7 loại thực phẩm có thể hỗ trợ người thường xuyên thức khuya

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đôi khi, chúng ta phải thức khuya trong một thời gian hoặc kéo dài, điều này gây ra nhiều tác hại đối với sức khỏe. Một trong những cách có thể cứu vãn, hỗ trợ tạm thời là thay đổi chế độ ăn, ăn thêm một số món.

Thức khuya đôi khi là điều chúng ta không thể tránh khỏi, nhiều lúc do thi cử, do công việc, hay một số người phải làm việc về đêm. Nó gây ra rất nhiều tác hại xấu đến sức khỏe như: rối loạn nội tiết, ảnh hưởng chức năng gan và thận, giảm trí nhớ, các vấn đề về dạ dày mãn tính, táo bón, lão hóa sớm và các vấn đề sức khỏe khác.

Đồng thời, thức khuya cũng khiến chúng ta tiêu thụ một lượng đáng kể vitamin A, B và vitamin C trong cơ thể, gây ra ảnh hưởng không tốt đến thị lực, giảm khả năng miễn dịch, và giảm độ đàn hồi của da.

Tuy nhiên, có một số cách giúp chúng ta hạn chế bớt tác hại của thức khuya và hỗ trợ sức khỏe. Theo Hiệp hội dinh dưỡng Trung Quốc đã tổng kết, thì có 7 loại thực phẩm thích hợp và có thể giúp ích cho những người thỉnh thoảng thức khuya.

  1. Thực phẩm chứa kali

Khoai tây, đậu nành, ngũ cốc nguyên hạt, nấm, tảo bẹ, khoai lang. Khoai tây, đậu nành, ngũ cốc nguyên hạt, nấm không chỉ giàu kali mà còn giúp loại bỏ lượng natri dư thừa trong cơ thể và ngăn ngừa huyết áp cao.

Đồng thời, tảo bẹ, khoai tây, ngũ cốc, nấm và các loại thực phẩm khác từ nấm cũng rất giàu chất xơ. Chúng giúp thúc đẩy nhu động ruột, đặc biệt cần thiết cho những người ít vận động.

  1. Thực phẩm có hàm lượng vitamin C cao hơn

Táo tàu tươi, kiwi, dứa, đu đủ, ớt chuông, mướp đắng, bắp cải tím, cà chua, xà lách. Các loại rau, củ, quả này đều là những thực phẩm có hàm lượng vitamin C cao, giúp loại bỏ các gốc oxy tự do sinh ra quá nhiều trong cơ thể khi thức khuya, những chất làm đẩy nhanh quá trình lão hóa.

  1. Thực phẩm giàu vitamin A

Bí đỏ, cà rốt, gan, trứng. Các loại rau, quả có màu vàng cam rất giàu caroten, rất tốt cho việc bảo vệ thị lực. Ngoài ra, lòng đỏ trứng và gan động vật chứa hàm lượng cao vitamin A và riboflavin, giúp bảo vệ thị lực và ngăn ngừa viêm loét miệng.

  1. Các thực phẩm chống oxy hóa

Rau bina, bông cải xanh, bí xanh, cải xoăn, cải bó xôi, cải xoăn, rau bina, ngô. Các loại rau có màu xanh đậm không chỉ chứa nhiều chất diệp lục mà còn giàu lutein có tác dụng chống oxy hóa. Đồng thời, cũng có tác dụng giảm ánh sáng xanh gây hại cho võng mạc, giúp bảo vệ thị lực và ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng.

  1. Thực phẩm giàu anthocyanin

Quả việt quất, khoai lang tím, dâu tằm, dâu đen, đậu đen, mâm xôi, mâm xôi, dâu tây. Những thực phẩm này rất giàu anthocyanin, không chỉ có thể bảo vệ gan và tim mạch, mà còn có thể ngăn chặn nguy cơ giảm thị lực, bảo vệ mắt. Không chỉ vậy, còn có tác dụng chống oxy hóa, chống lão hóa.

  1. Cá biển ở vùng nước sâu

Cá hồi, cá ngừ, cá thu, cá rựa, cá trích, cá mòi, cá đù vàng. DHA và EPA dồi dào trong cá biển vùng nước sâu có thể làm chậm thời gian thoái hóa của dây thần kinh, tái tạo lại chúng khi bị tổn thương và ngăn ngừa sự xuất hiện của suy giảm chức năng não và bệnh Alzheimer.

DHA là thành phần quan trọng của não người, chiếm khoảng 10% lipid não, còn có tác dụng bảo vệ điểm vàng của mắt, ngăn ngừa suy giảm thị lực. Hàm lượng DHA trong cá biển sâu gấp 10-100 lần động vật trên cạn.

  1. Thực phẩm giàu axit béo không bão hòa

Mầm lúa mì, đậu phộng, hạt bí, óc chó, đậu nành, hạt lanh, hạt tía tô. Đậu nành, mầm lúa mì và các loại hạt rất giàu axit béo không bão hòa đa, vitamin E và chất xơ, giúp ngăn ngừa xơ cứng động mạch, giảm lượng cholesterol, tăng nhu động ruột, chống táo bón.

Cuối cùng, chúng tôi muốn khuyên các bạn nên tập thể dục, có chế độ ăn hợp lý, uống đủ nước và đảm bảo giấc ngủ, thì mới có thể duy trì trạng thái sức khỏe tốt hơn. Thay vì, quá trông chờ vào thức ăn, sự trợ giúp của thực phẩm chỉ có tác dụng tương đối.

Thiện Đức

Theo NTDTV tiếng Trung

 



BÀI CHỌN LỌC

7 loại thực phẩm có thể hỗ trợ người thường xuyên thức khuya