Anh ghi nhận số ca tử vong tăng vọt, phá kỷ lục hồi tháng Tư; chính phủ phê duyệt thuốc viêm khớp để điều trị COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Là một trong những nước đang ở trong đỉnh dịch và chịu tổn hại nặng nề, chính phủ Anh đang áp dụng các biện pháp mới nhằm kìm hãm đại dịch...

Thứ Năm (7/1), Anh 1 đã phê duyệt hai loại thuốc để sử dụng trong việc điều trị bệnh nhân mắc COVID-19 - căn bệnh do virus ĐCSTQ (Đảng Cộng sản Trung Quốc) gây ra, thường được gọi là virus Corona mới.

Hai loại thuốc mới là tocilizumabsarilumab, thường được sử dụng để điều trị bệnh viêm khớp dạng thấp, là các kháng thể đơn dòng nhắm vào một loại protein có tên là interleukin-6 - được cho là quan trọng trong con đường lây nhiễm COVID-19.

Theo Bộ Y tế và Chăm sóc Xã hội Vương quốc Anh (DHSC), hai loại thuốc trên đã cho thấy hiệu quả đối với những bệnh nhân cần hỗ trợ chăm sóc nội tạng.

Ông Jonathan Nguyễn Văn Tâm, quyền Giám đốc Y tế Anh, cho biết dữ liệu từ một thử nghiệm lâm sàng đã chỉ ra các loại thuốc này có thể tăng tốc và cải thiện tỷ lệ hồi phục trong chăm sóc đặc biệt.

Kết quả từ thử nghiệm lâm sàng REMAP-CAP do chính phủ tài trợ được công bố hôm nay (7/1) cho thấy tocilizumab và sarilumab làm giảm nguy cơ tử vong tương đối xuống 24%, khi được sử dụng cho bệnh nhân trong vòng 24 giờ sau khi được đưa vào phòng chăm sóc đặc biệt (ICU).” - DHSC cho biết trong một tuyên bố.

REMAP-CAP là mạng lưới toàn cầu gồm các chuyên gia, tổ chức và hệ thống nghiên cứu hàng đầu. REMAP-CAP sử dụng thiết kế thử nghiệm mới và sáng tạo để đánh giá một số lựa chọn điều trị đồng thời và hiệu quả. Thiết kế này có thể thích ứng trong trường hợp có đại dịch và tăng khả năng bệnh nhân sẽ nhận được phương pháp điều trị có hiệu quả nhất.

Theo DHSC, dù phân tích REMAP-CAP này vẫn chưa được đánh giá đồng cấp, nhưng nó cũng đã chỉ ra được rằng, những bệnh nhân dùng một trong hai loại thuốc này sẽ rời khỏi ICU sớm hơn trung bình từ 7-10 ngày so với những người không sử dụng.

Bộ trưởng Y tế Anh, Matt Hancock cho biết ông rất hài lòng với tin tức trên và tin rằng những loại thuốc này “sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc đánh bại loại virus này”.

Phát biểu tại một cuộc họp báo trên truyền hình cùng ngày, Thủ tướng Boris Johnson cho biết loại thuốc này “sẽ được cung cấp thông qua Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) ngay lập tức, và có khả năng cứu sống hàng ngàn người”.

Chính phủ Anh đã cấm xuất khẩu hoặc tích trữ tocilizumabsarilumab, đồng thời thêm tên của chúng vào danh sách các loại thuốc đã bị cấm.

DHSC cho biết các thử nghiệm đang diễn ra khác, bao gồm cả thử nghiệm phục hồi (RECOVERY), đang đánh giá hiệu quả của hai loại thuốc ở các nhóm bệnh nhân lớn hơn bên ngoài ICU. Cụ thể hơn, RECOVERY là thử nghiệm lâm sàng quốc gia, nhằm xác định các phương pháp điều trị có thể có lợi cho người trưởng thành nhập viện đã được xác nhận nhiễm COVID-19.

Anh đón nhận điểm khủng hoảng vào thứ Sáu

Vào ngày 8/1 - giờ GMT, Anh đã ghi nhận số ca tử vong do virus Trung Cộng cao nhất trong một ngày kể từ khi bắt đầu đại dịch, theo thống kê chính thức. Tổng cộng 1.325 trường hợp tử vong đã được ghi nhận vào thứ Sáu (8/1) đối với những người có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 trong vòng 28 ngày qua. Con số cao nhất trước đó là 1.224, được ghi nhận vào tháng Tư.

Thị trưởng London, ông Sadiq Khan tuyên bố thành phố đang ở điểm khủng hoảng trong bối cảnh gia tăng các trường hợp nhiễm virus của ĐCSTQ (Đảng Cộng sản Trung Quốc). Tại London, cứ 30 người thì có 1 người nhiễm virus này, theo một cuộc kiểm tra xét nghiệm được chính phủ xác nhận.

Tình hình ở London hiện đang trở nên nghiêm trọng với sự lây lan của virus ngoài tầm kiểm soát. Số ca bệnh ở London đã tăng lên nhanh chóng với hơn một phần ba số bệnh nhân tại các bệnh viện so với đỉnh điểm của đại dịch hồi tháng 4 năm ngoái.” - ông cho biết.

Chính phủ Vương quốc Anh và các cố vấn khoa học của họ cho biết sự gia tăng các trường hợp lây nhiễm COVID-19 ở nước này là do sự xuất hiện của một biến thể virus dễ lây lan hơn xuất xứ từ London và phía Đông Nam.

Minh Nhật
- Theo ET tiếng Anh.



BÀI CHỌN LỌC

Anh ghi nhận số ca tử vong tăng vọt, phá kỷ lục hồi tháng Tư; chính phủ phê duyệt thuốc viêm khớp để điều trị COVID-19