Ấn Độ tiếp tục lập kỷ lục hơn 410.000 ca nhiễm Covid-19 một ngày

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ấn Độ tiếp tục lập những kỷ lục mới về số ca nhiễm và số người tử vong vì dịch Covid-19, khiến châu Á như "ngồi trên đống lửa".

Tình hình dịch Covid-19 ở Ấn Độ tiếp tục tăng mạnh khi Bộ Y tế nước này ghi nhận thêm 412.618 ca nhiễm mới trong ngày 5/5. Đồng thời số ca tử vong ở Ấn Độ trong 24 giờ qua cũng tăng lên gần 4.000 người.

Tính đến nay, Ấn Độ có tổng cộng hơn 21 triệu bệnh nhân Covid-19 và hơn 230.000 ca tử vong.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết Ấn Độ chiếm gần một nửa ca nhiễm được báo cáo trên toàn thế giới trong hôm nay. Theo báo cáo dịch tễ học hàng tuần của tổ chức, Ấn Độ chiếm 46% ca nhiễm và 25% ca tử vong toàn cầu được báo cáo trong tuần qua.

Sự xuất hiện của biến thể nCoV có khả năng lây nhiễm cao hơn đã khiến các bệnh viện hết giường và oxy, trong khi nhà xác và lò hỏa táng bị quá tải. Nhiều người đã chết trên xe cứu thương và bãi đỗ xe trong lúc chờ được bố trí giường bệnh hoặc oxy, theo hãng tin Reuters.

Giới chuyên gia cũng cảnh báo số ca nhiễm sẽ tiếp tục tăng cho tới cuối tháng 5 và có thể lên đến 500.000 trường hợp mới mỗi ngày.

Hình ảnh điều trị cho các bệnh nhân Covid-19 trong một bệnh viện tạm thời ở thủ đô Ấn Độ, ngày 5/5. (Ảnh: Getty Images)
Hình ảnh điều trị cho các bệnh nhân Covid-19 trong một bệnh viện tạm thời ở thủ đô Ấn Độ, ngày 5/5. (Ảnh: Getty Images)

8 con sư tử tại vườn thú Ấn Độ mắc COVID-19?

Kênh truyền hình India Today (Ấn Độ) hôm 4/5 đưa tin 8 con sư tử châu Á tại vườn thú Nehru ở thành phố Hyderabad, bang Telangana của Ấn Độ đã dương tính với virus SARS‑CoV‑2 gây bệnh COVID-19.

Đây là lần đầu tiên sư tử hay bất kỳ động vật nào khác tại một vườn thú của Ấn Độ mắc COVID-19.

Cụ thể, mẫu xét nghiệm lấy từ 4 con sư tử đực và 4 con sư tử cái ở vườn thú trên đã được gửi tới Trung tâm Sinh học phân tử và tế bào (CCMB) ở Hyderabad hôm 19/4, sau khi những con sư tử này có các triệu chứng, gồm sốt. Kết quả xét nghiệm cho thấy chúng dương tính với SARS‑CoV‑2.

Một số nước khác từng có các trường hợp động vật (gồm chó, mèo, sư tử...) mắc COVID-19. Chẳng hạn, vườn thú Bronx ở New York (Mỹ) đã ghi nhận trường hợp 4 con hổ và 3 con sư tử mắc COVID-19.

Tình trạng bùng phát dịch ở Ấn Độ đang lan sang các nước láng giềng

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết đợt bùng dịch tại Ấn Độ đang có dấu hiệu lan sang các nước láng giềng như Nepal và Sri Lanka. Điển hình, số ca nhiễm tại Nepal đã tăng 137%, lên 31.088 ca trong tuần trước.

Nepal đang bị quá tải vì sự tăng vọt các ca nhiễm COVID-19 giữa lúc đợt bùng phát ở Ấn Độ lan rộng khắp khu vực Nam Á.

Nepal ghi nhận số ca nhiễm cao gấp 57 lần so với một tháng trước, với 44% các cuộc xét nghiệm cho kết quả dương tính. Các thị trấn của Nepal gần biên giới Ấn Độ không thể ứng phó với tình trạng ngày càng có nhiều người cần điều trị, trong khi chỉ 1% dân số nước này được tiêm phòng đầy đủ.

Ở Sri Lanka, chính quyền cách ly các khu dân cư, cấm tổ chức đám cưới và hội họp, đóng cửa rạp chiếu phim và quán rượu khi ca nhiễm tăng kỷ lục sau lễ hội năm mới của địa phương vào tháng trước. Chính phủ nói rằng tình hình giờ được kiểm soát.

Các nước láng giềng khác của Ấn Độ cũng đang trong tầm ngắm khi dịch bệnh lây lan. Các đơn vị chăm sóc đặc biệt của các bệnh viện ở Pakistan và Bangladesh đã đầy hoặc đang hoạt động gần hết công suất.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Ấn Độ tiếp tục lập kỷ lục hơn 410.000 ca nhiễm Covid-19 một ngày