Bạn đừng để cơ thể chết mòn vì khát

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nghiên cứu cho thấy, cơ thể chỉ mất nước 2% thôi cũng ảnh hưởng đến mạch máu nhiều như tác hại hút một điếu thuốc. Nghiên cứu cho thấy, mất nước mãn tính ở mức độ thấp có thể là nguyên nhân chính gây ra bệnh béo phì, tiểu đường, tăng huyết áp và bệnh Alzheimer. Các chuyên gia y tế cho biết, chính cuộc sống hiện đại là nguyên nhân chủ yếu làm cơ thể bạn mất nước.

Tính theo trọng lượng, một người trưởng thành trung bình có thể chứa tới 60% nước (trẻ em lên đến 75%). Mọi khía cạnh sinh lý của chúng ta đều dựa vào nước để sinh tồn. Nước mang lại sự lưu động cho máu, bôi trơn các khớp, đưa chất dinh dưỡng, chất thải vào và ra khỏi mỗi tế bào.

Cuộc sống của chúng ta phụ thuộc vào nước nhiều đến nỗi chúng ta sẽ chết chỉ trong vài ngày nếu không có nó. Số liệu thống kê cho biết, khoảng 75% người Mỹ bị mất nước mãn tính ở mức độ thấp, mặc dù chúng ta có đầy đủ hệ thống cung cấp nước trong nhà, với nhiều lựa chọn đồ uống…

Tình trạng mất nước mãn tính

Bác sĩ Dana Cohen và nhà nhân chủng học Gina Bria cho biết, nhiều yếu tố đang góp phần gây ra tình trạng mất nước mãn tính trong thế kỷ 21. Chúng ta có thể dễ dàng tiếp cận với nước, nhưng hơi ẩm đang bị thoát ra khỏi cơ thể theo nhiều cách mà cha ông chúng ta trước kia chưa từng trải qua.

Nhà nhân chủng học GinaBria chia sẻ: “Hãy xem xét môi trường xung quanh chúng ta, từ thiếu ánh sáng Mặt trời, không khí trong lành, chất lượng thực phẩm giảm dần, mức độ cô lập xã hội, đến sự lo lắng và áp lực từ cuộc sống hiện đại. Tất cả những yếu tố đòi hỏi bạn phải gồng lên để đối phó. Và do vậy cơ thể bạn đòi hỏi quá trình cấp nước nhiều hơn trước đây rất nhiều”.

Một phần quá trình cấp nước cho cơ thể đến từ độ ẩm trong không khí mà chúng ta hít thở hoặc hấp thụ qua da. Không khí trong nhà thường khô hơn và ít oxy hơn đáng kể so với ngoài trời. Cuộc sống hiện đại khiến bạn ngồi trong nhà, trên xe ô tô, máy bay hàng giờ... cũng gây ra tác dụng tương tự.

Bỏ qua cảm giác khát

Khát không phải là một dấu hiệu tốt, bởi vào thời điểm khát, cơ thể chúng ta đã mất nước rồi. Dấu hiệu sớm hơn đó là mệt mỏi và sương mù não.

Thông thường bạn sẽ không nhận biết được cơn khát đến, và phớt lờ nó. Một số người cố tình không uống nhiều vì họ không muốn đi tiểu, có thể vì công việc, cũng có thể vì lười biếng, ngồi một chỗ ngại vận động. Nhưng cơ thể chúng ta đòi hỏi phải vận động và đi tiểu sau mỗi 2-3 giờ. Và cơ thể cũng tạo ra một loại hormone ngăn chu kỳ này để chúng ta có thể ngủ suốt đêm. Tuy nhiên, điều này chỉ đáp ứng khi chúng ta uống đủ nước trong ngày. Càng mất nước, cơ thể càng có nhiều khả năng không có hormone và sẽ đi tiểu vào ban đêm.

Y học hiện đại đã đạt được sự vượt trội trong việc chẩn đoán và điều trị tình trạng mất nước nghiêm trọng (mất hơn 10% tổng lượng nước trong cơ thể). Tuy nhiên, các bác sĩ hiếm khi coi mất nước nhẹ là nguyên nhân gây bệnh, mặc dù có bằng chứng về nhiều hậu quả sức khỏe liên quan như đau đầu, kém tập trung, mệt mỏi và lo lắng, cũng như táo bón, chuột rút, v.v.

Một nghiên cứu cho thấy hiệu quả làm việc của phụ nữ kém hơn trong các bài kiểm tra nhận thức khi họ chỉ bị mất nước 1%. Một nghiên cứu khác cho thấy, chỉ mất nước 2% thôi cũng ảnh hưởng đến mạch máu nhiều như hút một điếu thuốc. Nghiên cứu sơ bộ cho thấy, mất nước mãn tính ở mức độ thấp thậm chí có thể là nguyên nhân chính gây ra bệnh béo phì, tiểu đường, tăng huyết áp và bệnh Alzheimer.

Bác sĩ Cohen cho biết: “Tôi gặp nhiều bệnh nhân mỗi ngày, những người này đã gặp nhiều bác sĩ và không ai có thể nói cho họ biết họ bị bệnh gì”…. Mất nước là nguyên nhân của tất cả các bệnh truyền nhiễm, và cũng là bước đầu tiên chúng ta cần xử lý để giải quyết bệnh mãn tính”.

Nước uống bổ dưỡng

Nhiều người nghĩ rằng, nước lọc tinh khiết là tốt nhất cho cơ thể, nhưng thực tế còn có những nguồn tuyệt vời hơn nhiều.

Những người đàn ông trẻ tuổi ở bộ tộc Tarahumara ở tây bắc Mexico thường chạy marathon 50 dặm và thường uống hỗn hợp bia ngô lên men và hạt chia thay cho nước trắng.

Sự phát triển ngành công nghiệp hiện đại đã khiến nhiều nguồn nước bị ô nhiễm và khá nhiều người trong chúng ta phải sử dụng nguồn nước bị nhiễm độc. Hoặc nếu nước được lọc cũng đã bị mất đi các khoáng chất thiết yếu. Do vậy, cơ thể sẽ phải làm việc nhiều hơn với lượng nước này khi cơ thể đã mất nước sẵn. Việc cấp nước đủ không nhất thiết phụ thuộc vào số lượng chất lỏng tiêu thụ, mà là về mức độ hấp thụ của các mô trong cơ thể. Đó là lý do tại sao bác sĩ Cohen và nhà nhà nhân chủng học Bria khuyên chúng ta nên tăng cường ăn các loại cây mọng nước.

Nước trong thực vật có những thành phần đặc biệt. Đầu tiên, chất xơ trong trái cây tươi và rau quả giúp chúng ta giữ ẩm để các tế bào có nhiều thời gian tích hợp nó. Thêm vào đó, nó đã được thanh lọc, kiềm hóa, giàu chất dinh dưỡng và khoáng chất, giúp tế bào dễ dàng hấp thụ hơn.

Nước chảy ra từ vòi nước thường đã được khử trùng bằng clo để loại bỏ vi khuẩn nguy hiểm tiềm ẩn, và thường được fluor hóa để bảo vệ khỏi sâu răng. Nó cũng thường thiếu hàm lượng khoáng và do đó không có lợi ích dinh dưỡng như nước trong thực vật. Dưa leo, dưa hấu, xà lách Mỹ và lô hội là những nguồn cung cấp nước tự nhiên dồi dào.

Bria và Cohen khuyến khích nước trái cây tươi, nhưng họ thích sinh tố hơn để bổ sung chất xơ. Cả hai đã cùng chia sẻ một số công thức sinh tố, như sử dụng kết hợp nhiều loại thực vật giàu nước, một chút muối biển để tăng hàm lượng khoáng chất và hạt chia xay, thêm một số loại thực vật như một vài lát chanh tươi, một nhánh bạc hà hoặc một túi trà hoa cúc.

Vận động tốt cho quá trình cấp nước của cơ thể

Để cải thiện quá trình cấp nước cho cơ thể, bạn nên vận động. Khi chúng ta uống sinh tố hoặc nước chanh, nước vẫn cần được phân phối đến từng tế bào và nếu không vận động, nhiều tế bào có thể không nhận được nước.

Các nhà khoa học trước đây tin rằng chất lỏng được vận chuyển qua cơ thể chúng ta thông qua máu và các hạch bạch huyết. Nhưng bác sĩ phẫu thuật nổi tiếng người Pháp, Tiến sĩ Jean Claude Guimberteau đã phát hiện ra một hệ thống khác. Ông đưa một ống nội soi qua mô liên kết được gọi là màng đệm, và thấy một hệ thống mạng lưới đang phân phối những giọt nước.

Công việc của ông thực sự mang tính cách mạng bởi vì khối cơ trước đây được coi là một mô nhỏ vụn vặt, giống như vật liệu đóng gói sinh học được nhồi xung quanh các cấu trúc quan trọng hơn như cơ và nội tạng.

Guimberteau đã chứng minh rằng màng đệm có vai trò phân phối nước và dẫn điện. Điều này có nghĩa là nếu màng đệm cứng và bị ứ đọng, quá trình hydrat hóa sẽ khó đến các tế bào lân cận, cuối cùng dẫn đến triệu chứng đau hoặc các vấn đề khác. Nhưng chỉ cần một chút vận động có thể khiến mọi thứ hoạt động trở lại bình thường.

“Đó là bản năng bởi vì chúng ta biết rằng chúng ta phải di chuyển các khớp của mình để bôi trơn chúng”, bác sĩ Cohen nói.

Để đưa nước đến cấp độ tế bào, Bria và Cohen đề xuất cái mà họ gọi là vi cử động – micromovements — những cử động nhỏ để kích thích cơ bắp. Các hoạt động này đòi hỏi ít cam kết và nỗ lực hơn nhiều so với một thói quen tập thể dục đầy đủ, nhưng theo thời gian, chúng có thể truyền cảm hứng cho mọi người.

Bác sĩ Bria nói: “Vi cử động là cách để giữ cho lượng chất lỏng này đi qua hệ thống của chúng tôi. Chỉ cần lắc lư. Đứng dậy. Như thế tôi đã linh hoạt hơn so với khi chỉ ngồi một chỗ ”.

Nhận xét của Bria được xác nhận ở một mức độ nào đó bởi một nghiên cứu được công bố vào năm 2016, xem xét gần 13.000 phụ nữ Anh ngồi bảy giờ một ngày

Đối với những người không bồn chồn, ngồi hơn bảy giờ một ngày có liên quan đến tăng 30% nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân. Nhưng những phụ nữ hay bồn chồn thuộc nhóm trung bình hoặc cao không thấy nguy cơ gia tăng do thời gian ngồi nhiều.

Trong môi trường hiện đại, chúng ta thường ít vận động. Vi vận động là một cách để thích ứng. Thêm vào đó, họ cảm thấy tuyệt vời.

Bác sĩ Bria nói: “Khi bạn hiểu được sự di chuyển của nước trong cơ thể chúng ta, bạn sẽ muốn bắt đầu trải nghiệm về sự vận động của riêng mình.”

Mặc dù chuyển động vi mô có thể hữu ích, nhưng không có gì thay thế được việc tập thể dục chất lượng cao hoặc đi ra ngoài và vận động cơ thể của bạn. Đi bộ và làm vườn là các hình thức tập thể dục nhẹ nhàng với những lợi ích sức khỏe đã được ghi nhận.

Mai Trang

Theo The EpochTimes



BÀI CHỌN LỌC

Bạn đừng để cơ thể chết mòn vì khát