Bang đông dân nhất Ấn Độ ‘đánh bại’ COVID-19 bằng Ivermectin

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bang Uttar Pradesh của Ấn Độ gần đây đã tuyên bố rằng 33 trong số các quận của bang này đã không còn dịch bệnh Coronavirus 2019 (COVID-19), mặc dù một phần đáng kể công dân tiểu bang không được tiêm chủng đầy đủ. Đây cũng là bang đông dân nhất ở Ấn Độ với khoảng 241 triệu người, tương đương với 2/3 dân số Mỹ. 

Theo Vision Times, chỉ có 15,4 triệu người ở Uttar Pradesh, tương đương 7,54% dân số, đã được tiêm chủng đầy đủ. Ngược lại, Hoa Kỳ đã tiêm chủng đầy đủ cho khoảng 54% công dân và vẫn đang phải vật lộn với các ca nhiễm và tử vong do COVID-19. Trong khi một số chuyên gia bối rối về cách Uttar Pradesh quản lý hiệu quả đại dịch, một số người tin rằng câu trả lời nằm ở loại thuốc Ivermectin.

Ivermectin có cả đặc tính kháng virus và chống viêm. Nó được sử dụng để điều trị nhiều loại bệnh và nhiễm ký sinh trùng như chấy, ghẻ, v.v.

Quan chức giám sát nhà nước Vikssendu Agrawal nói với Indian Express: “Uttar Pradesh là bang đầu tiên trong cả nước đưa việc sử dụng Ivermectin trong điều trị và dự phòng trên quy mô lớn. Trong tháng 5 đến tháng 6/2020, một nhóm nghiên cứu tại Agra, do Tiến sĩ Anshul Pareek dẫn đầu, đã phân phối Ivermectin cho tất cả các thành viên nhóm RRT trong học khu trên cơ sở thử nghiệm. Quan sát thấy rằng không ai trong số họ mắc Covid-19 mặc dù tiếp xúc hàng ngày với những bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính với virus”.

Nhìn thấy kết quả tại thành phố Agra, chính quyền Uttar Pradesh đã phê chuẩn việc sử dụng Ivermectin cho tất cả những người tiếp xúc với bệnh nhân COVID-19. Agrawal chỉ ra rằng việc sử dụng Ivermectin kịp thời trong đợt đại dịch đầu tiên đã giúp bang duy trì tỷ lệ dương tính thấp mặc dù mật độ dân số cao.

Trong một cuộc phỏng vấn với Financial Express, Tiến sĩ Surya Kant, một trong những bác sĩ đã viết sách trắng về Ivermectin vào năm ngoái, tuyên bố rằng loại thuốc này đang được “sử dụng chủ yếu” trong điều trị bệnh nhân bị cách ly tại nhà và cả những người được chẩn đoán là bị nhiễm trùng nhẹ.

“Đúng là chúng tôi chưa sử dụng thuốc trong những trường hợp nặng. Nhưng đây cũng là một thực tế là ngay cả các nhân viên y tế cũng chuyển từ điều trị dự phòng bằng hydroxychloroquine sang Ivermectin. Điều này là do chúng tôi quan sát thấy rằng 17% nhân viên y tế sử dụng hydroxychloroquine đã phát triển một hoặc một loại tác dụng phụ khác”, Kant nói trong cuộc phỏng vấn. Ông nói thêm rằng một số bang khác của Ấn Độ cũng đã đưa Ivermectin vào phác đồ điều trị COVID-19 của họ.

Thành tích xuất sắc của Uttar Pradesh chống lại COVID-19 hoàn toàn trái ngược với Kerala, một tiểu bang khác của Ấn Độ do đảng cộng sản cai trị với tỷ lệ tiêm chủng cao hơn. Kerala đã tiêm phòng đầy đủ cho khoảng 20% dân số, nhưng các chỉ số về nhiễm COVID-19 của bang luôn ở mức cao.

Hiện tại, Tỷ lệ Dương tính Xét nghiệm COVID-19 (TPR) của Uttar Pradesh thấp hơn 0,01%. Ngược lại, TPR của Kerala được giữ dao động quanh mức 20% cho đến gần đây. Chính quyền Kerala hiện đang giấu diếm dữ liệu TPR.

Mặc dù Kerala đã đưa Ivermectin trong hướng dẫn tháng 4 của tiểu bang, chính quyền vẫn hạn chế loại thuốc này chỉ dành cho những người bị bệnh nặng. Nói cách khác, Ivermectin chỉ được sử dụng để điều trị muộn ở Kerala thay vì phòng ngừa và điều trị sớm ở Uttar Pradesh.

Juan Chamie, một nhà phân tích dữ liệu có trụ sở tại Cambridge, cho biết với The Desert Review vào ngày 23/8: “Lời giải thích chính của tôi hiện tại là thiếu phương pháp điều trị sớm. Phác đồ COVID của Kerala từ tháng 4/2021 đã bao gồm Ivermectin, nhưng không phải là phương pháp điều trị sớm. Kết quả là, chỉ có một nhóm nhỏ đủ tiêu chuẩn sử dụng thuốc là những bệnh nhân thuộc nhóm B có các yếu tố nguy cơ cao. Phác đồ mới từ ngày 5/8 thậm chí còn tồi tệ hơn. Họ đã loại bỏ Ivermectin (hoàn toàn)”.

Chamie cũng chỉ ra rằng TPR của Kerala đã giảm từ 25% xuống 10% cho đến khi đổi sang phác đồ loại bỏ Ivermectin. Kể từ đó, TPR đã tăng lên mức cao nhất trong hai tháng.

Ngày càng nhiều nghiên cứu cho thấy thuốc Ivermectin có hiệu quả với COVID-19

Thuốc Ivermectin, đã được sử dụng rộng rãi trong nhiều thập kỷ qua. Nó được giới thiệu như một loại thuốc thú y trong những năm 1970. Các bác sĩ cũng kê đơn để điều trị chấy, ghẻ và các bệnh nhiễm trùng khác do ký sinh trùng gây ra.

Theo một báo cáo được công bố trực tuyến trên tạp chí Antirus Research do các nhà nghiên cứu Úc thực hiện, loại thuốc này đã nhanh chóng ngăn chặn sự sao chép của SARS-CoV-2, loại virus gây ra đại dịch COVID-19 hiện nay.

Các nhà nghiên cứu đã cho các tế bào nhiễm SARS-CoV-2 tiếp xúc với Ivermectin. Tiến sĩ David Jans, giáo sư sinh hóa và sinh học phân tử tại Đại học Monash ở Melbourne cho biết họ phát hiện một liều Ivermectin có thể giết chết COVID-19 trong đĩa petri trong vòng 48 giờ và hoạt động chống virus của Ivermectin rất mạnh, gần như phá hủy hoàn toàn RNA của virus..

Tiến sĩ Kylie Wagstaff, nghiên cứu viên cao cấp về hóa sinh và sinh học phân tử tại Đại học Monash cũng cho biết có sự giảm tải lượng virus thậm chí cả trong 24 giờ. Nhưng các chuyên gia cho biết cần phải thử nghiệm nhiều hơn để biết nó có hoạt động tốt ở người hay không và liệu nó có an toàn khi sử dụng hay không.

Các nhà nghiên cứu Úc cho rằng, cách chính Ivermectin hoạt động là nhắm mục tiêu vào một phân tử chính của các tế bào mà họ nghĩ rằng giúp virus sinh sôi nảy nở. Bằng cách ngăn chặn điều này, virus nhân lên chậm hơn, do đó hệ thống miễn dịch của con người có cơ hội tốt hơn để gắn kết phản ứng chống virus và tiêu diệt virus. Các tác giả cũng cho biết nêú dùng thuốc này hoặc bất kỳ loại thuốc chống virus nào khác sớm sẽ mang lại cho cơ thể cơ hội tốt nhất để đánh bại nhiễm trùng.

Tại Mỹ, một chuyên gia nghiên cứu bệnh phổi ở Florida, Tiến sĩ Jean-Jacques Rajter, đã là một trong những bác sĩ đầu tiên sử dụng Ivermectin trong điều trị bệnh nhân COVID-19 nghiêm trọng ngay từ giai đoạn đầu của đại dịch.

Ông Rajter cho biết, Ivermectin đã sớm được áp dụng như một phần của phác đồ điều trị COVID-19 tại bệnh viện, và hơn bảy tháng sau, “tỷ lệ thành công của liệu pháp dựa trên Ivermectin hiện cao hơn nhiều so với những ngày đầu”.

Điều này “đặt nền móng” cho ông và các đồng tác giả của mình thực hiện một nghiên cứu quan sát hồi cứu. Họ phát hiện tỷ lệ tử vong ở những bệnh nhân nhập viện được dùng thêm Ivermectin thấp hơn nhiều so với những bệnh nhân không dùng theo điều trị tiêu chuẩn.

Trong buổi điều trần Thượng viện Hoa Kỳ, một nhà nghiên cứu khác về phổi tại Trung tâm Y tế Aurora St. Luke (Milwaukee, Mỹ) là TS Kory Pierre cho biết, ông và các thành viên khác trong tổ chức của mình tại Frontline COVID-19 Critical Care Alliance đã dành “gần 9 tháng không mệt mỏi để xem xét các tài liệu khoa học nhằm có cái nhìn sâu sắc về virus, quá trình (diễn tiến) bệnh và phát triển các phác đồ điều trị hiệu quả” trong khi điều trị bệnh nhân COVID-19.

Họ đã phát triển một phác đồ gọi là I-MASK+ để ngăn ngừa và điều trị các triệu chứng sớm của COVID-19 sau khi nghiên cứu rộng rãi hơn về Ivermectin.

Tiến sĩ Pierre nói: “Trong từ ba đến bốn tháng qua, các nghiên cứu mới xuất bản đã cung cấp dữ liệu với kết luận tích cực về hiệu quả của Ivermectin trong tất cả các giai đoạn của bệnh”.

Ông cũng cho biết thêm: “Ivermectin rất an toàn, phổ biến rộng rãi và chi phí thấp. Chúng tôi hiện có dữ liệu từ hơn 20 nghiên cứu lâm sàng được thiết kế tốt. 10 trong số đó là các thử nghiệm ngẫu nhiên, có đối chứng đều báo cáo một cách nhất quán về lợi ích to lớn và có ý nghĩa thống kê của Ivermectin trong việc giảm tốc độ lây nhiễm virus, rút ngắn thời gian hồi phục, giảm tỷ lệ nhập viện hoặc giảm đáng kể tử vong của bệnh nhân”.

Gần đây, Hiệp hội Y tế Tokyo (Nhật Bản) cũng khuyến cáo sử dụng Ivermectin để ngăn chặn tình trạng lâm bệnh nặng ở bệnh nhân COVID-19. Bác sĩ Haruo Ozaki, Chủ tịch Hiệp hội Y tế Thủ đô Tokyo nhấn mạnh rằng, các loại thuốc chống ký sinh trùng như Ivermectin nên được sử dụng cho những người bị nhiễm COVID, nói rằng chúng đã được chứng minh là có hiệu quả ở các nước khác.

Văn Thiện



BÀI CHỌN LỌC

Bang đông dân nhất Ấn Độ ‘đánh bại’ COVID-19 bằng Ivermectin