Bảo vệ sức khỏe vị thành niên, Hoa Kỳ sẽ nâng tuổi sàn cho phép sử dụng thuốc lá điện tử lên 21

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính phủ của tổng thống Trump đang dự kiến nâng độ tuổi tối thiểu cho phép sử dụng thuốc lá điện tử lên 21 - ngay sau khi các cơ quan y tế Hoa Kỳ tìm ra những “điểm đột phá” nhờ nghiên cứu mới đây trước cơn lũ bệnh tật và tử vong liên quan đến sử dụng vape...

Ngày mùng 8 tháng 11 tại Nhà Trắng, ông Trump trả lời các phóng viên rằng: báo cáo cuối cùng từ chính phủ về vấn đề thuốc lá điện tử có thể sẽ được đưa ra vào tuần tới; đồng thời cũng sẽ có những thảo luận liên quan đến “vị” của những sản phẩm này.

“Chúng tôi sẽ đề cập đến những vấn đề rất quan trọng liên quan đến việc sử dụng thuốc lá điện tử...” - ông nói. “Chúng ta phải chăm lo cho con cái mình, và đó là điều quan trọng nhất. Vì vậy, chúng tôi sẽ nâng độ tuổi cho phép sử dụng lên 21 hay tương tự thế”.

Ông Trump không đưa thông tin cụ thể gì thêm về công bố sắp tới, và Nhà Trắng cũng không có thêm phản hồi gì trước những yêu cầu bình luận.

Các cơ quan Y tế đang gióng hồi chuông cảnh báo cấp quốc gia trước sự bùng nổ dịch phổi nghiêm trọng có liên quan tới việc sử dụng thuốc lá điện tử, đồng thời nâng cao nhận thức của cộng đồng đối với các thiết bị hút điện tử, đặc biệt đối với giới trẻ.*

Vape được bán công khai tại Hà Nội, và rất đa dạng... (Minh họa)

Vitamin E acetate, Vape*, và Thuốc lá điện tử

Người ta tin rằng chất này được sử dụng như một chất phụ gia trái phép trong các sản phẩm vape có chứa THC - một thành tố của cần sa giúp người sử dụng cảm thấy hưng phấn.

Theo Trung tâm Phòng Ngừa và Kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), vitamin E được tìm thấy ở rất nhiều loại dầu thực vật, ngũ cốc, thịt, hoa quả và không gây thương tổn nào khi được hấp thụ như một loại vitamin bổ sung. Tuy nhiên khi hóa hơi, vitamin E acetate lại có khả năng “can thiệp” vào sự vận hành thông thường ở phổi.

Chất này cũng được sử dụng như một chất gây nghiện trong các sản phẩm thuốc lá điện tử và vape: “bởi vì nó tương đồng với THC”; CDC cũng nói: vitamin E acetate được sử dụng để làm đậm đặc thêm các dung dịch được sử dụng trong vape hay các thiết bị hút của thuốc lá điện tử.

Điểm đột phá

Trong cuộc đàm thoại ngày mùng 8 tháng 11, Phó Giám đốc của CDC, bác sĩ Anne Schuchat đã nhắc đến vitamin E acetate là “tên thủ phạm đáng lo ngại” và coi phát hiện trên là “điểm đột phá” của nghiên cứu.

Xét nghiệm mẫu dịch phổi lấy từ 29 bệnh nhân có tổn thương do sử dụng vape, người ta tìm thấy vitamin E acetate trong tất cả các trường hợp. Cơ quan y tế Hoa Kỳ cũng nói đây chính là “điểm đột phá” trong nghiên cứu trước sự bùng nổ dịch bệnh này chạm mốc 2000 ca trên toàn quốc.

Một mẫu vitamin E acetate trong chuyến tham quan Phòng thí nghiệm hóa học hữu cơ và phân tích cần sa y tế - Trung tâm Wadsworth ở Albany, N.Y., ngày 8/11/2019. (Hans Pennink/AP)

Việc tìm ra Vitamin E acetate trong các mẫu bệnh phẩm là một bằng chứng đầu tiên cho thấy một mắt xích liên hệ giữa những tổn thương phổi gây ra do việc sử dụng vape. Ngoài bệnh phẩm, người ta cũng xác nhận được chất này có trong mẫu sản phẩm vape được sử dụng bởi các bệnh nhân - theo thí nghiệm từ các cơ quan tiểu bang và chính phủ.

Tuy nhiên, bà Schuchat cũng thận trọng cho rằng còn nhiều việc cũng cần phải xác minh trước khi tuyên bố đây là nguyên nhân chính thức, và nhiều nghiên cứu cũng có thể xác định và đưa ra những nguyên nhân tiềm ẩn khác.

Trước đó, Vitamin E acetate cũng đã được xác nhận khi hoàn tất xét nghiệm các mẫu sản phẩm tại phòng thí nghiệm Wadsworth tại New York, nhưng không phải tất cả những ống vape có chứa THC được xét nghiệm đều có chứa vitamin E - phòng thí nghiệm trả lời chính thức với Reuters.

Bà Schuchat nhắc nhở các nhà nghiên cứu cần ngay lập tức thiết lập một sợi dây liên kết giữa phơi nhiễm và tổn thương và bổ sung thêm: “còn rất nhiều chất có thể vẫn chưa được tìm thấy.”

* Vape là thuốc lá điện tử, đa phần thuộc nhóm có hương vị với thiết kế bắt mắt.
* Cho tới ngày mùng 5 tháng 11, đã có tới 2051 ca mắc bệnh phổi liên quan đến sử dụng thuốc lá điện tử hay hút vape - theo thống kê hàng tuần của CDC. Số liệu trên được thu thập từ 49 bang (ngoại trừ Alaska), quận Columbia, và một số địa hạt của Hoa Kỳ. Người ta cũng đã xác nhận được 38 ca tử vong theo thống kê mới nhất - đến từ 25 bang và quận Columbia.

Reuters đã đóng góp cho bài viết này.

Vũ Phong (biên dịch)
- Theo The Epoch Times.

* Vape là thuốc lá điện tử, đa phần thuộc nhóm có hương vị với thiết kế riêng cùng màu sắc bắt mắt.



BÀI CÙNG CHUYÊN ĐỀ

BÀI CHỌN LỌC

Bảo vệ sức khỏe vị thành niên, Hoa Kỳ sẽ nâng tuổi sàn cho phép sử dụng thuốc lá điện tử lên 21