6 do có tình trạng viêm phổi nặng tiến triển nhanh. Hiện, hình ảnh X-quang phổi ghi nhận tổn thương lan tỏa hai phế trường.

Người anh trai hiện đang diễn tiến nặng dần, tình trạng suy hô hấp gia tăng và đang được hỗ trợ hô hấp bằng máy thở cao tần.

Việt Nam đang có 84 ca bệnh tiên lượng rất nặng

Số liệu của Bộ Y tế cho biết tính tới ngày 2/6, Việt Nam có 84 ca bệnh COVID-19 đang ở mức tiên lượng rất nặng và tiên lượng tử vong, trong đó có cả phụ nữ mang thai.

Các bệnh nhân này hiện đang được điều trị tại 10 cơ sở y tế trên cả nước, trong đó Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương (Hà Nội) có lượng bệnh nhiều nhất với 33 người (23 trong tình trạng nguy kịch, thở máy hoặc chạy ECMO), Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang 14 bệnh nhân.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Vì sao bệnh nhân 22 tuổi ở Long An nguy kịch dù không có bệnh nền?