Ăn / Uống gì gây sỏi thận?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sỏi thận là những tinh thể khoáng có trong nước tiểu lắng đọng ở thận, lâu dần hình thành những chất cứng lớn nhỏ như sỏi và có thể di chuyển xuống niệu quản. Nếu thể tích sỏi tương đối lớn sẽ gây ra những cơn đau dữ dội, trường hợp nặng có thể tiểu ra máu, người bệnh cần đi khám và điều trị kịp thời để giúp loại bỏ sỏi.

Tuy nhiên, hầu hết sỏi thận có kích thước tương đối nhỏ và có thể tự đào thải ra ngoài. Bệnh sỏi thận có liên quan mật thiết đến chế độ ăn uống, nguyên nhân chính có lẽ là do uống quá ít nước và nạp quá nhiều đạm vào cơ thể.

Thực tế, có một số chế độ ăn uống chống chỉ định đối với người bị sỏi thận, thậm chí kể cả người khỏe mạnh. Theo đó, các thực phẩm và đồ uống dưới đây không chỉ làm tăng nguy cơ sỏi thận, mà còn làm trầm trọng và suy giảm chức năng thận.

Thực phẩm gây sỏi thận

1 - Gan động vật

Gan động vật rất giàu chất dinh dưỡng, trong đó hàm lượng sắt tương đối cao nên người thiếu máu ăn gan động vật thường xuyên sẽ có thể cải thiện triệu chứng.

Tuy nhiên, hàm lượng chất béo trong gan động vật cũng không thấp, lại là thực phẩm chứa nhiều purin, nếu hấp thụ quá nhiều sẽ khiến cơ thể không chuyển hóa được, từ đó gây ra béo phì và làm tăng axit uric trong cơ thể.

Ngoài ra, axit uric kết hợp với canxi trong cơ thể cũng có khả năng tạo thành các tinh thể axit uric, thời gian dài liên tục lắng đọng trong thận và hình thành sỏi thận.

2 - Đồ uống ngọt có ga

Một số người không thích uống nước lọc mà thay bằng đồ uống có ga mỗi ngày, điều này sẽ làm tăng gánh nặng cho thận.

Nước ngọt có ga chứa nhiều đường và các chất phụ gia khác nhau, uống quá nhiều có thể khiến thận bị quá tải và làm tăng nguy cơ sỏi thận.

3 - Chế độ ăn nhiều đạm động vật

Quá nhiều axit uric và quá ít citrate trong cơ thể sẽ làm tăng nguy cơ bị sỏi thận, ăn quá nhiều đạm động vật sẽ làm tăng bài tiết canxi, urat và axit oxalic trong nước tiểu.

Nên trao đổi với bác sĩ về cách ăn vừa phải lượng đạm động vật như thịt, trứng, sữa và các sản phẩm từ sữa để bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể, sao cho lượng đạm hấp thu không vượt quá mức cho phép.

4 - Bổ sung quá nhiều vitamin C

Lượng vitamin C được khuyến nghị hàng ngày cho thanh thiếu niên và người lớn là khoảng 100 miligam (mg). Uống hơn 1000mg vitamin C hàng ngày có thể tạo ra nhiều axit oxalic trong cơ thể và làm tăng nguy cơ sỏi đường tiết niệu.

Nói chung, không cần lo lắng về việc nạp quá nhiều vitamin C từ chế độ ăn uống, nhưng nếu bạn bổ sung vitamin C bằng đường uống trong thời gian dài, bạn nên cẩn thận với nguy cơ hấp thụ quá nhiều và tạo sỏi.

5 - Thức ăn nhiều natri làm tổn thương thận

Quá nhiều natri sẽ làm tăng lượng canxi lắng đọng trong nước tiểu và hình thành sỏi thận. Thành phần chính của muối là natri, nếu chế độ ăn quá mặn cũng đồng nghĩa với việc nạp quá nhiều natri.

Ngoài ra, trong cuộc sống hàng ngày, các loại thực phẩm như bánh mì nướng, đồ hộp, đồ ăn nhanh, đồ ăn liền, thịt, gia vị… đều có dấu vết của natri, do đó, bạn nên chú ý hơn đến hàm lượng natri trên nhãn dinh dưỡng và thảo luận với bác sĩ về chế độ dinh dưỡng, mà cụ thể là cách bổ sung muối hợp lý không chỉ hạn chế sỏi mà còn giảm gánh nặng cho chức năng thận, đồng thời giảm nguy cơ lắng đọng protein trong nước tiểu.

Có thể thấy, nguyên nhân gây ra sỏi thận xuất phát từ rất nhiều thứ vốn là sở thích của không ít người, không yêu cầu bạn hoàn toàn tránh xa chúng, nhưng kiểm soát lượng hấp thu ở mức vừa phải sẽ giúp bạn ngăn ngừa và hạn chế nguy cơ sỏi thận.

Hoàng Tuấn
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

Ăn / Uống gì gây sỏi thận?