Ăn vặt: Thói quen hiện đại tiềm ẩn nhiều nguy hại

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày nay, ăn vặt trở nên rất phổ biến. Đây không chỉ là thói quen làm tăng kích thước vòng eo mà nó còn đặt sức khỏe của bạn vào vùng nguy hiểm...

Đối với nhiều người, bánh kem, bánh quy, thanh năng lượng (energy bars) là nguồn năng lượng chủ yếu giúp họ vượt qua 24 tiếng mỗi ngày.

Tuy nhiên, hầu hết chúng ta không nhận ra cơ thể dễ hấp thụ nhiều calo thế nào khi ăn vặt. Theo khuyến cáo, nữ giới mỗi ngày tiêu thụ 2000 calo, còn nam giới là 2500 calo. Tổ chức Dịch vụ Y tế quốc gia của Anh (the United Kingdom’s National Health Service) đã đề xuất khẩu phần ăn cân bằng của một người trong một ngày là 400 calo cho bữa sáng, 600 calo cho bữa trưa và 600 calo cho bữa tối, và phần calo còn lại dành cho đồ uống và đồ ăn nhẹ lành mạnh.

Nhưng theo một nghiên cứu của nhóm UK’s Behavior Insight, hay tên không chính thức là là “Nudge Unit”, họ nhận thấy người trưởng thành mỗi ngày có thể tiêu thụ trung bình 3000 calo một cách vô thức trong đó một phần là do ăn vặt.

Ăn vặt cũng là một vấn đề đặc biệt quan trọng góp phần gia tăng tỷ lệ béo phì ở trẻ em, và thực tế có tới 64% các bạn trẻ ăn vặt ngoài bữa ăn mà phần lớn các món ăn nhẹ này chứa nhiều đường, chất béo và muối.

Cuộc tấn công của đồ ăn vặt

Theo một bài báo gần đây, có nhiều lý do khiến mọi người hay ăn vặt. Đói và có nhu cầu ăn, hoặc “ăn trong vô thức” - ăn quá nhiều thức ăn trong khi chơi game hoặc xem TV là những lý do thường gặp. Nhiều người cũng ăn theo thói quen hoặc ăn khi giao lưu, chẳng hạn như tại rạp chiếu phim hoặc khi gặp một người bạn để uống cà phê và ăn bánh.

Các món quà vặt đa dạng có sẵn ở khắp mọi nơi - tại các cửa hàng nhỏ, trên quầy bán hàng rong, và trong các máy bán hàng tự động. Nhưng chúng rất ít khi mang lại lợi ích cho sức khỏe ví dụ như thanh ngũ cốc, khoai tây chiên, sôcôla, chúng thường khiến lượng calo hàng ngày dư ra một cách khó nhận biết dẫn đến tăng cân.

Cựu giám đốc y tế, bà Sally Davies đã đưa ra đề xuất: ''Thay vì việc hoàn toàn cấm ăn quà vặt trên các phương tiện giao thông công cộng, chúng ta nên dán nhãn rõ ràng thành phần các loại thực phẩm, giúp người mua có thể lựa chọn được những sản phẩm lành mạnh hơn. Phương pháp này nên được thực hiện rộng rãi để giúp mọi người đi đúng hướng''.

Điều này rất quan trọng vì nhìn chung nếu người ta đói, họ có xu hướng tìm món ăn ngay tại chỗ hoặc gần đó. Vì vậy, cung cấp lựa chọn lành mạnh với giá cả phải chăng sẽ giúp mọi người đưa ra lựa chọn tốt hơn. Thật vậy, khi nói đến việc ăn uống lành mạnh, the British Nutrition Foundation cũng khuyến nghị mọi người nên lên kế hoạch trước và suy nghĩ lại về kích cỡ khẩu phần ăn của họ trong nỗ lực cắt bỏ việc ăn quá nhiều.

Cảm giác thèm ăn

Ngày nay đối với nhiều người, ăn vặt đã trở thành một việc quá đỗi bình thường. Ngành công nghiệp thực phẩm đã và đang thuyết phục mọi người tin rằng họ không thể thiếu những bữa ăn hàng trăm calo, và toàn bộ ngành công nghiệp “fast-food” đã được dựng lên nhanh chóng. Thói quen ăn uống đã thay đổi mạnh mẽ trong những năm qua và bây giờ nhiều người có thể chi trả cho các bữa ăn bên ngoài, điều này khiến cho họ ít có những bữa ăn lành mạnh được nấu tại nhà hơn. Theo the National Food Survey, các cuộc khảo sát đã cho thấy, trong những năm 1950, hầu hết các hộ gia đình dùng bữa tại nhà, nhưng từ năm 1983, họ lại ăn 3 bữa một tuần ở ngoài.

Ngày nay, các bữa ăn gia đình truyền thống đã được thay thế phần lớn bằng các bữa ăn trước tivi. Nấu ăn tại nhà cũng đã được thay thế bằng các bữa ăn có sẵn. Mọi người bây giờ ăn ở bên ngoài cũng thường xuyên hơn, các món ăn sẵn được đặt để mang theo, và họ ăn vặt giữa các bữa ăn.

Thực tế là, ngành công nghiệp thực phẩm bán hàng chỉ vì lợi ích của thương mại chứ không hề quan tâm đến sức khỏe của người tiêu dùng. Và chúng ta cũng không ngạc nhiên khi văn hóa ẩm thực và thói quen ăn vặt không lành mạnh lại được coi là điều bình thường.

Những thay đổi nhỏ có thể tạo ra sự khác biệt lớn trong tổng lượng calo mà bạn nạp vào cơ thể. Vì vậy, trong những lần tới khi bạn đang lúng túng trước những thực phẩm giàu calo, đừng ngần ngại xem xét tới khả năng thay thế một quả chuối, một nắm hạt nhỏ, hoặc một ít sữa chua và trái cây ít béo. Tất cả những thứ đó sẽ lấp đầy dạ dày và cung cấp cho bạn đầy đủ các dưỡng chất thay vì đường và các chất béo mà bạn không cần đến trong chế độ ăn.

Ruth Whiteside là giảng viên cao cấp về dinh dưỡng y tế công cộng tại Đại học Sheffield Hallam ở Anh. Bài viết này ban đầu được xuất bản trên The Conversation.

Trần Anh
- Theo The Epoch Times.

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

Ăn vặt: Thói quen hiện đại tiềm ẩn nhiều nguy hại