7 hành vi có thể làm hỏng gan, hút thuốc lá chưa phải là tác nhân lớn nhất

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gan được ví như một “nhà máy hóa chất” khổng lồ, là cơ quan chính tiết ra nhiều loại chất chuyển hóa trong cơ thể con người. Quá trình chuyển hóa chất bột đường, chất đạm, chất béo, vitamin và các chất dinh dưỡng khác được cơ thể con người hấp thụ không thể tách rời vai trò của gan, do đó, một khi gan xảy ra vấn đề thì chức năng của một phần lớn các bộ phận trong cơ thể sẽ bị ảnh hưởng.

Gan là một trong những cơ quan “im lặng” nhất, không dễ dàng phát xuất tín hiệu khi nó có vấn đề, do đó, để hiểu được các hành vi gây hại cho gan, việc phòng ngừa sớm để tránh tổn thương gan thông thường là cần thiết.

7 - Hút thuốc

Hút thuốc lá được coi là một trong những nguyên nhân lớn nhất gây ra ung thư phổi.

Tuy nhiên, hút thuốc lá không chỉ gây hại lớn cho phổi mà còn gây hại cho các cơ quan khác, tác động của nó đến các cơ quan khác cũng không ảnh hưởng nhiều đến phổi.

Khói tạo ra từ quá trình đốt lá thuốc có chứa hàng ngàn chất độc hại, là một trong những nguyên nhân chính đe dọa đến sức khỏe và có thể gây ra bệnh ung thư, từ đó dẫn đến những tác hại nhất định cho gan.

6 - Hấp thụ thức ăn giàu chất béo

Chất béo là một trong những chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể con người, tuy nhiên bạn nên chú ý lượng hấp thụ sao cho phù hợp.

Ăn quá nhiều chất béo có thể gây béo phì, nhiều bệnh nhân béo phì còn bị gan nhiễm mỡ ở các mức độ khác nhau; nếu muốn gan khỏe mạnh, bạn phải chú ý đến chế độ ăn uống của mình và tiêu thụ vừa phải các thực phẩm nhiều dầu mỡ.

5 - Thường xuyên thức khuya

Gan không chỉ là cơ quan chuyển hóa chính của cơ thể con người mà còn có chức năng giải độc vô cùng quan trọng.

Từ 23 giờ đêm đến 5 giờ sáng là thời điểm mà cơ thể trải qua quá trình giải độc, do đó đây cũng là khoảng thời gian làm việc quan trọng của gan.

Khi bạn thường xuyên thức khuya, cơ thể về đêm không được nghỉ ngơi đầy đủ, một số cơ quan buộc phải "thức" để giúp cơ thể vận hành, trong đó gan cũng không được nghỉ ngơi. Về lâu dài chức năng gan sẽ bị tổn thương.

6 - Trầm cảm, dễ nổi nóng

Y học cổ truyền Trung Quốc giải thích rằng tức giận khiến gan hoạt động quá mức, ngoài ra, tức giận thường xuyên cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của gan.

Vui, giận, buồn, vui là bản chất của con người, con người cần phải trút bỏ những cảm xúc nội tâm của mình một cách hợp lý, nhưng nếu thường xuyên bị trầm cảm, tức giận, ăn không ngon thì cần chú ý mức độ.

3 - Uống thuốc tùy tiện

Nhiều loại thuốc có tác dụng phụ nhất định, trong đó có một số chất có hại.

Ngoại trừ một số bệnh nặng cần phải dùng thuốc để hỗ trợ điều trị, trong trường hợp bệnh nhẹ thông thường, bạn không nên dùng quá nhiều thuốc mà hãy để cơ thể tự điều chỉnh.

Khi bạn tùy tiện sử dụng thuốc, nhiều chất độc hại sẽ xâm nhập vào máu, máu lại đào thải các chất bị tắc nghẽn lên gan, điều này không chỉ làm tăng gánh nặng cho gan mà thậm chí có thể làm hư gan.

2 - Uống rượu

90% các chất trong rượu được chuyển hóa ở gan, và chỉ có 10% được chuyển hóa trong dạ dày.

Tuy nhiên, khả năng xử lý rượu của gan rất hạn chế, nghiện rượu lâu dài có thể gây nghiện rượu mãn tính, gan nhiễm mỡ và xơ gan do rượu, trong trường hợp nặng còn có thể gây ung thư gan.

1 - Aflatoxin

Aflatoxin là một loại nấm gây ung thư được hình thành từ các loại nấm như quả hạch, gạo và thịt xông khói. Một trong những chức năng chính của gan là giải độc. Việc hấp thụ aflatoxin gây ra gánh nặng rất lớn cho gan.

Vì vậy, trong cuộc sống, bạn có thể uống một lượng rượu vừa phải, hoặc uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ, nhưng nhất thiết phải tránh xa độc tố aflatoxin!

Hoàng Tuấn
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

7 hành vi có thể làm hỏng gan, hút thuốc lá chưa phải là tác nhân lớn nhất