Ấn Độ thêm hơn 350.000 ca nhiễm một ngày, người dân săn lùng oxy

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ấn Độ có ngày thứ 5 liên tiếp lập kỷ lục về số ca nhiễm Covid-19 khổng lồ mỗi ngày, trong khi mọi người đổ đi săn lùng oxy trợ thở cho những bệnh nhân.

Ấn Độ thông báo có thêm 354.709 ca bệnh Covid-19 mới vào Chủ nhật (25/4), nâng tổng số ca nhiễm ở nước này lên 17,3 triệu, theo Hindustan Times.

Số ca nhiễm dịch mới ở Ấn Độ tiếp tục phá vỡ các kỷ lục toàn cầu vào hôm 25/4, khi con số lần đầu tiên vượt qua mốc 350.000 ca/ngày. Trong khi đó, con số tử vong mới do Covid-19 cũng tăng vượt qua mốc 2.800.

Hôm Chủ nhật (25/4) là ngày thứ năm liên tiếp Ấn Độ lập kỷ lục về số ca nhiễm dịch trong ngày. Đây là đợt bùng phát dịch Covid-19 lớn nhất thế giới từng được ghi nhận khi con số hàng ngày của nước này lần đầu tiên vượt mốc 300.000 ca vào thứ Tư (21/4).

Một gia đình ở thủ đô New Delhi (Ấn Độ) dùng xe đẩy chở các bình oxy rỗng đi nạp thêm để dùng cho người nhà nhiễm dịch Covid-19. (Ảnh: Naveen Sharma/SOPA Images/LightRocket via Getty Images)
Một gia đình ở thủ đô New Delhi (Ấn Độ) dùng xe đẩy chở các bình oxy rỗng đi nạp thêm để dùng cho người nhà nhiễm dịch Covid-19. (Ảnh: Naveen Sharma/SOPA Images/LightRocket via Getty Images)

Mọi người săn lùng oxy

Hàng chục phương tiện chen chúc nhau trên một con đường hẹp bên ngoài một ngôi đền Sikh ở phía đông thủ đô New Delhi của Ấn Độ. Tất cả họ đều là những người ốm yếu hoặc sắp chết đang tuyệt vọng để được cung cấp oxy, theo hãng tin Sky.

Một số đã bất tỉnh, trong khi những người khác đang gục đầu và cố gắng thở. Trong khi đó, các bệnh viện ở thủ đô đưa ra báo động về việc hết oxy từ ngày 24/4. Mọi người đang chạy đua với những tình nguyện viên đã tìm cách cung cấp một lượng nhỏ oxy cho các bệnh nhân.

Bà Siddiqui Ahmad đưa con trai 32 tuổi bị nhiễm dịch đi xin oxy. Người mẹ nói: "Chúng tôi bị từ chối ở mọi nơi. Không ai giúp đỡ". Người con trai của bà trông rất yếu, nằm bất động trên chiếc xe kéo.

Một thanh niên trẻ khác đang bật khóc, xin sự trợ giúp cho người anh đang nằm bất động trong xe ô tô. Nhiều người trên khắp Ấn Độ cũng đang phải đi xin oxy cho người thân mắc bệnh của họ.

Một bệnh nhân ở thủ đô New Delhi đang ngồi trên cáng thở oxy chờ tới lượt được nhập viện hôm 23/4. Người dân Ấn Độ liên tục xếp hàng dài bên ngoài các bệnh viện, chờ được y bác sĩ tiếp nhận để điều trị Covid-19.
Một bệnh nhân ở thủ đô New Delhi đang ngồi trên cáng thở oxy chờ tới lượt được nhập viện hôm 23/4. Người dân Ấn Độ liên tục xếp hàng dài bên ngoài các bệnh viện, chờ được y bác sĩ tiếp nhận để điều trị Covid-19. Ảnh: Getty Images

Biến chủng kép B.1.617

Biến chủng kép ở Ấn Độ mang hai đột biến quan trọng: L452R và E484Q. Cả hai đột biến này đều giúp virus "lẩn tránh" hệ thống miễn dịch. Ngoài ra, đột biến L452R có thể làm tăng nguy cơ lây lan nhanh chóng của các ca bệnh. Biến chủng này rất có thể là nguyên nhân hàng đầu đằng sau sự tăng trưởng đột ngột và đáng kinh ngạc về số lượng ca mắc Covid-19 mới ​​ở Ấn Độ.

Theo Anurag Agrawal, Giám đốc Hội đồng Nghiên cứu Khoa học và Công nghiệp Ấn Độ, một số quận của bang Maharashtra, tâm chấn của làn sóng hiện tại, tỷ lệ lây nhiễm biến chủng kép lên tới hơn 60%.

B.1.617 xuất hiện trong các mẫu bệnh phẩm ở 10 bang của Ấn Độ. Ông Agrawal dự đoán số lượng này sẽ tăng lên bởi hai đột biến quan trọng khiến nó có khả năng lây nhiễm, kháng miễn dịch.

Rakesh Mishra, Giám đốc Trung tâm Sinh học Tế bào và Phân tử, cảnh báo: "Biến chủng lần này lây lan nhanh hơn bất kỳ chủng nào đã phát hiện trước đó. Không sớm thì muộn, nó sẽ trở thành chủng phổ biến của toàn Ấn Độ".

B.1.617 ban đầu được phát hiện vào tháng 10/2020 và sau đó đã được phát hiện ở nhiều quốc gia, bao gồm Anh, Mỹ, Đức, Australia, New Zealand, Hàn Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ và Nigeria.

Biến chủng đột biến ba: B.1.618 hay "chủng Bengal"

Theo India Today, Ấn Độ cũng phải đối mặt mối đe dọa mới - biến chủng đột biến ba, B.1.618.

Dựa trên trình tự được phân tích bởi Viện Di truyền Y sinh Quốc gia (NIBMG), các chuyên gia cho biết biến chủng B.1.618 có một tập hợp các đột biến di truyền nổi bật. Trong đó, đột biến chính E484K giúp virus có thể bám vào tế bào người và "lẩn tránh" hệ thống miễn dịch.

Các nhà khoa học đã tìm thấy biến chủng này trong các mẫu bệnh phẩm ở 4 bang: Maharashtra, Delhi, Tây Bengal và Chhattisgarh. Do xuất hiện chủ yếu ở Tây Bengal, nó được đặt tên là "chủng Bengal" và có khả năng lây nhiễm thậm chí còn cao hơn cả biến chủng kép B.1.617.

Biến chủng này cũng đã được tìm thấy ở các quốc gia khác như Mỹ, Thụy Sĩ, Singapore và Phần Lan, nhưng không có đầy đủ các đột biến được tìm thấy ở Ấn Độ.

"Nói cách khác, bạn có thể không an toàn với biến chủng này ngay cả khi trước đó bạn đã bị nhiễm bởi một chủng khác, hoặc đã được tiêm phòng", Sreedhar Chinnaswamy, nhà nghiên cứu thuộc Viện Quốc gia về Gene Y sinh ở Ấn Độ, cho biết.

Mối đe dọa mới này là đáng lo ngại, vì hệ thống chăm sóc sức khỏe của Ấn Độ đang phải vật lộn với làn sóng ca bệnh Covid-19 thứ hai. Các bệnh viện trên cả nước phải đối phó với tình trạng thiếu hụt nguồn cung cấp oxy y tế nghiêm trọng. Hôm qua, 6 bệnh viện ở nước này thông báo đã hết oxy khi số lượng bệnh nhân tăng đột biến.

Xem thêm:

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

Ấn Độ thêm hơn 350.000 ca nhiễm một ngày, người dân săn lùng oxy