Ăn uống hợp lý mùa COVID-19 - Bước tiến lớn khi phải làm việc ở nhà

Giúp NTDVN sửa lỗi

COVID-19 tái bùng phát khiến nhiều người phải làm việc tại nhà. Quá say sưa công việc, chúng ta có thể bỏ quên các bữa ăn. Tuy nhiên, điều này sẽ làm giảm sự tập trung sau một thời gian dài...

Khi đại dịch viêm phổi COVID-19 quay trở lại Việt Nam, nhiều thành phố đã bị phong tỏa. Giãn cách xã hội lúc này là cần thiết và nguy cơ làm tại nhà có thể sẽ tái diễn. Tuy nhiên, làm việc tại nhà là một thử thách không nhỏ, đặc biệt với những ai chưa từng có kinh nghiệm.

Wilma MacDonald là một chuyên gia dinh dưỡng có kinh nghiệm làm việc tại nhà trong một thời gian dài. Ông nói với Huffpost rằng, ăn vặt tại chỗ là một điều thường thấy ở những người mới làm việc tại nhà. Làm việc ở đâu, họ ăn ở đó, ngồi sang chỗ khác, họ ăn ở chỗ mới. Đây là một xu hướng không tốt.

Ông gợi ý: hãy xem làm việc tại nhà như một công việc làm cả ngày. Chúng ta cần có thời gian rõ ràng dành cho bữa trưa và cho việc nghỉ ngơi.

Rất nhiều người không quen với kiểu làm việc ở tại nhà. Họ dễ rơi vào bẫy của việc quên ăn hay ăn vặt quá nhiều! Tuy nhiên, ăn đúng cách không chỉ thúc đẩy sự tập trung và hiệu suất làm việc, nó còn bảo vệ sức khỏe của chúng ta.

Dưới đây, bài viết đã tổng hợp những kỹ năng và gợi ý của các chuyên gia, của những người thường xuyên làm việc tại nhà, để giúp bạn có thể ở nhà mà vẫn làm việc hiệu quả, đồng thời đảm bảo ăn uống an toàn và khỏe mạnh.

Xây dựng lịch trình mỗi ngày

Đối với “người mới”, việc thích nghi với điều kiện làm việc hoàn toàn thay đổi là không khó. Nếu ngày thường chúng ta đi làm vào lúc 8 giờ sáng, thì lúc ở nhà cũng nên như vậy. Hãy kết thúc bữa sáng trước 8 giờ và bắt đầu công việc mới tại nhà lúc 8 giờ. Khi đến giờ ăn trưa, giờ ăn tối, bạn cần dừng công việc lại một cách dứt khoát.

Tuy nhiên, nếu bạn phải trông con, việc xem lại thời gian và lên lịch trình mới là cần thiết. Đầu tiên, chúng ta nên quyết định đâu là “giờ làm việc” và đâu là “giờ không làm việc”. Hãy xác định rõ thời điểm bắt đầu và kết thúc của công việc. Đừng quên định ra thời gian ăn uống và nghỉ ngơi phù hợp cho lịch sinh hoạt của con trẻ.

Nếu làm việc tại nhà, nên tránh mất quá nhiều thời gian để nấu nướng. Các bạn có thể chuẩn bị bữa sáng với sandwich, cơm nắm, hay nấu mì cho cả nhà.

Tránh xa bàn làm việc và máy tính khi ăn

Để công việc kết thúc được nhanh nhất, nhiều người thường vừa làm vừa ăn. Tuy nhiên, cách ăn ngay trên bàn làm việc này không hiệu quả như bạn nghĩ.

Ăn trong khi làm việc, cũng như làm việc trong khi ăn, sẽ làm giảm sự tập trung. Theo kinh nghiệm của những người đi trước, bạn sẽ không có thời gian nghỉ ngơi thật sự trong cả ngày. Làm việc 2 tiếng tập trung tối đa thì tốt hơn làm việc 4 tiếng mà tập trung đều đều.

Các chuyên gia khuyên chúng ta rằng: khi ăn, hãy ngồi xa bàn làm việc và máy tính. Hãy thư giãn trên sofa hoặc bàn ăn để giữ cho đầu óc của mình được nghỉ ngơi hoàn toàn. Sau đó, khi quay trở lại bàn, hiệu suất làm việc sẽ cao hơn, kết quả thu được cũng tốt hơn.

Dĩ nhiên, hoàn cảnh đặc biệt thì sẽ có ngoại lệ. Một người mẹ làm việc tại nhà chia sẻ rằng, cô thường xuyên tiếp tục làm việc trong bữa trưa, đặc biệt khi con cô đang ngủ. Cô sẽ tranh thủ thời gian quý giá này để vừa ăn vừa làm việc.

Sắp xếp nghỉ ngơi sau bữa ăn

Chúng ta không cần phải bắt đầu công việc ngay sau bữa ăn. Đây là một ưu điểm khi không phải làm việc ở văn phòng. Sau bữa ăn tại nhà, bạn nên dành chút thời gian để đi bộ và giãn gân giãn cốt. Thay vì nhìn chăm chăm ngay vào tài liệu, hãy dành chút thời gian cho đôi mắt nghỉ ngơi. Nếu bạn có thói quen chợp mắt vào buổi trưa, hãy làm điều đó, nhưng không nên ngủ quá 30 phút.

Ghi nhật ký về chế độ ăn

Làm việc tại nhà sẽ khiến bạn thay đổi thói quen và nhịp độ sinh hoạt. Chúng tôi gợi ý bạn nên ghi lại những gì đã ăn trong vòng một vài tuần. Nó sẽ giúp chúng ta làm chủ chế độ ăn và bổ sung dinh dưỡng được kịp thời. Một số người sẽ nhận thấy, sau một thời gian làm việc tại nhà, họ bị sụt giảm năng lượng. Tình hình này thường liên quan tới chế độ ăn bị đảo lộn hoặc dinh dưỡng thiếu cân bằng.

Đơn giản nhất, bạn có thể ghi chép lại chế độ ăn uống vào một cuốn sổ nhỏ. Các tính năng trên di động cũng rất tiện để vẽ một bức tranh về những gì mình đã ăn. Sau đó, chỉ cần click vào album trên điện thoại, chúng ta có thể dễ dàng xem lại lịch trình ăn uống của bản thân.

Bạn sẽ từ từ thích nghi với chế độ làm việc tại nhà và đạt bước tiến mới trong cuộc sống. Chỉ cần một chút thử nghiệm và kiên nhẫn, thậm chí kể cả người mới cũng có thể làm được. Khi làm việc tại nhà, hãy sắp xếp thời gian ăn uống theo nhịp độ của công việc. Sau một ngày bận rộn, hãy chuẩn bị bữa trưa đơn giản với sandwich hoặc đồ ăn nhẹ. Chúng tôi tin rằng bạn có thể vẫn ăn uống vui vẻ và khỏe mạnh.

Hà Thành
- Theo NTDtv Hoa Ngữ.

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

Ăn uống hợp lý mùa COVID-19 - Bước tiến lớn khi phải làm việc ở nhà