70% khẩu trang KN95 từ Trung Quốc không đáp ứng các tiêu chuẩn về y tế

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khẩu trang KN95 được cho là có khả năng lọc 95% các hạt độc hại trong không khí, nhưng dường như chỉ có 30% số khẩu trang KN95 từ Trung Quốc có khả năng đó...

Hàng nghìn công ty sản xuất khẩu trang đã mọc lên như nấm ở Trung Quốc trong đại dịch virus Corona Vũ Hán. Theo Viện nghiên cứu Chăm sóc Khẩn cấp (ECRI) cho biết, hiện có khoảng 35.000 nhà cung cấp khẩu trang tại nước này.

CEO Marcus Schabacker của ECRI cho biết thêm: mặt nạ KN95 của Trung Quốc là một trong những mặt hàng phổ biến nhất được nhập khẩu tại Mỹ.

Như tên gọi cho thấy, khẩu trang KN95 có khả năng lọc 95% các hạt độc hại trong không khí. Tuy nhiên, theo một nghiên cứu đánh giá sản phẩm y tế độc lập, tới 70% khẩu trang KN95 phiên bản Trung Quốc không đáp ứng các tiêu chuẩn y tế của Mỹ, có thể gây nguy hiểm cho nhân viên y tế cũng như bệnh nhân.

“Cảnh báo nguy hiểm” khi hàng nhập khẩu kém chất lượng

ECRI đã kiểm tra gần 200 khẩu trang KN95 của 15 nhà sản xuất Trung Quốc cung cấp cho các bệnh viện và hệ thống y tế lớn tại Mỹ. ECRI đã công bố kết quả phân tích của mình vào ngày 22/9, theo đó, 60-70% số khẩu trang có chất lượng “kém hơn đáng kể”.

Ngoài ra, các khẩu trang Made in China được ECRI kiểm tra đều “chỉ có dây đeo tai” thay vì thiết kế vòng đeo đầu hoặc cổ để khẩu trang có thể bịt chặt hơn. Hơn thế nữa, những sản phẩm này thậm chí còn không đáp ứng được các yêu cầu về bao bì.

Từ những phân tích của mình, ECRI đã phải đưa ra “cảnh báo nguy hiểm” (pdf). Những cảnh báo như vậy thường chỉ dành cho các tình huống mà “các chuyên gia y tế cần được thông báo ngay lập tức” - Schabacker chia sẻ với The Epoch Times.

Theo cảnh báo từ ECRI, mặc dù các tiêu chuẩn chất lượng của Trung Quốc đối với những loại khẩu trang như KN95 về cơ bản giống với Hoa Kỳ, nhưng “không có gì đảm bảo rằng những gì bạn mua sẽ đáp ứng các yêu cầu lọc của KN95”.

Cụ thể hơn, cảnh báo cho biết: “không thể đánh giá tính xác thực của khẩu trang thông qua hình dáng, nhãn mác hoặc bao bì của nó”. Kể cả đối với mặt nạ phòng độc nhập khẩu, mặc dù được dán nhãn với cùng tên, cùng model, nhưng phiên bản Trung Quốc có vẻ ngoài hơi khác và cho kết quả khác biệt sau khi kiểm tra.

Trong một tuyên bố, Schabacker nhấn mạnh rằng các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cần phải “kiểm tra kỹ lưỡng hơn trước khi mua mặt nạ không được sản xuất hoặc chứng nhận tại Mỹ”.

ECRI cũng đề xuất các nhân viên y tế sử dụng mặt nạ phòng độc được Viện Quốc gia về An toàn và Sức khỏe Nghề nghiệp (NIOSH) chứng nhận, và chỉ sử dụng khẩu trang KN95 hoặc các lựa chọn thay thế khác như một “biện pháp cuối cùng”.

Không phải lần đầu tiên

Các nhà chức trách liên bang Hoa Kỳ trước đây cũng đã nhiều lần phát hiện lỗi từ các thiết bị y tế của Trung Quốc.

Gần đây nhất là vào tháng 9, các quan chức hải quan ở Chicago đã thu giữ 500.000 chiếc khẩu trang N95 giả được vận chuyển đến Mỹ từ thành phố Thâm Quyến của Trung Quốc. Ban đầu, các nhân viên đã gửi đi 30 chiếc khẩu trang từ lô hàng để kiểm tra, và có tới 10% không đạt tiêu chuẩn.

Vào tháng 6, các công tố viên đã buộc tội một nhà sản xuất khẩu trang Trung Quốc vì đã xuất khẩu hơn 140.000 mẫu khẩu trang bị lỗi được quảng cáo là KN95. Kết quả kiểm tra cho thấy chúng chỉ lọc được 22% các hạt nhỏ, thay vì 95%.

Trong cùng tháng, một nhà sản xuất khác của Trung Quốc cũng đã bị buộc tội khi bán 495.200 khẩu trang kém chất lượng cho Hoa Kỳ. Theo nhân viên điều tra FBI Newark, đây là “sự coi thường trắng trợn đối với sự an toàn của công dân Mỹ”.

Vào tháng 5, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) đã cấm 65 nhà sản xuất khẩu trang Trung Quốc xuất khẩu sản phẩm của họ sang Mỹ vì sản phẩm của họ không đáp ứng được các tiêu chuẩn, đồng thời cắt giảm số lượng các nhà sản xuất Trung Quốc được Mỹ ủy quyền xuống còn 14.

Thiết bị y tế bị lỗi của Trung Quốc cũng đã thu hút sự phàn nàn từ các quốc gia khác, và gần đây nhất là Thụy Điển.

Kim Anh
- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

70% khẩu trang KN95 từ Trung Quốc không đáp ứng các tiêu chuẩn về y tế