Sầu riêng tốt nhưng 5 nhóm người không nên ăn vì ảnh hưởng sức khỏe

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sầu riêng là loại trái cây thơm ngon, nhiều chất dinh dưỡng, tuy nhiên, không phải ai cũng nên ăn. Hãy cùng tìm hiểu những người nào không ăn loại hoa quả này.

Sầu riêng là một loại trái cây không thể không nhắc đến vào mùa hè. Với hương vị béo ngậy, thơm ngọt cùng mùi hương đặc trưng đã làm nhiều người thích ăn.

Loại quả này cũng có nhiều tác dụng có lợi cho sức khỏe, nhưng không phải ai ăn sầu riêng cũng tốt.

Bác sỹ Trương Hồng Sơn - Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam cho biết: "Sầu riêng cũng như các loại quả khác, đều có tính hai mặt, lợi ích và những tác hại với cơ thể".

Vậy những ai không nên ăn sầu riêng?

1. Bệnh nhân tiểu đường, cao huyết áp

Trong sầu riêng có lượng đường cao nên khi ăn sẽ làm đường huyết tăng nhanh. Vì thế những người tiểu đường nên kiêng loại trái cây bổ dưỡng này.

Ngoài ra, nó cũng không tốt với người cao huyết áp vì có tính nóng, có thể làm tăng huyết áp đột ngột.

2. Phụ nữ có thai không nên ăn sầu riêng

Sầu riêng là một trong những loại thực phẩm phụ nữ nên kiêng ăn khi đang mang thai. Vì loại quả này có tính nóng và nhiều đường nên dễ gây tăng huyết áp, đầy hơi và khó tiêu.

Do đó, nên từ bỏ thói quen ăn loại hoa quả này trong quá trình mang thai để đảm bảo sức khỏe cho thai nhi.

Phụ nữ mang thai có nên ăn sầu riêng?
(Ảnh minh hoạ: Pixabay)

3. Bệnh nhân suy thận

Sầu riêng chứa một lượng lớn Kali nên không tốt cho người bị thận. Khi lượng Kali trong máu cao vượt quá 6,5mmol/l sẽ làm tim đập loạn nhịp, nguy hiểm hơn có thể dẫn đến nguy cơ đột quỵ.

Hạn chế ăn loại trái cây này là cách bảo vệ sức khỏe cho những bệnh nhân suy thận.

4. Người vừa dùng bia, rượu không nên ăn sầu riêng

Theo các nhà nghiên cứu, ăn sầu riêng sau khi uống rượu gây ra các triệu chứng rối loạn tiêu hóa và hơi thở xấu.

Bên cạnh đó, nó còn tạo cảm giác mệt mỏi, khó chịu khi dùng chung với nhiều loại thức uống có cồn khác. Vì vậy, nên tránh xa loại hoa quả này khi uống bia, rượu.

Những ai không nên ăn sầu riêng?
Ảnh minh hoạ: Pexels.com

5. Người có hệ tiêu hoá yếu

Do sầu riêng có tính nóng và lượng đường cao nên khi ăn quá nhiều có thể xuất hiện một số triệu chứng buồn nôn, khó tiêu, đầy hơi...

Những người có hệ tiêu hóa bình thường sẽ ít bị các trường hợp này. Tuy nhiên nếu hệ tiêu hóa yếu cần ăn loại quả này một cách vừa phải và hợp lý.

Cách chọn sầu riêng ngon

Để chọn được loại thơm ngon, chín tự nhiên cũng không quá khó, cùng tham khảo các gợi ý sau:

  • Khi mua nên lựa các trái tròn đều, những trái này sẽ có nhiều múi hơn, ít bị sượng. Còn các trái nhìn móp méo, có chỗ nhô ra chỗ không thì các trái này bị lép và không có nhiều múi.
  • Hãy nhấn thử vào phần cuống để xem nó có còn độ ẩm của nhựa, nếu không thì trái sầu riêng đó đã héo cũ, quá chín khiến cơm không còn độ ngon như ý.
  • Chọn những trái có gai nở to, cứng và đều, trái già khi bóp 2 gai lại gần nhau không bị mềm. Không chọn trái gai quá nhọn hay gai mềm.
  • Chọn trái có hương thơm thật nồng, cảm giác rất tự nhiên và đặc trưng.
  • Người bán sẽ có dụng cụ để gõ thử trên trái sầu riêng. Trái ngon khi gõ lên thành vỏ tạo tiếng kêu "bịch bịch" hay "cộp cộp" thì nên chọn.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Sầu riêng tốt nhưng 5 nhóm người không nên ăn vì ảnh hưởng sức khỏe