Phạt tiền học sinh và nhân viên nếu không đeo khẩu trang

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lệnh của Thống đốc bang Utah nêu rõ: Học sinh từ mẫu giáo cho đến lớp 12, cũng như nhân viên của nhà trường, có thể sẽ bị phạt nhẹ nếu không đeo khẩu trang trong trường học...

Học sinh từ mẫu giáo cho đến lớp 12, cũng như nhân viên của nhà trường, có thể sẽ bị phạt nhẹ nếu không đeo khẩu trang trong trường học. Trên đây là yêu cầu đã được nêu rõ trong lệnh của thống đốc bang Utah - Gary Herbert.

Văn phòng của thống đốc đã xác nhận hình phạt này vào thứ Tư (19/8), đồng thời cho biết ban giám hiệu nhà trường sẽ bắt tội hình sự đối với những ai bất chấp quy định trên về việc đeo khẩu trang - chỉ ngoại trừ trường hợp được miễn trừ y tế.

Phát ngôn viên Anna Lehnardt của văn phòng thống đốc bang Utah nói với The Salt Lake Tribune rằng: “Nó là bắt buộc ở cấp quận và cấp giám đốc (ban giám hiệu). Nhưng chúng tôi không nghĩ rằng sẽ vỗ má lũ trẻ với những tội danh nhỏ".

Án phí đối với những ai vi phạm, bao gồm cả trẻ em mẫu giáo, sẽ là hạng B - tức là có thể ngồi tù tới 6 tháng với án phạt lên đến 1000 đô. Mức phạt này là tương tự đối với bất kỳ hành vi nào vi phạm trật tự y tế công cộng theo luật của tiểu bang Utah.

Bà Lehnardt cho biết thêm lý do chính đằng sau hình phạt này là để giữ an toàn cho giáo viên khi trường học mở cửa trở lại trong bối cảnh đại dịch đang diễn ra.

Tuy không yêu cầu đeo khẩu trang mọi lúc mọi nơi trên tiểu bang, nhưng đối với tất cả học sinh, giáo viên, nhân viên và du khách, Thống đốc đã ra lệnh phải đeo khẩu trang khi ở trong trường hoặc trên xe buýt của trường học. Lệnh này đã được đưa ra hồi tháng Bảy và bắt đầu có hiệu lực trong tháng Tám. Lệnh áp dụng cho tất cả 41 khu vực công có trường cũng như các cơ quan công lập của bang Utah.

Khi được hỏi vào thứ Năm về các án phạt hình sự, vị thống đốc Đảng Cộng hòa đã tái khẳng định rằng: lãnh đạo các trường học tư nhân sẽ tự quyết định cách thực thi lệnh này để bảo vệ giáo viên. Thống đốc Herbert cho rằng giáo viên là những người dễ bị nhiễm virus ĐCSTQ hơn so với học sinh - do vấn đề tuổi tác hoặc tình trạng sức khỏe.

Trong cuộc họp báo hàng tháng, ông Herbert nói: “Chúng tôi chắc chắn có thể giảm thiểu rủi ro và khả năng lây nhiễm virus ở trường học, đó là điều mà chúng tôi đang nỗ lực thực hiện. Một trong những cách tốt nhất và hiệu quả nhất mà lại không quá tốn kém là yêu cầu mọi người đeo khẩu trang”.

Ông Herbert nói thêm rằng việc các bậc phụ huynh không muốn con mình tuân thủ quy định đeo khẩu trang khi trở lại trường học “khá là phi lý”.

Ông nói: “Tôi nghĩ những người này có thể sẽ lên máy bay và bảo rằng họ sẽ không thắt dây an toàn; và nếu làm như vậy, họ có thể sẽ được mời rời khỏi máy bay”.

Một số nhà lập pháp của tiểu bang đã chống lại lệnh đeo khẩu trang của Herbert vì cho rằng nó bó buộc quá mức.

"Tất nhiên, chúng ta cần bảo vệ giáo viên của mình, đặc biệt là những giáo viên dễ bị virus làm hại," - Desert News dẫn lời của Hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa Mark Strong trong cuộc họp của Ủy ban giáo dục. “Vậy chúng ta sẽ giải quyết vấn đề này như thế nào? Và liệu chúng ta có đang quá bó buộc, đặc biệt là đối với nhóm trẻ có nguy cơ rất rất rất thấp này hay không?”

Thiên Chân
- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Phạt tiền học sinh và nhân viên nếu không đeo khẩu trang