Bạn không thể ăn kem chống nắng, nhưng những món này thì có

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiệt độ ngoài trời đang dần lên đến đỉnh của mùa hè, nhưng bạn vẫn muốn có nhiều thời gian tắm mình ở ngoài trời hơn, vậy thì các biện pháp bảo vệ da là không thể nào thiếu...

Ai cũng cần một lượng ánh sáng mặt trời nhất định mỗi ngày để tổng hợp đủ vitamin D. Người da sáng cần khoảng 10-15 phút, người có làn da tối có thể cần tới một giờ. Tuy nhiên, tiếp xúc ánh nắng quá nhiều có thể ảnh hưởng tới sức khoẻ của bạn, đặc biệt là ở người da sáng.

Có gần 5 triệu người bị chẩn đoán ung thư da mỗi năm, chủ yếu là do tác hại của tia cực tím UV. May mắn là chúng ta có khá nhiều lựa chọn để chống lại tác hại của tia cực tím như kem chống nắng, quần áo chống nắng và thậm chí cả thực phẩm trong thực đơn hàng ngày.

Kem chống nắng và quần áo ngăn chặn tia UV

Tại Mỹ thì kem chống nắng là lựa chọn phổ biến nhất, nhưng mỗi loại kem chống nắng lại có tác dụng và hiệu quả khác nhau, tuỳ thuộc vào vùng địa lý mà bạn đang ở. Hoa Kỳ thì đang tụt hậu trong việc sản xuất các dòng sản phẩm này bởi những hạn chế của FDA đối với thành phần trong kem chống nắng - Ví dụ như oxybenzone.

Nhiều loại kem chống nắng nào có chứa oxybenzone và nó có thể dẫn đến ung thư và khiến người tiêu dùng lo ngại. Oxybenzone cũng độc hại đối với sinh vật biển và rất có hại cho các rạn san hô.

Hè này mà muốn ra biển thì không thể thiếu bộ chống nắng đem theo bên mình... (Pixabay)

Nếu lo ngại một tuýp kem chống nắng có thể gây hại cho sức khỏe của bạn và của hệ sinh thái biển, vậy bạn nên thể thử quần áo ngăn chặn tia UV. Chúng thực sự có tác dụng, nhưng điều này đồng nghĩa với việc chúng ta suốt ngày phải kè kè đem theo quần áo chống UV, hay những tuýp kem chống nắng, để tạo thêm một lớp giáp phòng hộ trước khi ra khỏi nhà.

Biến da trở thành áo giáp chống UV với thực phẩm

Thực phẩm thực sự có thể ngăn ngừa tác hại của ánh nắng mặt trời, đồng thời giúp bảo vệ làn da của bạn. Một số loại thậm chí có đặc tính giúp cơ thể chống nắng SPF trực tiếp sau một thời gian tiêu thụ ổn định, thường là khoảng 12 tuần nếu tiêu thụ hàng ngày.

Hãy nhớ rằng thực phẩm không giúp bạn chống nắng ngay lập tức, nhưng chúng có thể ngay lập tức giúp cơ thể bạn phản ứng lại khi tiếp xúc với ánh nắng và tia UV, chống tổn thương da và chống cả cháy nắng.

Loại trái cây nhiệt đới yêu thích của tôi để giúp chống lại tác hại của ánh nắng mặt trời là dưa hấu. Lycopene trong dưa hấu là thành phần quan trọng có thể giúp bảo vệ làn da của bạn, nó hấp thụ cả bức xạ UVA, UVB và tạo cho da một lớp giáp mỏng chống lại nắng tự nhiên theo thời gian, giống như kem chống nắng tại chỗ. Cà chua cũng nổi tiếng với nồng độ lycopene cao, nhưng 1 quả dưa hấu có nhiều lycopene hơn cùng hàm lượng nước cao để bổ sung cho cơ thể trong những ngày hè nhễ nhại áo ướt mồ hôi. Nếu bạn muốn nhiều lycopene hơn nữa, thì chúng có nhiều nhất trong ổi.

Lycopene trong dưa hấu là thành phần quan trọng có thể giúp bảo vệ làn da của bạn, nó hấp thụ cả bức xạ UVA, UVB và tạo cho da một lớp giáp mỏng chống lại nắng tự nhiên theo thời gian... (Pixabay)

Kế tiếp trong danh sách các loại thực phẩm tuyệt vời cho thói quen ăn uống của bạn là việt quất, nhất là việt quất dại hay các loại quả mọng khác có chứa nhiều chất chống oxy hóa. Chất chống oxy hóa chống lại tác hại của gốc tự do gây ra bởi bức xạ UV và giúp bảo vệ làn da của bạn. Một phần thưởng bổ sung của quả việt quất là hàm lượng vitamin C của chúng, làm giảm nếp nhăn và cấp nước cho da. Cà rốt và rau lá xanh cũng thế, chúng có hàm lượng beta-carotene cao cung cấp sự bảo vệ quan trọng khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời. Chúng cũng bảo vệ da theo thời gian giống như dưa hấu, giúp cho da trở nên an toàn hơn dưới ánh mặt trời.

Những người yêu trà cũng hãy vui mừng vì trà không chỉ giúp làm giảm căng thẳng và thúc đẩy thư giãn với theanine, trà cũng có thể bảo vệ bạn khỏi tác hại của ánh mặt trời nhờ có flavanol EGCG. Chất này có nhiều trong trà xanh và đen tạo nên đặc tính chống oxy hóa mạnh mẽ như việt quất, giúp bảo vệ bạn khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời. Trà xanh thậm chí còn có khả năng bảo vệ da trực tiếp chống lại tác hại của tia UVA và bảo vệ chống mất collagen (cấp ẩm), và đó chính là chìa khóa cho sức khỏe của làn da.

Đọc thêm: Các nhà khoa học nói gì về việc tận dụng tối đa lợi ích của trà

Bạn có biết làn da của bạn có chứa một loại SPF tự nhiên giúp cho bạn khỏe mạnh? Axit urocanic, được tìm thấy ở lớp ngoài của da, có thể hấp thụ bức xạ UV và giúp bảo vệ da trước mặt tối của ánh sáng nắng mặt trời - mà đáng chú ý nhất là tác hại phá vỡ cấu trúc gen DNA. Axit Urocanic được sản xuất từ những ​​thực phẩm có chứa histamin, bao gồm súp lơ, các loại hạt, cá và gia cầm. Nếu muốn tăng lượng axit urocanic cho da, bạn bổ sung chúng vào thực đơn hàng ngày và chú ý cân đối.

Trà cũng giúp chống nắng với flavanol EGCG, bạn có biết không?... (Pixabay)

Thực phẩm cũng có thể làm cho da nhạy cảm với ánh mặt trời
Nếu các thực phẩm nêu trên được biết tới với khả năng bảo vệ da, thì cũng có những thực phẩm sẽ khiến da nhạy cảm hơn và dễ bị tổn thương hơn dưới ánh nắng của mặt trời. Tốt nhất là nên tránh những thứ này trước khi đi dạo vào buổi chiều, hoặc nếu bạn vẫn đi du lịch bãi biển trong hè này.

Còn đối với tôi thì danh sách thực phẩm trong hè này chắc chắn sẽ bao gồm chanh, cần tây, rau mùi tây, thì là và quả sung, bạn cũng có thể thử. Ngoài ra, rượu vang trắng cũng là một lựa chọn để bổ sung vào danh sách này.

Điều quan trọng khi tiêu thụ những thực phẩm này là bạn không dùng chúng vào ban ngày, mà tốt nhất là vào ban đêm. Vì vậy, thay vì có một ly sinh tố bơ hoặc vang trắng trong khi đang lang thang dưới ánh mặt trời, bạn hãy chọn rượu vang đỏ, trà đá hoặc spritzer dưa hấu. Nếu bạn yêu thích cây thì là và quả sung tươi, hãy chọn chúng cho bữa ăn tối thay vì ăn trưa. Làn da của bạn nhất định sẽ cảm ơn bạn!

Jaya Jaya Myra là một chuyên gia về lối sống và chăm sóc sức khỏe, chuyên gia truyền thông về kiểm soát căng thẳng và thức ăn cho một cuộc sống tự nhiên và lành mạnh, là tác giả của một số đầu sách bán chạy nhất, diễn giả của TEDx năng động, đồng thời là người tạo ra Phương pháp WELL cho cuộc sống lành mạnh đầy mục đích. Truy cập www.JayaJayaMyra.com để biết thêm thông tin chi tiết.

Thanh Long
- Theo The Epoch Times.

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

Bạn không thể ăn kem chống nắng, nhưng những món này thì có