Bắc Giang kết luận về nam tài xế tử vong sau tiêm vaccine Covid-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hội đồng chuyên môn của Sở Y tế Bắc Giang đã có những kết luận ban đầu về trường hợp nam tài xế 45 tuổi vừa tử vong sau tiêm vaccine Covid-19.

Chiều 7/6, Sở Y tế Bắc Giang có cuộc họp trực tuyến với các chuyên gia đầu ngành ở Việt Nam để xem xét nguyên nhân ca tử vong tại Bắc Giang sau tiêm vaccine Covid-19.

Các chuyên gia kết luận, trường hợp anh Nguyễn Văn H., 46 tuổi, trú tại xã Xương Lâm, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang tử vong ngoại viện chưa rõ nguyên nhân, chưa loại trừ phản ứng quá mẫn sau khi tiêm chủng vaccine Covid-19 trên bệnh nhân có tiền sử đã điều trị viêm phổi, theo dõi lao phổi.

Cuộc họp cũng đưa ra kết luận: "Loại trừ nguyên nhân do chất lượng vaccine và quy trình tiêm chủng", theo truyền thông trong nước đưa tin.

Trước đó, sáng 5/6, Trung tâm Y tế huyện Lạng Giang triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 cho công nhân Công ty TNHH Bích Thủy, trong đó có ông Nguyễn Văn H. là lái xe của công ty.

Trước khi tiêm, ông H. có khai báo y tế và được trạm trưởng trạm y tế khám sàng lọc và khai thác tiền sử qua phiếu sàng lọc theo quy định.

Trong quá trình khai thác bệnh sử không phát hiện gì bất thường, nhiệt độ 36,7 độ C, mạch 80 lần/phút, huyết áp 120/80 mmHg..., ông được kết luận đủ điều kiện sức khỏe và được chỉ định tiêm vaccine.

Sự việc tiếp theo diễn ra như sau:

  • 9h20 (ngày 5/6), anh H. được tiêm, ở lại theo dõi 30 phút theo quy định. Trong thời gian này, sức khoẻ anh H. hoàn toàn bình thường.
  • 10h10, anh H. được cho về nhà theo dõi tiếp. Trước khi về, anh được nhân viên y tế hướng dẫn theo dõi sức khoẻ trong 1 tuần đầu, nhất là từ 24-48h sau tiêm, nếu có các biểu hiện như sốt cao, co giật, tím tái, khó khở, hôn mê, phát ban... hoặc có dấu hiệu bất thường cần thông tin ngay cho bác sĩ hoặc đến cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn.
  • Khi mới về nhà, sức khoẻ anh H. không có gì bất thường. Đến 13h cùng ngày, sau khi ăn uống xong, anh H. có biểu hiện sốt, nôn mửa, co quắp chân tay nên được gia đình đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang cấp cứu. Đến hơn 15h cùng ngày anh H. tử vong.

Theo thông tin sơ bộ từ gia đình và công ty TNHH Bích Thủy, ông H. có tiền sử bệnh nền (từng bị co giật, sùi bọt mép).

Gần đây, Bắc Giang và Bắc Ninh là 2 địa phương triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19 nhiều nhất ở Việt Nam cho công nhân, người lao động trong khu vực nguy cơ cao. Bắc Giang đã tiêm tổng cộng hơn 150.000 liều vaccine AstraZeneca trong 5 ngày qua.

Hôm 6/6, một nam công nhân ở Bắc Giang sau khi tiêm vaccine 4 ngày thì xuất hiện đau đầu. Sau đó anh đột ngột hôn mê sâu và tử vong. Các chuyên gia cho rằng việc nam công nhân xuất huyết não không có mối liên quan với tiêm vaccine phòng Covid-19.

Hồi tháng 5, Việt Nam ghi nhận một nữ nhân viên y tế 35 tuổi công tác tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Tân Châu, An Giang, đã tử vong sau khi tiêm vaccine Covid-19.

Dịch Covid-19 khởi phát từ Vũ Hán (Trung Quốc) vào cuối năm 2019. Chính quyền Bắc Kinh đã che giấu thông tin khiến dịch bệnh nhanh chóng lan khắp Trung Quốc và thế giới. Đến nay, dịch Covid-19 đã truyền đến hơn 200 quốc gia, khiến hơn 150 triệu người nhiễm bệnh và hơn 3 triệu người tử vong.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Bắc Giang kết luận về nam tài xế tử vong sau tiêm vaccine Covid-19