7 triệu chứng bất thường báo hiệu tắc nghẽn mạch máu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các bệnh về tim mạch và mạch máu não đã trở thành yếu tố đầu tiên đe dọa đến tính mạng của người trung niên và cao tuổi, đặc biệt là nhồi máu não và nhồi máu cơ tim, mà nguyên nhân chính là do mạch máu bị tắc nghẽn. Đối với người cao tuổi, điều đáng lo ngại nhất là tình trạng tắc nghẽn mạch máu, nếu mạch máu bị tắc thì sẽ bị thiếu máu cục bộ, thiếu oxy dẫn đến hoại tử hoặc suy các cơ quan.

Hãy chú ý đến 7 hiện tượng trên cơ thể

1. Đôi chân nhợt nhạt

Đột nhiên thấy màu sắc của chân trở nên nhợt nhạt thì đây chắc chắn là hiện tượng không tốt, chứng tỏ lượng máu cung cấp cho chân không đủ, có thể do mạch máu bị tắc nghẽn.

2. Bàn tay tê và hơi tím

Bàn tay thường hồng hào và có màu da bình thường. Nếu lòng bàn tay bị tê và hơi tím thì đây có thể là vấn đề do mạch máu bị tắc nghẽn.

3. Nhức đầu và chóng mặt

Đau đầu và chóng mặt không rõ nguyên nhân, kèm theo buồn nôn và nôn; đây có thể là do máu đặc. Nếu máu trở nên nhớt và đặc sẽ làm chậm tốc độ lưu thông máu khiến não không được cung cấp đủ máu và oxy, gây đau đầu, chóng mặt. Nếu bạn thường xuyên tái phát triệu chứng đau đầu và chóng mặt, hãy đi khám kịp thời.

4. Sự khác biệt lớn về huyết áp

Có sự chênh lệch huyết áp giữa hai cánh tay trái và phải, nếu sự chênh lệch huyết áp giữa hai cánh tay nhỏ hơn 10 là bình thường. Nếu sự chênh lệch huyết áp vượt quá 10 mmHg, thì điều đó cho thấy có thể có bệnh lý liên quan đến mạch máu, chẳng hạn như hẹp động mạch hoặc viêm động mạch chủ.

5. Chuột rút chân

Sau khi vận động vài phút chân sẽ có cảm giác mỏi và đau cơ, điều này chứng tỏ mạch máu chân không được lưu thông tốt, nếu mạch máu chân bị tắc nghẽn sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của cơ thể. Cảnh giác với chứng chuột rút ở chân, không nhất thiết là do thiếu canxi; nếu chân luôn bị chuột rút hoặc khuỵu xuống, thì có thể là do lipid máu trong cơ thể cao, có thể dẫn đến xơ cứng hoặc lão hóa mạch máu. Và đây không phải là hiện tượng bình thường, có thể do mạch máu bị tắc nghẽn.

6. Đau tim

Sự bất thường về lâu dài của các mạch máu trong cơ thể có thể gây ra đau tim, thường là khó đi vào giấc ngủ do đau hoặc thức giấc do đau tim khi ngủ. Nếu cơn đau tim xảy ra thường xuyên, có thể do mạch máu bị tắc nghẽn.

Khi ngủ tuần hoàn máu thường chậm lại, một khi mạch máu bị tắc nghẽn sẽ không thể cung cấp máu và oxy cho tim kịp thời, dẫn đến thiếu máu cục bộ cơ tim, thiếu oxy sẽ gây ra các cơn đau tim.

7. Tức ngực và đau ngực

Trong cuộc sống hàng ngày nếu đi bộ nhanh 200m trên mặt đất bằng phẳng sẽ thấy tức ngực và đau tức ngực. Điều này là do tải trọng cơ tim tăng lên và nguồn cung cấp máu không đủ, có nghĩa là độ hẹp động mạch vành có thể đã vượt quá 50%. Ngoài ra, tình trạng đau tức ngực xảy ra sau khi bị kích thích bởi gió lạnh, gió mạnh, làm việc quá sức, lo lắng quá mức, tức giận quá độ, ăn quá no cũng cho thấy tình trạng hẹp động mạch vành càng nghiêm trọng.

Kết luận

Trong cuộc sống hàng ngày nếu có những biểu hiện trên hãy đến bệnh viện thăm khám kịp thời, tránh bỏ lỡ thời gian điều trị bệnh tốt nhất. Bạn cũng hãy thực hiện tốt việc sinh hoạt điều độ hàng ngày, ăn nhạt, ăn nhiều thức ăn có tác dụng chống oxy hóa, duy trì cảm xúc ổn định. Nếu cảm xúc tiêu cực hoặc thay đổi tâm trạng quá mức có thể khiến các mảng xơ vữa mạch máu bị vỡ, từ đó gây ra nhồi máu cơ tim cấp tính. Bạn cũng nên có một giấc ngủ ngon, tập thể dục hợp lý và bỏ các thói quen xấu như hút thuốc và uống rượu.

Bảo Vy
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

7 triệu chứng bất thường báo hiệu tắc nghẽn mạch máu