Anh có thể sẽ thông qua vaccine COVID-19 hiệu quả 70% của AstraZeneca trong dịp tết 2021

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trước nguy cơ vỡ trận trong đại dịch COVID-19, thủ tướng Anh Boris Johnson đang lên kế hoạch phê duyệt vaccine của AstraZeneca, dù hiệu quả chỉ đạt 70% sau 2 liều...

Theo Sunday Times, CEO Pascal Soriot của AstraZeneca cho biết các chuyên gia của họ đã tìm ra công thức giúp cho vaccine ứng cử viên đạt hiệu quả tương tự các đối thủ (như Pfizer và Moderna).

Tuy nhiên, thực tế cho thấy vaccine của AstraZeneca chỉ có hiệu quả khoảng 70% để ngừa virus Corona Vũ Hán, thấp hơn nhiều so báo cáo từ hai vaccine đối thủ đến từ Pfizer/BioNTech và Moderna - với hiệu quả 95%.

Mặc dù hiệu quả không bằng các loại vaccine COVID-19 khác trong giai đoạn đầu của thử nghiệm, nhưng giám đốc Soriot vẫn khẳng định:

Chúng tôi nghĩ rằng, chúng tôi đã tìm ra công thức chiến thắng và làm thế nào để đạt được hiệu quả mong muốn sau hai liều tiêm. Tôi không thể cho bạn biết thêm. Chúng tôi sẽ công bố vào thời điểm thích hợp.

Trước tốc độ lây lan nhanh của đại dịch COVID-19 tại Anh, nhất là sau khi xuất hiện biến thể B117, Thủ tướng Boris Johnson đã nâng mức tình trạng khẩn cấp và tiến hành phong tỏa cấp độ 4 trên toàn quốc, có thể kéo dài đến tháng tư năm 2021.

Biến thể B117, hay còn gọi VUI-202012/01 đang lây lan nhanh tại Anh. Theo các nhà chức trách Anh cho biết, nó có thể ảnh hưởng đến khoảng 24 triệu người, hay khoảng 43% dân số Anh. Điều này có thể là lý do khiến thủ tướng Boris Johnson muốn nhanh chóng thông qua phê duyệt vaccine của AstraZeneca, dù hiệu quả hiện tại của vaccine này không cao, 70%.

Chính phủ Anh cho biết cơ quan quản lý thuốc của họ đang xem xét các dữ liệu cuối cùng từ thử nghiệm lâm sàng giai đoạn ba của AstraZeneca. Theo các nguồn tin, vaccine COVID-19 của Anh có thể bắt đầu được tung ra cho công dân nước này vào tuần đầu tiên của tháng Một.

Trước đó, Các quan chức y tế công cộng Anh cho biết, vào ngày 24/12, hơn 600.000 người đã nhận được liều đầu tiên trong hai liều vaccine của Pfizer.

Thiện Đức
- Theo Time.



BÀI CHỌN LỌC

Anh có thể sẽ thông qua vaccine COVID-19 hiệu quả 70% của AstraZeneca trong dịp tết 2021