Bài học sống lâu từ Blue Zones - những vùng đất trường thọ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sống trường thọ là điều con người luôn mong muốn. Nhiều người tưởng rằng nó xa vời, nhưng nó không phải là điều mà chúng ta không thể nào với tới...

Dan Buettner là một nhà thám hiểm người Mỹ. Sau khi đi qua nhiều nơi và khám phá nhiều vùng đất, ông đã giới thiệu về Blue Zones. Rất nhiều bài báo nổi tiếng trên tạp chí New York Times của Buettner là nói về vùng đất này. Blue Zones, hay Vùng xanh, là những nơi con người được tận hưởng cuộc sống trường thọ, hạnh phúc và vui vẻ nhất trên thế giới.

Chúng ta và khoa học vẫn thường cho rằng gen ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe và tuổi thọ. Tuyệt đối hơn là gen rất khó để thay đổi chỉ trong 100 năm vỏn vẹn của đời người. Tuy nhiên, điều quan trọng mà nhà thám hiểm Mỹ nhắn nhủ chúng ta thì ngược lại: gen người chỉ kiểm soát 10% khả năng ảnh hưởng đến tuổi thọ.

Lối sống, thói quen và sự tín Thần quyết định 90% còn lại của sự trường thọ. Đó là những quan sát của Buettner được ghi lại trong cuốn sách “Vùng xanh: Bài học để sống lâu hơn từ những người sống lâu nhất”. Những điều quan trọng đó cũng được Buttener chia sẻ với hơn 300 triệu người qua TED Talk: muốn sống lâu thì bạn nên thay đổi lối sống, thói quen, và nên có đức tin.

Những người vùng Blue zones

Khi nghiên cứu tuổi thọ ở các vùng Blue Zones trên toàn cầu, Dan Buettner đã tìm thấy nhiều điều thú vị. Ví dụ tỷ lệ người sống đến 100 tuổi. Tỷ lệ này ở vùng Blue zone Okinawa tại Nhật Bản là 6,5/10.000; còn ở Hoa Kỳ thì tỷ lệ này chỉ là 1,7/10.000 người.

Điểm độc đáo nhất trong chế độ ăn của người Okinawa là đồ tươi mỗi ngày với nhiều rau củ quả. Thực vật thì được trồng hoàn toàn tự nhiên - một điều không dễ thấy ngay cả ở những quốc gia nông nghiệp như Việt Nam. Cư dân cũng ăn thịt, nhưng là thịt hải sản và là hải sản mới đánh bắt.

Đặc điểm không giống các vùng khác trong Blue Zones là “thực phẩm trường thọ” của Okinawa khiêm tốn hơn về số lượng, chỉ bao gồm gạo lứt, trà xanh, nấm đông cô và đậu phụ. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng tuổi thọ kéo dài của người Okinawa là do chế độ ăn uống tự nhiên và lành mạnh. Ngoài ra, góp phần cho tuổi thọ rất cao của người dân Okinawa cũng không thể không kể đến những vận động thường nhật - chứ không phải các môn thể thao mang nhiều tính đối kháng.

Theo Buettner, sinh tồn là điểm giao giữa cuộc sống trường thọ và nhịp sống năng động. Nó không chỉ là sống lâu mà cần sống một cách hấp dẫn để chúng ta có thể tận hưởng được cuộc sống. Dưới đây là 5 điều mà Buettner muốn chúng ta hướng tới sau nhiều năm tháng “ăn ngủ” cùng Blue Zones:

    • Sống lành mạnh
    • Nhận thức tốt những gì mình đang có
    • Sống vì đam mê và những giá trị chân chính
    • Luôn mong muốn giúp đỡ người khác
    • Có một cảm giác thăng hoa vô tận, thường đạt được nhờ niềm tin, tín ngưỡng, tu luyện hay tôn giáo.

Trường thọ không còn là điều quá xa vời

Năm 2008, Buettner cùng Hiệp hội những người Mỹ đã nghỉ hưu (AARP) đã lên kế hoạch áp dụng các lối sống của vùng Blue Zone cho các thị trấn của Hoa Kỳ. Khu vực được chọn đầu tiên là Albert Lea, Minnesota.

Nhà thám hiểm chia sẻ: “Nếu bạn muốn sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn, đừng cố gắng chỉ thay đổi hành vi của bản thân, vì điều đó không bao giờ tồn tại lâu dài. Hãy suy nghĩ về việc thay đổi môi trường của bạn”.

Một thách thức lớn trong việc biến một cộng đồng từ “bình thường” sang “tăng cường sức khỏe” là xây thêm những con đường mòn và mở rộng vỉa hè. Những con đường này giúp kết nối trung tâm thành phố với các bệnh viện địa phương, khu vực lân cận và công viên.

Chỉ bằng cách nới rộng thêm khoảng 1,7 dặm (2,74km) vỉa hè, người dân đã có thể đi xe đạp, trượt ván, hoặc đi bộ trên đó thay vì ngồi gần như chết cứng sau vô-lăng. Dự án này đã được chứng minh là giúp người dân giảm chỉ số khối cơ thể (BMI), ngừng hút thuốc, tập thể dục nhiều hơn và đưa ra những lựa chọn ăn uống lành mạnh hơn.

Theo Buettner, 18 thành phố khác của Hoa Kỳ cũng hy vọng sẽ được đưa vào dự án Blue Zones. Các thành phố như Albert Lea cũng tiết kiệm chi phí chăm sóc sức khỏe khi họ áp dụng lối sống Blue Zones và tập trung vào sức khỏe - bao gồm các loại thực phẩm tự nhiên lành mạnh và cách sống năng động hơn.

Một trong những mục tiêu chính của dự án Blue Zones là duy trì vận động suốt cả ngày. Các hoạt động thể lực không cần phải nặng nhọc, nhưng cần phải liên tục, và ngồi sẽ ít hơn.

Tìm hiểu thêm về Blue Zones qua website chính thức: https://www.bluezones.com/

Minh Sang
- Theo The Epoch Times.

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

Bài học sống lâu từ Blue Zones - những vùng đất trường thọ