Acetaminophen trong thai kỳ có thể gây ra hen suyễn ở trẻ em

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chúng ta không còn lạ gì Acetaminophen, một loại thuốc giảm đau được sử dụng rộng rãi bậc nhất trên thị trường và không cần đơn khi đi mua. Nhưng nếu phụ nữ mang thai sử dụng nhóm thuốc này nhiều lần trong thai kỳ, thì em bé sẽ có nguy cơ bị hen suyễn...

Theo dữ liệu của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), 65% ​​phụ nữ mang thai tại Mỹ đang sử dụng Acetaminophen. Thậm chí, một nghiên cứu được công bố trên tạp chí American Family Physician còn đề xuất sử dụng Acetaminophen là lựa chọn cho giảm đau cho phụ nữ mang thai.

Theo giải thích từ một nghiên cứu của Viện Y tế Công cộng Nauy ở Oslo, thì lý do Acetaminophen được sử dụng rộng rãi trong thai kỳ là để điều trị các triệu chứng đau, sốt và cúm cho các bà mẹ đang mang bầu.

Ngay cả đối với Paracetamol, loại thuốc không kê đơn được sử dụng phổ biến và coi là an toàn trong thai kỳ, các nhà nghiên cứu cũng tìm thấy những dấu vết của việc tăng nguy cơ gây hen suyễn ở trẻ em.

Nguy cơ hen suyễn ở trẻ nếu mẹ dùng Acetaminophen trước sinh

Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ 114.500 cặp mẹ con ở Na Uy. Kết quả cho thấy, phơi nhiễm acetaminophen ngay trước khi sinh, và cả trong giai đoạn mang thai, đều có liên quan đến việc tăng nguy cơ hen suyễn của trẻ từ 3 đến 7 tuổi.

Trẻ em có mẹ sử dụng acetaminophen trong thai kỳ có nguy cơ mắc hen suyễn cao hơn 13% lúc đã 3 tuổi. Mẹ sử dụng càng nhiều acetaminophen, thì trẻ càng có nguy cơ mắc bệnh cao hơn - so với nhóm trẻ có mẹ không sử dụng thuốc này.

Nghiên cứu cũng đã cân nhắc các yếu tố đau, sốt, cúm - các nguyên nhân dẫn việc việc sử dụng acetaminophen - có thể liên hệ với tình trạng hen suyễn hay không. Nhưng kể cả ở nhóm không có yếu tố này, các nhà khoa học vẫn tìm thấy có mối liên quan giữa dùng thuốc này với nguy cơ bị hen suyễn ở trẻ em.

Trước đó vào tháng 2/2016, một nghiên cứu được công bố trên Pharmacoepidemiology and Drug Safety cũng cho thấy, việc sử dụng acetaminophen trong khi mang thai có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh hen suyễn ở trẻ em.

Các phát hiện này đã đặt ra câu hỏi: Liệu Paracetamol, một loại thuốc không kê toa được sử dụng rộng rãi tương tự, có thực sự an toàn trong thai kỳ cho phụ nữ như được nói đến, hay là không?

Trước những nghi ngại về sự an toàn trong thai kỳ của các thuốc không kê toa, trong đó có Paracetamol, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) gần đây đang tiến hành xem xét kỹ hơn vấn đề này.

Theo FDA, những dữ liệu có sẵn “đã ngăn chúng tôi đưa ra kết luận đáng tin cậy”, và họ quyết định vẫn giữ nguyên khuyến nghị về cách sử dụng thuốc giảm đau trong thai kỳ ở trong thời điểm này. Tuy nhiên, nên thận trọng khi sử dụng và tốt nhất là tránh mọi loại thuốc trong khi mang thai, kể cả acetaminophen, trừ khi chúng thực sự cần thiết.

Thiện Đức
- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Acetaminophen trong thai kỳ có thể gây ra hen suyễn ở trẻ em