Bạn lại hắt hơi? Mùa dị ứng lại đến và đây có thể là "điều tồi tệ nhất trong năm"

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một mùa xuân đã qua và mùa hè đã đến - mùa của động vật phát triển, mùa của thực vật tăng trưởng, và dị ứng thì cũng như hoa và chúng đang nở rộ trong mùa hè...

Vào mùa hè ở nước ta, nhiều loại cây và hoa dường như đang nở rộ cùng một lúc, kết quả là nhiều người cũng dễ bị dị ứng phấn hoa và cỏ hơn. Trong miền nam, mùa hè là mùa bắt đầu chuyển từ mùa khô sang mùa mưa, vô số trẻ em cũng như người lớn thường bị dị ứng hay hen suyễn trong khoảng thời này sẽ phải đi “thăm” bác sĩ thường xuyên hơn.

Dị ứng theo mùa thường được điều trị như thế nào?

Các bệnh về đường hô hấp do dị ứng, còn được gọi là viêm mũi dị ứng và đôi khi được gọi là sốt cỏ khô và hen suyễn, thường có các triệu chứng như hắt hơi, ngứa, chảy nước mắt, chảy nước mũi, nghẹt mũi, ho và thở khò khè. Những triệu chứng này vô cùng khó chịu, dai dẳng... và rất khó trị. Điều đó làm cho những người bị dị ứng theo mùa cũng như người thân vô cùng ám ảnh khi thấy mùa dị ứng bắt đầu - đặc biệt trong năm 2020 có COVID-19.

Đối với hàng triệu người mắc bệnh, thuốc kháng histamin và thuốc corticosteroid có thể tạm thời giúp làm giảm các triệu chứng bề mặt. Đối với người khác, mũi tiêm dị ứng (liệu pháp miễn dịch đặc hiệu tiêm dưới da [SCIT]) là một lựa chọn điều trị có thể giúp giảm triệu chứng dị ứng lâu dài.

Phấn hoa hay cỏ khô có thể khiến bạn bị dị ứng mà bạn chẳng hề hay biết... (Pixabay)

SCIT hoạt động như thế nào?

SCIT đã chứng minh hiệu quả trong điều trị viêm mũi dị ứng và hen suyễn, nhưng nó đòi hỏi một người phải đi tiêm thường xuyên tại phòng khám của bác sĩ, thường là trong khoảng thời gian từ 3 cho đến 5 năm. Một hình thức khác của liệu pháp miễn dịch dị ứng được gọi là viên nén dị ứng ngậm dưới lưỡi (SLIT).

Thay vì tiêm, SLIT sử dụng các chất gây dị ứng ở dạng nước hoặc dạng viên dưới lưỡi. Viên nén dị ứng có tính an toàn và thuận lợi hơn mũi tiêm dị ứng, nhưng chúng tương tự như nhau về hiệu quả. Cả hai đã được chứng minh là mang lại sự cải thiện triệu chứng lâu dài ngay cả sau khi điều trị kết thúc.

Tuy nhiên, việc điều trị này chỉ có hiệu quả đối với chất gây dị ứng chuyên biệt có trong mũi tiêm dị ứng hoặc viên nén dị ứng. Nếu một người bị dị ứng với cỏ phấn hương, thì SCIT hay SLIT có chứa chất chống cỏ phấn hương sẽ chỉ giúp kiểm soát các triệu chứng trong mùa cỏ phấn hương.

Ngoài ra, chúng có một số tác dụng phụ như ngứa, rát miệng hoặc môi, và - dù ít gặp hơn - là các triệu chứng rối loạn tiêu hóa. Những phản ứng này thường dừng lại sau một vài ngày hoặc một tuần.

Nếu không có chất chống dị ứng đặc hiệu thì sao?

Chúng ta đừng quá lo, còn rất nhiều phương pháp hữu ích khác giúp ngăn ngừa dị ứng. Những phương pháp hoàn toàn tự nhiên và dễ thực hiện như: thay đổi lối sống, chế độ ăn hoặc kết hợp một số cách điều trị của y học cổ truyền.

Thiện Đức
- Theo The Epoch Times.

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

Bạn lại hắt hơi? Mùa dị ứng lại đến và đây có thể là "điều tồi tệ nhất trong năm"