Ánh nắng có thể nhanh chóng tiêu diệt virus Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo báo cáo khoa học và công nghệ thuộc Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ, ánh sáng mặt trời có thể bất hoạt virus Vũ Hán chỉ trong vài phút...

Sức mạnh của ánh nắng

Trong một nghiên cứu mô phỏng, các chuyên gia đã nhận thấy ánh sáng mặt trời có thể khiến virus Corona mới trên các bề mặt vật thể bị bất hoạt với tốc độ đáng kể. Theo kết quả báo cáo: "Ánh sáng mặt trời sẽ tiêu diệt virus một cách nhanh chóng".

Cụ thể hơn, nghiên cứu cho biết thời gian bán hủy của virus là 2 phút dưới cường độ ánh sáng mặt trời đầy đủ, tương ứng với ánh nắng tại thành phố New York hay Quận Columbia trong ngày hè, trời trong.

Các nhà nghiên cứu viết: “Khả năng lây truyền của virus giảm xuống đến mức không thể phát hiện chỉ sau 3 phút dưới ánh mặt trời vào buổi trưa một ngày nắng, tại các vĩ độ trung bình của Hoa Kỳ”.

Tại Hoa Kỳ hiện nay, khi cường độ ánh sáng mặt trời chỉ còn bằng 1/4 so với trung bình cả năm, thì đã có thể vô hiệu hóa virus chỉ trong 4 phút. Vào buổi trưa, virus có thể bị tiêu diệt chỉ sau 3 phút, với một nửa cường độ ánh sáng mặt trời thông thường. Vì vậy, virus trên các bề mặt vật thể ngoài trời ít có nguy cơ lây truyền hơn vào ban ngày.

Cũng theo kết quả từ thử nghiệm, nếu thiếu ánh nắng, virus ĐCSTQ sẽ không bị tiêu diệt.

Bài liên quan: Đặt tên đúng cho loại virus gây ra đại dịch toàn cầu

Ngoài ra, nhiệt độ cao và độ ẩm lớn cũng là yếu tố giúp bất hoạt virus. Thông qua đó, báo cáo đề xuất: “nơi có người bị nhiễm virus COVID-19 sẽ phải bỏ trống để vệ sinh, và nên được tăng nhiệt độ và độ ẩm nếu có thể”.

Đồng thời, nguy cơ lây nhiễm cũng giảm nếu thông khí trong nhà tốt.

Hiệu quả của các chất tẩy rửa

Ngoài ra, nghiên cứu cũng đã kiểm tra hiệu quả diệt virus Vũ Hán của các chất tẩy rửa thương mại. Theo phát hiện của các chuyên gia, thuốc tẩy hay cồn 70% isopropyl chỉ mất 5 phút để tiêu diệt virus trong cả nước bọt ướt và khô dính trên thép không gỉ.

Ngoài ra, liệu thời gian tiếp xúc với các chất tẩy rửa ngắn hơn có mang lại hiệu quả tiêu diệt virus không? - Đây là đề tài mà các nhà nghiên cứu đang dự định tiếp tục nghiên cứu. Họ cũng đang phân tích cách mà các sản phẩm tẩy rửa pha chế nhanh có thể hoạt động chống lại virus, ví dụ trong thuốc xịt Lysol và chất tẩy rửa Clorox hydroperoxide.

Tài liệu “lưu hành nội bộ”

Yahoo News đã đưa ra thông tin và công bố trên mạng về một bản báo được ghi chú “Lưu hành nội bộ” của Hoa Kỳ. Đây là tài liệu đề cập tới lợi ích của ánh nắng và hiệu quả của chất tẩy rửa, nhưng chưa được chính phủ Hoa Kỳ công khai.

Trả lời với Yahoo, Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ cho biết: “Ưu tiên hàng đầu của Bộ là ngăn chặn COVID-19 cũng như đảm bảo sức khỏe và sự an toàn của công dân Hoa Kỳ. Theo quy định, Bộ không bình luận về các tài liệu được cho là rò rỉ”.

“Thật không có trách nhiệm khi suy đoán, đưa ra kết luận hoặc vô tình cố gắng gây ảnh hưởng đến công chúng dựa trên một tài liệu chưa được bình duyệt hoặc chưa được tiến hành phê chuẩn theo phương pháp khoa học nghiêm ngặt”.

Một nghiên cứu trước đây (2019) cũng đã chứng minh ánh sáng mặt trời có thể bất hoạt một số virus nhất định. Theo đó, các hạt khí dung chứa virus cúm bị phân rã nhanh hơn nhiều khi có ánh sáng mặt trời với cường độ đầy đủ. Một nghiên cứu khác công bố vào năm 2003 cũng cho thấy: tia cực tím có thể “loại bỏ hiệu quả khả năng lây nhiễm” của virus SARS, một chủng virus Corona khác.

Hương Xuân
- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Ánh nắng có thể nhanh chóng tiêu diệt virus Vũ Hán