Bác sĩ Mỹ tiết lộ: Được chỉ đạo không làm gì cho đến khi bệnh nhân COVID-19 trở bệnh nặng, cho biết điều trị sớm sẽ giảm nguy cơ tử vong

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tiến sĩ Elizabeth Lee Vliet cho biết, trong trường hợp bệnh nhân nhiễm COVID-19, điều trị sớm là điều tối quan trọng, nhưng ông cũng hé lộ: “Chưa bao giờ trong lịch sử y học, và đặc biệt là trong lịch sử y học hiện đại của Mỹ, các cơ quan đã chỉ đạo bác sĩ đứng yên và không làm gì cho đến khi bệnh nhân bị ốm nặng, cần thở oxy và phải đến bệnh viện…”

Cuốn sách “Hướng dẫn Điều trị COVID tại nhà” của Hiệp hội Bác sĩ và Bác sĩ phẫu thuật Hoa Kỳ (AAPS) vừa ra mắt, có thể phần nào giúp nhiều người giảm bớt nỗi sợ từ COVID-19 do giảm nguy cơ lây nhiễm và giảm biến chứng.

Hơn một năm qua, đại dịch COVID-19 đã cướp đi sinh mạng của hàng triệu người, đã lây nhiễm cho nhiều người khác, và các biến thể nguy hiểm của nó luôn là mối đe dọa cho nhiều người. COVID-19 thật sự là nỗi khiếp sợ của toàn thế giới, gánh nặng kinh tế của nhiều quốc gia.

Ngoài việc đeo khẩu trang và giãn cách xã hội, chúng ta còn có những cách nào khác để bảo vệ? Vaccine có thể là giải pháp, nhưng còn quá nhiều điều chúng ta chưa hiểu về nó, đặc biệt hiện nay vaccine đang có nhiều tác dụng phụ được ghi nhận. Ngoài ra, khi tiêm vaccine, nó cũng chỉ có thể làm giảm bớt mức độ nặng triệu chứng, và ngay cả người đã tiêm phòng vẫn có thể mắc bệnh và truyền virus cho người khác.

Những giải pháp ngừa COVID-19

Kể từ khi đại dịch COVID-19 bắt đầu, bất kỳ thông tin nào về các biện pháp có thể phòng ngừa và điều trị đều bị kiểm duyệt gay gắt, thường xuyên — ngay cả khi nhiều bác sĩ chứng nhận và khuyên dùng.

Loại thuốc duy nhất hiện nay được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) chấp thuận để điều trị COVID-19 là Remdesivir, là loại thuốc rất đắt tiền. Mặt khác, những người có xét nghiệm dương tính với COVID-19 chỉ được yêu cầu cách ly trong vài ngày và quay lại bệnh viện cấp cứu nếu có các triệu chứng trở nên nghiêm trọng.

“Hướng dẫn Điều trị COVID tại nhà”, một cuốn sách miễn phí từ Hiệp hội Bác sĩ và Bác sĩ phẫu thuật Hoa Kỳ (AAPS) nhằm cung cấp các phác đồ từng thành công điều trị cho nhiều bệnh nhân COVID-19 từ các bác sĩ lâm sàng. Mặc dù, nhiều phác đồ điều trị chưa từng trải qua các thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên có nhóm chứng để đo lường hiệu quả chống lại SARS-CoV-2, nhưng đã được chứng minh là an toàn, rẻ tiền để ngừa các virus khác và đã có hiệu quả với nhiều người nhiễm COVID-19.

Các phác đồ này có thể thực hiện tại nhà, giúp làm giảm bớt sự lây lan của virus, thông qua việc giảm nguy cơ lây nhiễm từ người bệnh sang cộng đồng khi họ phải đến khám phòng khám hoặc bệnh viện.

Thời báo Epoch Times đã mời Tiến sĩ Elizabeth Lee Vliet, đồng biên tập và tác giả của tập sách nói chuyện về nhu cầu điều trị tại nhà và phản ứng của chính quyền Mỹ đối với COVID-19 so với các dịch bệnh khác trong lịch sử.

The ET: Các quan chức y tế đã ban hành các hướng dẫn xử trí về COVID-19. Tại sao tập tài liệu này lại cần thiết?

Tiến sĩ Vliet: Chúng ta đang trong một cuộc chiến chống lại bệnh truyền nhiễm. Tôi không thể đứng yên và nhìn bệnh nhân của mình tử vong trong khi có thể làm gì đó để giúp họ. Và điều đó đã trở nên khá rõ ràng khi vào tháng Hai hay tháng Ba năm ngoái, COVID-19 đã được chứng minh tương tự như các bệnh do virus khác. Và nếu điều trị được bệnh trong vài ngày đầu khi mới xuất hiện triệu chứng, chúng ta sẽ chặn được sự lây nhiễm của virus. Nghĩa là, ngăn chặn không cho virus sinh sôi và gây ra tác hại.

Tôi đã đọc những gì Tiến sĩ Peter McCullough, Tiến sĩ Zev Zelenko và các bác sĩ ở Ý đang làm để điều trị COVID-19, và nhận thấy chúng ta có thể dùng thuốc kháng virus một cách nhanh chóng để điều trị. Thêm corticosteroid nếu có dấu hiệu viêm và thêm thuốc chống đông máu nếu có dấu hiệu nguy cơ đông máu. Điều trị đơn giản với các loại thuốc đã được FDA chấp thuận. Những thuốc này quá quen thuộc với các bác sĩ, cả sự nghiệp của tôi đều dùng những loại thuốc này. Tại sao không áp dụng chúng cho một bệnh virus mới? Đó là điều thông thường vẫn hay làm.

Đó là những gì tôi bắt đầu. Nhưng khi càng có nhiều bằng chứng y học ủng hộ những cách tiếp cận này, tôi càng thấy rõ sự kiểm duyệt gay gắt về chúng.

The ET: Tôi nhớ năm ngoái, bất kỳ đề cập nào về việc bổ sung vitamin C và D cho những người nhiễm COVID-19 đều bị kiểm duyệt. Mạng xã hội và các công ty truyền thông thông báo rằng là để ngăn chặn thông tin sai lệch. Nhưng tại sao họ lại cố gắng ngăn cản bác sĩ cung cấp thông tin dinh dưỡng cơ bản, đặc biệt là vào thời điểm mà rất nhiều người lo sợ cho tính mạng của mình?

Tiến sĩ Vliet: Đó là cách để kiểm soát người dân thông qua nỗi sợ hãi để khiến họ phải tuân thủ theo chiến dịch tiêm chủng. Rõ ràng đó là động cơ. Không có lời giải thích nào khác cho các cuộc tấn công được dàn dựng vào vitamin, hydroxychloroquine và bây giờ là ivermectin để ngăn chặn việc điều trị sớm và kiểm duyệt bất kỳ bác sĩ nào đăng về những điều này trên Twitter.

Tôi đã dùng Twitter trong 6 năm. Tôi có khoảng 80 nghìn người theo dõi. Nhưng tôi đã bị đình chỉ Twitter ngay lập tức vào ngày 11/1 vì đã đăng thông tin chính xác về nguy cơ của việc tiêm vaccine và về các lựa chọn điều trị sớm có sẵn. Tài khoản của tôi đã bị tạm ngưng mà không có cảnh báo và không có lý do. Không có bất kỳ điều gì sai về mặt y tế mà tôi đã đăng. Tôi coi trách nhiệm của mình là phải đọc các tài liệu y khoa, sau đó biến nó thành ngôn ngữ bình dân với hy vọng mọi người hiểu được các lựa chọn của mình. Tôi đã luôn làm điều đó. Tôi đã viết 7 cuốn sách dành cho độc giả về các chủ đề chăm sóc sức khỏe.

Giáo dục, hướng dẫn người bệnh luôn là một phần nhiệm vụ của bác sĩ. Pythagoras vào thế kỷ thứ 5 trước Công nguyên từng nói nhiệm vụ của thầy thuốc là dạy người bệnh các quy luật sống về thể chất và tinh thần, và sống phù hợp với mục đích của Thiên Chúa dành cho họ.

The ET: Tại sao điều trị sớm đối với COVID-19 lại quan trọng?

Tiến sĩ Vliet: Bởi vì mọi phương pháp điều trị virus mà con người biết đến đều ở giai đoạn đầu, khi virus mới xâm nhập vào các tế bào của cơ thể và khi nó sử dụng các tế bào của cơ thể để tự nhân lên. Hai bước đó là thời điểm chúng ta cần can thiệp nếu muốn không bị mắc bệnh. Tôi khẳng định với bạn rằng không có bác sĩ hành nghề nào ở Hoa Kỳ mà không biết điều đó từ trường y. Tất cả các bác sĩ sẽ nói, "Bạn phải bắt đầu dùng Tamiflu trong vòng 48 giờ nếu bạn bị cúm hoặc nó không có tác dụng." Nếu định điều trị bệnh zona, bạn phải nói chuyện với bác sĩ ngay khi cảm thấy ngứa ran, và xem liệu bạn có cần dùng thuốc kháng virus hay không. Nếu bạn định điều trị mụn rộp, cũng vậy. Tại sao họ lại chọn bỏ qua nguyên tắc đó với COVID-19?

Mọi bệnh do virus đều bắt đầu theo cách đó. Virus càng tiến triển, nó càng chiếm nhiều tế bào và tự tái tạo. Sau đó, chúng ta có một lượng lớn virus trong cơ thể, một tải lượng virus và lây lan sang người khác khi ho và hắt hơi. Đồng thời, nó sẽ gây ra phản ứng viêm. Và các chất hóa học được giải phóng trong giai đoạn viêm bắt đầu gây hại cho cơ thể.

Trong trường hợp nhiễm COVID-19, điều trị sớm là điều quan trọng đối với nhiễm virus cúm ở hai khía cạnh. Nếu virus COVID-19 xâm nhập các tế bào và nhân lên, nó sẽ làm tăng tải lượng virus chỉ trong 5 ngày đầu tiên sau khi chúng ta tiếp xúc. Sau đó, virus kích hoạt phản ứng miễn dịch quá mức đối với tình trạng viêm và gây ra các tổn thương do viêm. Điểm khác biệt chính thứ hai là nó gây ra phản ứng đông máu quá mức, gây ra các cục máu đông ảnh hưởng đến các cơ quan quan trọng.

Chính hai điểm khác biệt này của COVID-19 đã khiến việc điều trị trong tuần đầu tiên có triệu chứng trở nên cực kỳ quan trọng và không để nó diễn ra quá ngày thứ bảy.

Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ hướng dẫn mọi người ở nhà cho đến khi họ có các triệu chứng và cần đến phòng cấp cứu. Tuy vậy, việc chờ đợi 2 tuần rưỡi khi có các triệu chứng đã khiến virus này kích hoạt phản ứng viêm quá mức có thể dẫn đến cơn bão cytokine gây chết người. Đồng thời, virus có thể cũng kích hoạt phản ứng đông máu quá mức, và các cục máu đông li ti đã phát triển khắp phổi.

Đó cũng là lý do tại sao loại virus này cần phải được điều trị sớm để ngăn chặn tức thì. Những người tử vong do nhiễm COVID-19 thường là bị chậm trễ trong việc điều trị, dẫn đến phản ứng viêm quá mức và phản ứng đông máu diễn ra trong cơ thể. Đến lúc này, can thiệp y tế có thể ít tác dụng.

Vào thời điểm mọi người đến bệnh viện và vào phòng điều trị tích cực (ICU), tỷ lệ tử vong trung bình trên toàn nước Mỹ là khoảng 25%. Điều đó hoàn toàn không thể chấp nhận được. Tôi chưa bao giờ chứng kiến những việc như vậy trong quá trình hành nghề của mình.

Bằng cách ngăn chặn điều trị trong thời gian dài, về cơ bản 25% số bệnh nhân sẽ bị tử vong. 75% phục hồi sau đó đều bị biến chứng lâu dài. Chúng tôi đã thấy bệnh xơ phổi đang phát triển và các biến chứng khác của thần kinh, tim, thận. Tất cả đều là hậu quả của việc đợi đến giai đoạn muộn mới điều trị loại virus này.

Đó là một bản án tử hình. Không còn có cách nào giúp bệnh nhân. Nhưng họ đã ẩn thông điệp đó một cách có chủ ý. Các nhà quản lý và bệnh viện có các biện pháp chế tài để giữ mọi người ở lại bệnh viện. Trong khi, các bác sĩ làm việc trong bệnh viện được thông báo, họ không thể sử dụng những loại thuốc điều trị sớm.

Chưa bao giờ trong lịch sử y học, và đặc biệt là trong lịch sử y học hiện đại của Hoa Kỳ, các cơ quan chỉ đạo bác sĩ đứng yên và không làm gì cho đến khi bệnh nhân bị ốm nặng, cần thở oxy và phải đến bệnh viện. Không bao giờ thấy trước đây.

Nếu bạn thực sự coi những gì đang xảy ra, đó là tội ác cố ý.

The ET: Tập sách của ông tập trung để có sức khỏe tốt: Một chế độ ăn uống lành mạnh, uống nhiều nước, thở không khí trong lành và tận hưởng ánh nắng Mặt trời. Những điều này giúp bảo vệ chúng ta trước COVID như thế nào?

Tiến sĩ Vliet: Nhiều cách. Tôi có một chuyên gia về dinh dưỡng và thể dục, đã làm việc với tôi trong 25 năm và chúng tôi liên tục làm việc với các bệnh nhân của mình để giảm các tác nhân gây viêm trong chế độ ăn uống.

Hippocrates đã nói 2.500 năm trước, "Hãy để thức ăn là thuốc chữa bệnh cho bạn." Đúng như vậy. Mọi người có thể điều chỉnh chế độ ăn uống của mình và giảm nguy cơ bị viêm, nguyên nhân dẫn đến dễ nhiễm COVID-19 và khiến COVID-19 gây tổn thương hơn. Ngoài ra, ăn uống lành mạnh thực sự cải thiện chức năng miễn dịch của bạn theo nhiều cơ chế.

Vitamin đóng một vai trò quan trọng nhất định. Vitamin D không phải là vitamin, là một loại hormone cải thiện chức năng miễn dịch. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng thiếu hụt vitamin D gây nguy cơ mắc bệnh ung thư vú, tuyến tiền liệt và các bệnh ung thư khác cao hơn. Tôi đã điều trị cho các bệnh nhân trong nhiều năm, và luôn kiểm tra nồng độ vitamin D của họ, để đảm bảo rằng họ nhận được nhiều vitamin D.

Chúng ta cũng nhận được vitamin D từ việc tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng Mặt trời, không dùng kem chống nắng và để làn da của mình tiếp nhận ánh sáng Mặt trời và kích hoạt các tiền chất để giúp cơ thể. Đó là lý do tại sao những người sống ở vùng khí hậu nhiều nắng có thể có lượng vitamin D cao hơn so với những người sống ở vùng khí hậu phía Bắc, nơi mùa đông kéo dài.

Thời cổ đại, anh nắng Mặt trời và không khí trong lành là “liều thuốc” hữu ích trong việc ngăn ngừa bệnh tật. Nó được biết đến trong đại dịch cúm năm 1918. Chúng tôi có những bức ảnh trong bảo tàng ở Arizona và những nơi khác, nơi họ thực sự chuyển giường bệnh ra bên ngoài để mọi người tiếp nhận ánh nắng Mặt trời và không khí trong lành. Điều này giúp chúng ta tránh bị tái nhiễm virus, nhất là khi ở trong phòng kín.

The ET: Một trong những loại thuốc ông đề xuất trong tập sách của mình là hydroxychloroquine. Tôi đã đọc rằng các bác sĩ ở một số quốc gia không thuộc phương Tây đang sử dụng loại thuốc này trong điều trị COVID-19 sớm, nhưng nó vẫn còn gây nhiều tranh cãi. Người bệnh có thể tin tưởng loại thuốc này không?

Tiến sĩ Vliet: Hydroxychloroquine đã được sử dụng trong suốt 65 năm cho mọi lứa tuổi, từ trẻ nhỏ đến những người già 90 tuổi trở lên, cũng như phụ nữ mang thai và cho con bú. CDC và các cơ quan khác trên toàn thế giới luôn nói rằng điều này là an toàn.

Thuốc dự phòng sốt rét bằng hydroxychloroquine tương tự như liều lượng chúng tôi sử dụng cho COVID-19. Nhưng tôi đã cho bệnh nhân điều trị viêm khớp dạng thấp với liều lượng lớn hơn trong nhiều thập kỷ mà không có biến chứng.

The ET: Tại sao hydroxychloroquine được coi là một loại thuốc quan trọng để điều trị sớm COVID-19? Và tại sao nó luôn kết hợp với kẽm?

Tiến sĩ Vliet: Một nghiên cứu năm 2005 từ Tạp chí Virology cho thấy, chloroquine và dẫn xuất của nó, hydroxychloroquine, trong nuôi cấy tế bào đã ngăn chặn virus xâm nhập vào tế bào tại thụ thể ACE2 và ngăn SARS-CoV-1 sử dụng tế bào của chúng ta để nhân lên. Vì vậy, những loại thuốc này giải quyết hai giai đoạn đầu tiên của bệnh do virus.

Lý do chúng tôi tập trung vào hydroxychloroquine thay vì chloroquine, một loại thuốc có nhiều nguy cơ gây khoảng QT kéo dài. Hydroxychloroquine có ít rủi ro hơn, nó là lựa chọn an toàn hơn.

Hydroxychloroquine là thuốc kháng virus và chống viêm, vì vậy nó thực sự tấn công hai trong số các cơ chế COVID: Giảm khả năng virus lây nhiễm và giảm viêm do virus gây ra. Ngoài ra, hydroxychloroquine là một ionophore kẽm. Nó giúp kẽm xâm nhập vào các tế bào để ngăn chặn virus nhân lên. Kẽm cần thiết cùng với hydroxychloroquine để ngăn chặn sự sao chép virus bên trong tế bào.

Hydroxychloroquine đã được sử dụng như một loại thuốc để điều trị bệnh tiểu đường từ những năm 1980 và trước đó. Đây là một loại thuốc điều trị tiểu đường phổ biến thứ hai ở Ấn Độ. Vì vậy, nó làm giảm glucose và hemoglobin A1C. Chúng ta đã biết rằng bệnh tiểu đường là một trong những yếu tố gây tử vong do COVID-19 nhiều nhất.

Tôi đã tìm thấy các bài báo được xuất bản ở Mỹ từ những năm 1980 về việc sử dụng hydroxychloroquine trong bệnh tiểu đường. Nó chỉ bị lu mờ bởi các loại thuốc tiểu đường mới, đắt tiền ở Mỹ, nhưng ở các quốc gia đang phát triển nó thường được sử dụng để điều trị bệnh tiểu đường.

Có hơn 16 thử nghiệm ung thư khác nhau với hydroxychloroquine như một loại thuốc chống ung thư. Tôi đã tìm thấy một số nghiên cứu chỉ vài tuần trước, nơi họ đang sử dụng nó để ngăn chặn sự lây lan của ung thư tuyến tiền liệt. Đó là một loại thuốc tuyệt vời.

Hydroxychloroquine là loại thuốc phổ biến và rẻ tiền. Một đợt điều trị trong một tuần, chỉ tốn khoảng 20 đô la. Bạn có thể trả tiền mặt mua thuốc và không cần bảo hiểm.

Khi một loại thuốc được FDA chấp thuận, các bác sĩ có thể sử dụng nó mà không bị vi phạm về mặt pháp lý, đạo đức và y đức. Điều này có nghĩa là nếu một loại thuốc được phê duyệt cho bệnh viêm khớp dạng thấp và chúng tôi cho rằng theo đánh giá y tế của mình rằng nó có thể giúp một bệnh nhân bị viêm xương khớp, thì chúng tôi được phép làm điều đó một cách hợp pháp. Thực tế, khoảng 20% ​​đơn thuốc được kê ở Mỹ mỗi ngày là để sử dụng ngoài nhãn các loại thuốc hiện có được FDA chấp thuận cho các mục đích sử dụng mới.

Tôi đã sử dụng các loại thuốc ngoài nhãn hợp pháp được FDA chấp thuận cho một mục đích sử dụng mới. FDA đã chứng minh sự an toàn vì chúng đã được phê duyệt từ nhiều năm trước. Và tôi đã sử dụng các loại thuốc này để điều trị bệnh nhân COVID-19 trong vòng 3-5 ngày đầu khi có triệu chứng. Không có bệnh nhân nào của tôi phải nhập viện, không có trường hợp tử vong nào và cũng không có bệnh nhân nào phát triển hội chứng nhiễm COVID-19 mạn tính, bởi vì chúng tôi điều trị sớm.

Trung Quốc đã biết đến nghiên cứu về hydroxychloroquine và chloroquine trong SARS CoV-1 có tác dụng ngăn virus xâm nhập vào tế bào và nhân lên trong quá trình nuôi cấy tế bào. Người Trung Quốc đã áp dụng thông tin đó cho virus SARS-CoV-2 mới, có chung khoảng 79% bộ gen với virus SARS-CoV-1.

Sau đó, tôi phát hiện các báo cáo từ nước ngoài rằng, Trung Quốc đã vận chuyển hàng triệu liều hydroxychloroquine đến Iran và Thổ Nhĩ Kỳ vào mùa thu năm 2019. Tôi nghĩ, “Chà, họ có vẻ biết một số điều bí mật. "

Vào tháng 1 và tháng 2 năm 2020, Trung Quốc đã sử dụng hydroxychloroquine trong các bệnh viện của họ, và các bác sĩ Trung Quốc đã chia sẻ thông tin đó với Hàn Quốc và giúp họ nhanh chóng cập nhật thông tin. Vào tháng 3, Hội đồng Nghiên cứu Y khoa của Ấn Độ đã công bố trên trang web chính phủ của họ về việc sử dụng hydroxychloroquine để dự phòng tại các trung tâm chăm sóc sức khỏe trên toàn quốc cho nhân viên y tế và bệnh nhân có nguy cơ cao, và để điều trị, đồng thời họ đã công bố hướng dẫn và liều lượng.

Tôi có sẵn loại thuốc này vào tháng 3 năm 2020 và tôi đang sử dụng một liều tương tự với các bệnh nhân của tôi và thuốc đã đem lại hiệu quả tốt.

Theo dõi Conan trên Twitter: @ConanMilner

Thiện Đức

Theo ET tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Bác sĩ Mỹ tiết lộ: Được chỉ đạo không làm gì cho đến khi bệnh nhân COVID-19 trở bệnh nặng, cho biết điều trị sớm sẽ giảm nguy cơ tử vong