7 phương pháp tự nhiên giúp đuổi muỗi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Muỗi không chỉ đốt và gây ngứa, sưng, đau; chúng còn là vật chủ trung gian của nhiều loại bệnh nguy hiểm với cả người lớn và trẻ con...

1. Bã cà phê

Nếu là một tín đồ cà phê và bạn thường pha nó tại nhà, thì bạn đang có trong tay một giải pháp tự nhiên, không tốn tiền, và hiệu quả để đuổi muỗi. Bởi vì muỗi không ưu gì mùi bã cà phê, đặc biệt khi đốt lên. Một cách khác cũng có thể đuổi muỗi là rải bã cà phê xung quanh nhà.

Phương pháp đuổi muỗi bằng bã cà phê:

    • Đặt bã cà phê ở nơi mát để nó khô hoàn toàn (tránh phơi dưới nắng).
    • Đổ bã cà phê đã khô vào dụng cụ chịu nhiệt như bát hay giấy bạc.
    • Đốt cháy bã cà phê, khói đốt có thể xua đuổi muỗi.

Một điều chúng ta cần lưu ý khi đốt bã cà phê là sẽ không có khói, vì vậy bạn nên chú ý an toàn để tránh tai nạn có thể xảy ra.

Đổ bã cà phê đã khô vào dụng cụ chịu nhiệt như bát hay giấy bạc... (Pixabay)
2. Vỏ bưởi

Nếu chúng ta mê ăn bưởi thì có lẽ đã từng nghe đến công dụng đuổi muỗi của vỏ bưởi khô. Nó có tác dụng như một loại nhang để trừ muỗi, nhưng hoàn toàn tự nhiên.

Cách làm nhang muỗi bằng vỏ bưởi

    • Gọt vỏ bưởi theo chiều xoắn ốc với độ rộng 1cm, lấy một nửa.
    • Làm khô vỏ bưởi bằng lò vi sóng với nhiệt độ trung bình mỗi lần 2 phút, khoảng 4-5 lần, sau mỗi lần mỗi lần cần mở ra xem vỏ bưởi đã hoàn toàn khô hay chưa. Cũng có thể phơi nắng để làm khô vỏ bưởi, cách này sẽ mất thời gian hơn.
    • Buộc dây vào một đầu của vỏ bưởi và treo lên. Sau đó, đốt đầu còn lại và đặt nó vào chỗ thông thoáng - nơi cửa sổ hay cửa ra vào, tránh đặt trong nhà hoặc nơi không gian hẹp.
Thấy cô bán bưởi thì bạn đừng quên gọi lại nhé... (Pixabay)
3. Trồng cây đuổi muỗi

Có một vài loại cây sở hữu mùi hương đặc biệt có tác dụng đuổi muỗi. Vào mùa hè, có thể trồng chúng ở sân, ngoài ban công hay cửa sổ. Điều này vừa giúp chúng ta có thể thưởng thức hương thơm thoang thoảng của cỏ cây, vừa được an toàn trong mùa muỗi.

Các loại cây mà hương thơm có tác dụng đuổi muỗi gồm: bạc hà, bạc hà mèo, hương thảo, oải hương, cây sả, xương bồ, hoa huệ, phong lữ...

4. Tinh dầu thực vật

Tinh dầu thực vật là chất thơm được chiết xuất từ các loại hoa, lá, vỏ, hạt... của cây. Chúng có hương thơm tự nhiên và rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe con người. Một số loại tinh dầu có tác dụng đuổi muỗi.

Tinh dầu có thể chống muỗi gồm: bạch đàn, chanh, hoa oải hương, phong lữ, sả, cỏ bạc hà mèo, bạc hà, hoắc hương…

Ngoại trừ tinh dầu hoa oải hương, các loại tinh dầu nguyên chất khác không nên bôi trực tiếp vào da vì chúng có thể làm bỏng da. Thường thì nên pha loãng với dầu thực vật khác trước khi sử dụng. Một số loại dầu dùng để pha loãng có dầu olive, dầu hạt nho, dầu hạnh nhân hoặc dầu ăn đậu nành, dầu bắp, hạt cải dầu.

Tinh dầu thực vật được chiết xuất từ các loại hoa, lá, vỏ, hạt... một số có tác dụng chống muỗi... (Pixabay)

Ba cách sử dụng tinh dầu để chống muỗi:

    • Pha loãng tinh dầu và bôi vào da
    • Thêm một vài giọt tinh dầu vào nước xả quần áo
    • Làm thuốc xịt chống muỗi tự nhiên.

Phương pháp làm thuốc xịt muỗi như sau:

Thành phần: 6 giọt tinh dầu sả, 3 giọt tinh dầu phong lữ, 3 giọt tinh dầu hoa oải hương, 5ml anhydrous alcohol; 45ml nước cất, 1 bình xịt.

Các bước: Đầu tiên, nhỏ các tinh dầu vào bình xịt và trộn đều. Sau đó, đổ alcohol và cuối cùng thêm nước cất. Xịt vào da hay vào quần áo khi ra ngoài có thể chống được muỗi.

Lưu ý:
Tinh dầu bay hơi rất nhanh, nên cần cách 2 giờ xịt 1 lần. Hơn nữa, phụ nữ trong giai đoạn đầu của thai kỳ cần được tư vấn của chuyên gia trước khi sử dụng tinh dầu.

5. Túi thơm chống muỗi

Mùi hương của một số dược liệu rất nồng và dễ bay hơi. Điều mà muỗi rất không thích và thường tránh xa. Rất nhiều nhà thuốc Trung Y bán những túi đuổi muỗi này vào mùa hè. Mọi người có thể mua chúng và mang theo mỗi khi ra ngoài.

Thành phần của túi thơm chống muỗi gồm 10g mỗi thứ: đinh hương, ngải cứu, cây bạch chỉ, lá vừng, bạc hà, cây mây, hoa ngũ sắc và kim ngân hoa. Nghiền nhỏ các nguyên liệu này và cho chúng vào túi. Những nguyên liệu thuốc này không chỉ đuổi muỗi mà còn có tác dụng làm tươi mới không khí.

Túi lọc của một số loại trà cũng cho tác dụng chống muỗi, bạn có biết không?... (Pixabay)

Lưu ý:
Không nên dùng cho phụ nữ mang thai và những người bị dị ứng.

6. Gió quạt

Muỗi bị thu hút bởi rất nhiều yếu tố như khí CO2 (carbon dioxide), nhiệt độ cơ thể, độ ẩm, axit lactic trong mồ hôi và chất chuyển hóa của vi khuẩn trên da. Trong những chất đó, khí CO2 đặc biệt thu hút muỗi. Theo Hiệp hội Kiểm soát Muỗi Hoa Kỳ (AMCA), gió quạt có thể tạo ra hiệu ứng để đuổi muỗi.

Nhà côn trùng học, đại học bang Michigan, đã viết trong một bài báo xuất bản trên The Journal of Medical Entomology: “Gió từ quạt điện làm giảm đáng kể hiệu quả xác định mục tiêu của muỗi. Tác giả đề xuất dùng quạt điện như một cách khả thi để bảo vệ con người và vật nuôi khỏi bị muỗi đốt trong khi hoạt động ngoài sân vườn”.

Thêm vào đó, AMCA cho biết, vì muỗi bay chậm nên với tốc độ gió vượt quá 1 dặm/giờ sẽ khiến chúng rất khó bay và khó để đốt người. Hiệp hội này khuyên dùng quạt thổi gió vào chân và tay để ngăn muỗi đốt.

Gió từ quạt điện làm giảm đáng kể hiệu quả xác định mục tiêu của muỗi... (Pixabay)
7. Dùng màn chống muỗi

Trong số rất nhiều phương pháp chống muỗi, màn chống muỗi là hiệu quả nhất. Khi mua và sử dụng màn chống muỗi, nên chú ý những điều sau đây:

    • Màn chống muỗi phải đủ kín, trên 156 mắt cho 6.4516 cm2 (1 inch vuông).
    • Cần phù hợp với kích cỡ của giường, ví dụ đủ dài để trùm được dưới nệm.
    • Hãy chắc chắn rằng không có lỗ hở ở nào trên màn chống muỗi.
    • Khi ra và vào màn, đảm bảo không có muỗi chui vào trong.
Màn chống muỗi là có hiệu quả cao nhất để ngăn ngừa muỗi và điều hòa không khí... (Pixabay)

Hà Thành
- Theo NTDtv.

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

7 phương pháp tự nhiên giúp đuổi muỗi