7 thành phần tự nhiên tốt nhất cho làn da

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thế giới làm đẹp ngày nay ngập tràn các sản phẩm và công nghệ tiên tiến, nhưng không phải lúc nào các phương pháp hiện đại cũng mang lại hiệu quả...

Dưỡng ẩm, chống viêm với Dầu dừa

Với đặc tính làm mềm và dưỡng ẩm cho da, dầu dừa ngày càng được ứng dụng phổ biến trong ngành công nghiệp mỹ phẩm. Dầu dừa nguyên chất cũng được sử dụng rộng rãi nhờ tác dụng ngăn chặn một số tác nhân gây viêm tự nhiên của cơ thể, đồng thời tạo hàng rào bảo vệ làn da.

Laurel Naversen Geraghty là bác sĩ da liễu tại Medford cho biết: Các tình trạng da khô, ngứa cũng như các bệnh về da như chàm, vẩy nến trên các bệnh nhân của cô đã được cải thiện khi bôi dầu dừa nguyên chất. Tuy nhiên, Geraghty cũng cảnh báo không nên bôi dầu dừa lên những vùng da bị mụn, nó có thể khiến tình trạng mụn trở nên trầm trọng hơn.

Dầu dừa rất tốt cho sức khỏe, cho làm đẹp, và cho rất nhiều thứ khác... (Pixabay)
Chữa lành vết thương bằng Rau má

Tiến sĩ Michelle Wong là nhà hóa mỹ phẩm và là tác giả của blog Lab Muffin Beauty Science. Tiến sĩ cho biết có một loại thảo mộc trong ẩm thực châu Á này hiện đang được sử dụng phổ biến để chăm sóc da nhờ lợi ích chữa lành vết thương. Đó là rau má.

Sự kết hợp của các axit amin, beta carotene, axit béo và các phytochemical trong rau má giúp tăng cường cung cấp máu đến các vị trí bị tổn thương và đẩy nhanh thời gian hồi phục. Đây chính là một phương pháp hữu ích để chữa lành vết thương ở trên da.

Trà xanh chống lão hóa và “chống nắng”

Uống trà xanh có lợi đối với sức khỏe đã được biết đến từ nhiều năm. Không chỉ để uống, trà xanh hiện cũng được sử dụng trong các sản phẩm chăm sóc da. Jeanine Downie là bác sĩ da liễu ở Montclair, New Jersey cho biết:

“Trà xanh có hiệu quả chống nắng và chống lão hóa tốt. Polyphenol trong trà xanh có đặc tính chống oxy hóa cũng như làm làm dịu da giúp điều trị làn da bị tổn thương do ánh nắng mặt trời”.

Trà - trắng, trà xanh, matcha và trà đen, chúng đều có nguồn gốc từ cây Camellia sinensis. Hãy bắt đầu cuộc trò chuyện của chúng ta về trà bằng cách nói về hợp chất theanine của nó... (Pixabay)
Chống viêm và giảm chàm với Yến mạch

Bột yến mạch chứa các hoạt chất chống viêm và chống kích ứng gọi là avenanthramides. Nó cũng có beta glucans và tinh bột giúp dưỡng ẩm. Đó là lý do tại sao tắm bằng bột yến mạch có hiệu quả cao đối với các bệnh chàm và phát ban.

Trong đó, bột yến mạch dạng keo (colloidal oatmeal) là loại có tác dụng tốt nhất. Đây là loạt bột đã nghiền mịn có thể dễ dàng tạo hỗn hợp với nước. Tiến sĩ da liễu Geraghty cũng khuyên dùng loại bột này vì chúng an toàn, không gây dị ứng hoặc kích ứng. Cô cho biết kem dưỡng ẩm có chứa bột yến mạch dạng keo rất tốt để thoa thường xuyên lên da - thay thế cho steroid.

Giảm ngứa và chống viêm với Bơ hạt mỡ

Được chiết xuất từ ​​hạt của cây hạt mỡ, bơ hạt mỡ là một thành phần trong nhiều loại kem dưỡng ẩm. Cũng theo bác sĩ da liễu Geraghty, bơ hạt mỡ cung cấp độ ẩm và duy trì làn da mềm mịn vì chứa nhiều axit béo. Các chất dinh dưỡng này có tác dụng làm dịu da và chống viêm, hữu ích nhất để điều trị và làm dịu bệnh chàm da.

Theo các nghiên cứu lâm sàng, sử dụng bơ hạt mỡ để điều trị bệnh chàm có thể làm giảm tình trạng ngứa ở trẻ em chỉ trong 4 tuần. Một nghiên cứu khác ở người lớn cũng cho thấy sự cải thiện này trong 2 tuần. Geraghty chỉ ra ưu điểm đặc biệt của bơ hạt mỡ là không gây dị ứng, phù hợp với ngay cả những loại da nhạy cảm nhất.

Tăng sinh collagen và ức chế sắc tố với Đậu nành

Đậu nành có chứa nhiều hoạt chất có lợi cho làn da: các chất chống oxy hóa, axit béo và isoflavone, phytoestrogen.

Theo bác sĩ da liễu Papri Sarkar ở Massachusetts, lượng estrogen giảm là nguyên nhân làm giảm độ trắng của da ở phụ nữ sau độ tuổi mãn kinh. Nhưng phytoestrogen trong đậu nành thì không chỉ cải thiện khả năng tổng hợp collagen, mà còn giúp làm giảm hiệu ứng của tia UV đối với da. Isoflavone trong đậu nành cũng có tác dụng chống nắng, giảm sắc tố và cho làn da đều màu.

Mặc dù đậu nành không mang lại tác dụng nhanh như retinoids, nhưng đây là lựa chọn cho những ai muốn tìm kiếm những sản phẩm an toàn và tự nhiên.

Sữa đậu nành là thức uống tốt cho sức khỏe... (Wikipedia)
Chống vi khuẩn và trị mụn từ Tinh dầu trà

Chiết xuất từ ​​lá cây trà có tác dụng kháng khuẩn và chống viêm, giúp chống lại hàng loạt vi trùng, nấm và vi khuẩn. Thực tế, tinh dầu trà có tác dụng điều trị mụn trứng cá do vi khuẩn, có nghĩa là nó có thể làm giảm loại mụn viêm - mụn mủ còn non hoặc mụn sần đang viêm. Nhưng điều trị tại chỗ không có nhiều tác dụng đối với mụn bọc sâu hoặc mụn không viêm. Bác sĩ da liễu Geraghty cũng cảnh báo về khả năng gây kích ứng khi sử dụng tinh dầu trà ở trên da.

Lưu ý: Trước khi sử dụng bất kỳ sản phẩm điều trị mới nào, bạn nên thăm khám bác sĩ da liễu để đảm bảo rằng bạn đang sử dụng liệu pháp tự nhiên phù hợp. Ví dụ: dầu dừa đôi khi có thể làm trầm trọng thêm tình trạng mụn...

Quỳnh Liên
- Theo WebMD.

 

 

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

7 thành phần tự nhiên tốt nhất cho làn da