Bài học từ người xưa: Tuân thủ giao ước hôn nhân suốt cuộc đời

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người xưa có câu “Tu trăm năm mới đi chung thuyền, tu nghìn năm mới nên duyên vợ chồng’’. Có thể nói từ thuở sơ khai, hôn nhân được coi trọng và tôn vinh trong suốt chiều dài lịch sử văn hóa Trung Hoa. Những cách thức truyền thống như lấy sợi dây thắt lại tượng trưng cho mong muốn của các cặp vợ chồng, đến với nhau bởi sợi dây của ông Tơ, bà Nguyệt, ở với nhau cũng bởi tình yêu, tình nghĩa trăm năm vợ chồng...

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, những người mai mối truyền thống đã dần bị thay thế bằng các cuộc hẹn hò trên các trang mạng trực tuyến, thậm chí là những cuộc tình chóng vánh bị thị trường đưa đẩy. Điều này chưa từng xảy ra ở thời Trung Quốc cổ đại, nơi mà cha mẹ sẽ tìm một ý trung nhân phù hợp cho con gái hoặc con trai của họ. Theo cách này, một gia đình sẽ tìm một gia đình môn đăng hộ đối với mình để có thể tổ chức hôn lễ cho các con của họ. Thông thường, những ông mai, bà mai sẽ được nhắc đến như những người kết nối, se duyên kết tóc cho các cặp đôi. Người mai mối trong câu chuyện dân gian "Hoa Mộc Lan'' là một ví dụ điển hình.

Khổng Tử, một triết gia vĩ đại trong lịch sử Trung Quốc, đã giảng rất nhiều về những cuộc hôn nhân truyền thống. Tư tưởng Nho giáo ở Trung Quốc cổ đại cho rằng vai trò của người chồng và người vợ nên bổ sung cho nhau, tựa như âm dương vậy. Từ thuở sơ khai, hôn nhân được coi trọng và tôn vinh trong suốt chiều dài lịch sử văn hóa Trung Hoa. Những cách thức truyền thống như lấy sợi dây thắt lại tượng trưng cho mong muốn của các cặp vợ chồng đến với nhau bởi sợi dây của ông Tơ, bà Nguyệt, ở với nhau cũng bởi tình yêu, tình nghĩa trăm năm vợ chồng.

Một cuộc mai mối truyền thống của Trung Quốc bao gồm nhiều cuộc thảo luận về danh tiếng của cha mẹ cô dâu, cha mẹ chú rể và mối quan hệ xã hội giữa hai bên gia đình. Họ tin tưởng nguyên tắc ''môn đăng hộ đối''. Tuy nhiên, cô dâu và chú rể tương lai không được tham dự vào việc mai mối này.

Cha mẹ, những người đã có kinh nghiệm trong các cuộc hôn nhân, cũng là người biết được điểm mạnh, điểm yếu của mình, sẽ quyết định điều gì là tốt nhất khi tiến tới hôn nhân. Câu chuyện dưới đây xảy ra vào thời nhà Thanh mô tả lại cách giữ gìn lời hứa hôn, thể hiện nét đẹp nội tâm, tính cách của một người đôi khi không đến từ dáng vẻ bên ngoài của họ.

Thời xưa, có một người thanh niên thật thà, chất phác tên là Han Yunmen, anh đã đính ước với con gái của nhà họ Qi Tuy nhiên, ngay sau đó, cô gái bỗng bị mù cả hai mắt. Cha mẹ cô nói: “Han Yunmen rất thông minh và khéo léo. Anh không thể cưới một cô gái mù”. Cha mẹ cô gái sẵn lòng chăm sóc cho cô. Cha mẹ chàng trai trẻ cũng đồng ý hủy bỏ hôn ước.

(Minh họa) Thời xưa, có một người thanh niên thật thà, chất phác tên là Han Yunmen, anh đã đính ước với con gái của nhà họ Qi (Shutterstock)

Tuy nhiên, Han Yunmen tin rằng “giao ước hôn nhân là điều mà người ta phải tuân theo trong suốt cuộc đời mình”. Với phẩm chất và tính cách chính trực của mình , anh đã quyết định lấy cô gái làm vợ.

Trong khoảng thời gian thực hiện giao ước, gia đình cô gái đã chu cấp của hồi môn. Thế nên, gia đình Qi đã ngỏ ý, gửi một cô gái phục vụ xinh đẹp làm của hồi môn cho anh. Vì điều này, chú rể đã rất buồn và từ chối món quà. Anh cho rằng: “Con người khó mà kiềm chế được ham muốn của mình. Tôi thà không có cô gái phục vụ này trong gia đình để vợ tôi và tôi có thể có được một cuộc sống hòa thuận”.

Nhiều năm trôi qua, hai vợ chồng Han đã cùng chăm sóc, nâng niu, trân trọng và thấu hiểu nhau. Họ đã có một cuộc sống hạnh phúc và hòa hợp thật sự. Han Yunmen và vợ chăm sóc lẫn nhau và hiểu nhau, sống một cuộc sống hạnh phúc và hòa thuận. Không lâu sau, anh đã được nhiều người cất nhắc và được phong một chức quan cao nhất phụ trách về giáo dục trong tỉnh. Cặp vợ chồng này đã được người người biết đến và ngưỡng mộ bởi tính trung thực và lòng thuỷ chung của họ. Đây cũng là tấm gương, mẫu hình tốt cho các cặp vợ chồng khác noi theo.

Còn hôn nhân của thế thệ người Trung Quốc ngày nay ra sao? Chính quyền Trung Quốc trong những năm 1950 đã “thay Trời hành Đạo", tự ý thay trời sắp đặt các cuộc hôn nhân. Thay vì các cặp vợ chồng tìm kiếm sự chấp thuận của cha mẹ, giờ đây họ cần sự cho phép của Đảng Cộng sản Trung Quốc để kết hôn. Các luật mới đã bỏ đi ý nghĩa chân chính của cuộc sống vợ chồng và giá trị của các cô dâu, mà thay vào đó là các cuộc hôn nhân được sắp đặt, cộng thêm sự tuyên truyền của các tổ chức giáo dục nhằm khuyến khích tự do hôn nhân. Giờ đây, ly hôn đã không còn là điều gì đáng xấu hổ hay bị cấm kỵ nữa mà đã phổ biến đến mức trở thành một trào lưu phổ biến trong xã hội, góp phần làm băng hoại các giá trị của gia đình truyền thống vốn có hàng ngàn năm tại Trung Quốc.

Cha mẹ tìm kiếm “đối tác” cho con cái của họ tại một chợ mai mối ở Thượng Hải vào ngày 30 tháng 5 năm 2016 (Getty Images/Joannes Eisele)

Tuy nhiên, một số cha mẹ Trung Quốc vẫn muốn giữ lại những cách thức cũ để sắp xếp hôn nhân cho con cái của mình. Chợ mai mối được tìm thấy ở Thượng Hải và Bắc Kinh, các bậc cha mẹ hay tụ tập ở các công viên địa phương vào mỗi cuối tuần để trao đổi với nhau những thông tin về con của họ trên một hàng ô đầy màu sắc với hy vọng tìm thấy tình yêu và một đối tác lý tưởng cho con mình. Mọi thông tin về vị trí công việc, tiền lương và quyền sở hữu nhà đều được trưng bày trong chợ mai mối này.

Trong lịch sử Trung Quốc, đã có nhiều cuộc hôn nhân sắp đặt thành công nhờ dựa trên tiêu chuẩn cao về đạo đức.

Như Khổng Tử đã nói: “Mọi thứ đều có vẻ đẹp của nó, nhưng không phải ai cũng nhìn thấy”. Số phận có thể không phải lúc nào cũng có kết thúc viên mãn khi chúng ta cứ mải mê nhìn ra bên ngoài để tìm kiếm hạnh phúc. Chỉ những cặp đôi đang kỷ niệm ngày cưới vàng của mình mới hiểu rõ bí mật của một cuộc hôn nhân hạnh phúc, vì vậy sự tham gia của cha mẹ vào văn hóa hôn nhân cũng có thể không phải là một điều không tốt.

Tiểu Liên
- Theo The Epoch Times.

Văn hoá


BÀI CHỌN LỌC

Bài học từ người xưa: Tuân thủ giao ước hôn nhân suốt cuộc đời