90% bệnh hiện đại có liên quan đến viêm mạn tính?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Viêm mạn tính giống những đốm lửa nhỏ rải rác khắp cơ thể. Khi nhiều ngọn lửa nhỏ gộp thành đám cháy lớn, các triệu chứng đột nhiên sẽ xuất hiện...

Béo phì, bệnh ngoài da, ung thư... 90% các bệnh hiện đại là có liên quan đến viêm mạn tính. Vậy làm thế nào để chống viêm, dập tắt lửa trong cơ thể?

Viêm mạn tính như "ếch luộc trong nước ấm"

Phản ứng viêm được chia thành cấp tính và mạn tính. Viêm cấp tính sẽ ngay lập tức xuất hiện các triệu chứng dữ dội, bao gồm đỏ, sưng, nóng, đau hoặc ngứa. Ví dụ: bệnh viêm quanh móng tay, dân gian gọi là chín mé, có thể gây sưng, ngứa và rất đau; đặc biệt nếu muỗi đốt vào chỗ này, thì bệnh nhân sẽ gãi ngứa mà không thể chịu nổi. Chính bởi các triệu chứng cấp tính là rất mạnh, nên nó sẽ ngay lập tức khiến bệnh nhân phát hiện ra.

Viêm mạn tính thì ngược lại, khiến chúng ta giống như "ếch luộc trong nước ấm". Nó thường tiến triển chầm chậm trong cơ thể mà không thể hiện rõ ràng sự bất thường, và cũng không dễ để cảm thấy. Nhưng đến một thời gian nhất định, căn bệnh sẽ xuất hiện.

Về triệu chứng, các dấu hiệu ban đầu của viêm mạn tính rất mờ nhạt dễ bị bỏ qua, chẳng hạn như:

    • Chất lượng giấc ngủ kém hoặc luôn thấy mệt mỏi.
    • Hay bị cảm lạnh ( các triệu chứng như gai gió, hăt hơi nhiều, chảy nước mũi, đau đầu...)
    • Khi thời tiết thay đổi hoặc chuyển lạnh thì gây các bệnh về mũi như: viêm xoang, ngứa...
    • Da nhạy cảm khi khí tiết thay đổi.

Nhiều người không để ý khi cơ thể đưa ra tín hiệu cảnh báo. Một số người thì đã quen chịu nhiều áp lực công việc, hay không có được giấc ngủ ngon trong một thời gian dài, và cơ thể họ vì vậy dường như đã quen với nó. Nhưng kỳ thực, người đó đã bị viêm mạn tính.

Viêm mạn tính thì ngược lại, khiến chúng ta giống như "ếch luộc trong nước ấm". Nó thường tiến triển chầm chậm trong cơ thể mà không thể hiện rõ ràng sự bất thường... (James Lee/Flickr/CC BY)

Nguồn gốc của nhiều bệnh là viêm mạn tính

90% bệnh hiện đại là do viêm mạn tính. Phạm vi của các bệnh liên quan là rất lớn. Ví dụ, bệnh tim, bệnh Alzheimer, béo phì, các bệnh ngoài da, lão hóa, u xơ tử cung, tiểu đường và ung thư... đều là kết quả của viêm mạn tính.

Trong cơ thể bình thường, các tế bào mỡ sẽ tiết ra một thành phần có tác dụng chống viêm. Tuy nhiên, đối với hầu hết những người bị thừa cân và béo phì, các tế bào mỡ sẽ giải phóng ra các thành phần gây viêm.

Nhiều người béo phì muốn giảm cân, nên vội vàng đặt cho mình một chế độ ăn kiêng, nhưng hiệu quả mang đến thường không tốt. Để thực sự giảm cân, bạn phải đối phó với nguyên nhân gây viêm. Ví dụ: thức khuya vào ban đêm, rồi thậm chí thức đến sáng, sau đó ngủ ngày... - điều này có thể gây ra vấn đề với hệ thống miễn dịch của cơ thể trong thời gian dài.

Do đó, trước khi giảm cân, bạn phải điều chỉnh lịch trình ngủ bình thường (Đông Y khuyến cáo ngủ vào giờ âm phận ngủ tối đa trong khung giờ từ 23h đến 3h sáng hôm sau – sẽ có một bài phân tích rõ ràng về giờ ngủ trong ngày). Chế độ ăn uống không phải là điều quan trọng nhất.

Một số bệnh nhân béo phì đã đến khoa chuyển hóa để kiểm tra và nhận thấy cholesterol ở trong máu quá cao, và họ bắt đầu dùng thuốc để giảm cholesterol, nhưng họ quên mất tác dụng phụ của thuốc làm giảm cholesterol. Thuốc này làm tăng chỉ số men gan, hay nói cách khác là làm tăng số lượng hoại tử tế bào gan, trong khi cân nặng của bạn lại không giảm. Đây là những điều mà bệnh nhân không biết để lựa chọn con đường đúng, họ chỉ biết dùng thuốc để giảm cân và giảm cân, rồi giảm cholesterol xuống...

Theo khái niệm của Đông Y, có nhiều hội chứng liên quan đến viêm mạn tính bao gồm thấp khí trong cơ thể (con đường hấp thụ và vận hành nước trong cơ thể), thiếu khí, thiếu máu, đờm hoặc ứ đọng, chứng kết (do các thành phần khác nhau trong cơ thể tích lại thành u cục như mỡ, máu,.. ), dị ứng, mề đay, v.v.

Lấy sự tích lũy cholesterol làm ví dụ, Đông Y cho rằng đây là biểu hiện của “đàm ẩm” hoặc “ứ”; ho mạn tính là tình trạng viêm tại phế quản mạn tính và cũng là biểu hiện của đờm, trong khi bệnh tiêu chảy và chàm trong mùa hè là những biểu hiện của “thấp khí”.

Đông Y: Làm mạnh tiêu hóa và tăng đào thải độc

Viêm mạn tính có liên quan đến chế độ ăn uống, thói quen hàng ngày, môi trường và khí hậu.

Y học hiện đại tin rằng viêm mạn tính là hệ thống miễn dịch và chức năng chống oxy hóa không tốt. Tuy nhiên, theo quan điểm của Đông Y, điều này có liên quan hệ thống tiêu hóa và khả năng của cơ thể trong việc đào thải, làm sạch nhiệt độc tích lũy. Vì vậy cần phải tăng cường chức năng của đường tiêu hóa, đồng thời loại bỏ chất thải thông qua mồ hôi và các phương pháp khác.

Trong điều trị của Đông Y, các chất độc trong cơ thể "đổ mồ hôi, nôn và đi ngoài". Có một số cách để bài tiết nhiệt độc thông qua nôn mửa, đại tiểu tiện và thanh nhiệt giải độc. Ví dụ, loét niêm mạc miệng hoặc răng lợi bị viêm nhiễm, sưng sẽ dùng thuốc lạnh đắng như vị hoàng liên để trừ khử tác nhân gây viêm.

Trà, đồ uống nóng, xông hơi... là những cách để cơ thể đổ mồ hôi, từ đó giải nhiệt và độc cho cơ thể... (Pixabay)

Ăn như thế nào để ngăn ngừa viêm mạn tính

Có một chế độ ăn uống lạnh mạnh, nó cũng có thể đạt được hiệu quả chống viêm mạn tính. Ví dụ, Ketone là một lớp hợp chất hữu cơ được tạo ra khi cơ thể đốt cháy chất béo để lấy năng lượng và chế độ ăn ketogen giúp cơ thể tạo nhiều chất ketone cho cơ thể (Chế độ ăn ketogen (hay gọi tắt là chế độ ăn keto) là chế độ ăn ít carb và ăn nhiều chất béo giúp mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe), ketone có thể chống lại chứng viêm, nhưng chế độ ăn ketogen không dễ thực hiện, và nếu nó không được thực hiện đúng cách, rất dễ gây ra tác dụng phụ.

Nếu bạn muốn chống viêm, bạn thực sự có thể sử dụng chế độ ăn rất đơn giản, dễ thực hiện, ví dụ như chế độ ăn Địa Trung Hải và chế độ ăn kiêng Dash. Nguyên tắc cụ thể là các loại thực phẩm sau đây thường được thêm vào ba bữa ăn:

    1. Các loại rau khác nhau: như súp lơ xanh (bông cải xanh, tây lan hoa) và hành tây.
    2. Trái cây: Đặc biệt là trái cây ăn được cả hạt lẫn vỏ, chẳng hạn như cà chua, táo, quả việt quất và nho….
    3. Chất béo và thực phẩm giàu axit béo Omega-3: dầu hạt tía tô, dầu hạt chia, dầu hạt lanh và các loại cá như cá thu và cá thu.
    4. Giàu chất béo chịu nhiệt độ cao Omega-9: dầu ô liu, dầu trà đắng.
    5. Trà xanh giàu catechin.
    6. Gia vị: tỏi, hành tây, ớt.

Ngoài rau và trái cây, chất béo tốt cũng có thể thay thế thuốc để chống viêm. Đặc biệt, các loại dầu có chứa axit béo Omega-3 có tác dụng chống viêm tuyệt vời, như dầu hạt tía tô, dầu hạt chia và dầu hạt lanh. Ăn nhiều cá thu, cá thu và các loại cá khác, bạn cũng có thể ăn axit béo Omega-3.

Tuy nhiên, hầu hết các loại dầu có chứa Omega-3 không thích hợp ở nhiệt độ cao. Mặc dù dầu salad thường được sử dụng của chúng tôi có thể được nấu ở nhiệt độ cao, dầu salad có chứa một lượng lớn Omega-6, có thể gây ra vấn đề viêm.

Dầu ô liu và dầu trà đắng là chất béo có hàm lượng Omega-9 cao. Omega-9 tương đối trung tính so với Omega-3 và 6, và hai loại dầu này có thể chịu được nhiệt độ cao.

Các loại gia vị thường chứa sulfide, như tỏi, chứa nhiều cấu trúc liên kết đôi lưu huỳnh hơn, vì vậy nó có khả năng chống oxy hóa mạnh. Và tỏi tươi tốt hơn nấu chín. Tuy nhiên, vì gia vị này cay, mùi gây khó chịu nên nó có thể không phù hợp với nhiều người. Ví dụ, những người bị loét dạ dày và loét niêm mạc có thể không thể ăn thức ăn cay.

Bít tết, khoai tây chiên, da vịt nướng và các thực phẩm khác đều có mùi thơm, nhưng trong quá trình chiên, rán và nướng thì đường và protein trải qua một "phản ứng Maillard", là một phản ứng hóa học giữa các amino acid và đường khử tạo cho thực phẩm có màu nâu với hương vị đặc trưng. Nhưng quá trình này cũng hình thành một chất gây ung thư tiềm tàng là acrylamide ở nhiệt độ cao, bên cạnh nhiều loại chất có hại trực tiếp khác. Theo Đông Y, thức ăn được chế biến theo phương pháp này tạo ra rất nhiều đàm nhiệt độc khi ăn và làm gánh nặng lớn cho hệ tiêu hóa. Nếu bạn ăn quá nhiều, cơ thể sẽ không thể bài tiết kịp thời và nó rất dễ gây ra chứng viêm mạn tính.

Tường thuật bởi bác sĩ Trần Tuấn Như (Viện trưởng Phòng khám Y học cổ truyền Trung Quốc Kinh Hòa)

Đăng Tâm
- Theo The Epoch Times.

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

90% bệnh hiện đại có liên quan đến viêm mạn tính?