7 điều cần chú ý để đi du lịch an toàn trong trạng thái bình thường mới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bởi COVID-19, nhiều quốc gia đã phải ban hành lệnh lưu trú tại nhà trong nhiều tháng. Đối với những người thích phiêu lưu thì đây hẳn sẽ là khoảng thời gian tù túng và khó khăn...

Tuy quốc gia nào cũng cảnh báo người dân hạn chế thực hiện những chuyến đi không cần thiết, nhưng giá xăng rẻ và những quảng cáo giảm giá đã kích thích nhiều người đi du lịch. Tại Mỹ thì cứ 3 người sẽ có 1 người đi du lịch bằng ô tô. Tại Việt Nam cũng có rất nhiều các bạn trẻ đi du lịch. Vậy để có thể né tránh virus Vũ Hán nhiều nhất có thể, chúng ta cần chuẩn bị gì?

1. Tìm hiểu kỹ tình hình dịch bệnh trước xuất phát

Hãy tham khảo nguồn tin để xem liệu bạn có cần hạn chế đi lại hoặc phải cách ly trong 14 ngày hay không. Có thể nơi bạn sống không có trường hợp nào nhiễm COVID-19, nhưng người từ các địa phương khác thì chưa hẳn đã an toàn. Có những nơi cần cách ly 14 ngày, và hãy kiểm tra cả địa điểm mà bạn sẽ nghỉ chân.

Hãy theo dõi tình hình dịch bệnh tại địa phương và những khu vực xung quanh cẩn thận trước khi đi xa... (Pixabay)
2. Đừng đi xa và đi lâu

Đi càng xa và càng lâu thì nguy cơ phơi nhiễm với virus sẽ càng lớn. Vì vậy, hãy chọn những địa điểm an toàn để “đánh nhanh, rút gọn”.

3. Tránh nơi đông người

Hãy chọn nơi thông thoáng, không khí trong lành. Nhiều địa phương có những con đường mòn đi bộ và các khu vui chơi giải trí ngoài trời. Tuy nhiên, đây là những nơi cần hạn chế đặt chân. Nếu bạn vẫn ngứa chân, hãy chú ý duy trì khoảng cách xã hội an toàn.

4. Mang thiết bị vệ sinh riêng

Đường vắng đến mấy thì cũng sẽ xuất hiện một vài quán ăn nhanh, cây xăng, nhà vệ sinh công cộng. Đó là những nơi chúng ta thường xuyên phải dừng chân và cũng là những nơi rất dễ lây lan virus. Bạn nên mang theo giấy vệ sinh riêng, nước rửa tay, và xà phòng cá nhân dù đi du lịch cùng nhau. Nếu có trẻ con, đừng quên mang theo ghế bô để tránh những nguy cơ nhỏ nhất cho các bé. Bạn cũng đừng quên mang theo khẩu trang.

Hãy chuẩn bị các vật dụng vệ sinh cá nhân cho chuyến đi xa... (Pixabay)
5. Hãy đảm bảo xe được an toàn

Bạn cần kiểm tra phương tiện đi lại trước một chuyến đi xa, điều này càng quan trọng hơn trong đại dịch. Hãy kiểm tra để tránh bất cứ rủi ro nào như hết xăng, hết ắc-quy, những vấn đề về động cơ, đèn, săm lốp... Cũng đừng quên bỏ cốp đèn pin dự phòng, dây cáp, và lương khô - phòng khi cần đến.

6. Vệ sinh nơi nghỉ chân

Nếu bạn ở trong khách sạn, hay chọn nơi có dịch vụ vệ sinh tốt. Những nơi như phòng khách, nhà vệ sinh, vòi hoa sen... rất dễ làm cầu nối để tiếp xúc với virus. Các chuyên gia khuyên bạn nên để ý những khu vực này bằng khăn giấy vô trùng trước, hoặc không chạm vào chúng, kể cả những vật như điều khiển của tivi, máy tính tại khách sạn, v.v.. Đây không phải là những thứ mà bạn có thể thoải mái khi chạm vào.

Nhà vệ sinh trong khách sạn là những nơi có thể phơi nhiễm virus Vũ Hán nếu không giữ vệ sinh... (Pixabay)
7. Nếu không có ô tô, hãy đi thuê

Tự lái xe có thể tránh tiếp xúc với nhiều người. Nên mở cửa sổ và điều hòa trước khi lấy xe về nhà để tránh hít thở bầu không khí với người lái xe trước. Bạn cũng đừng quên lau chùi tất cả các khu vực tiếp xúc với chất khử trùng. Chẳng hạn như vô lăng, ghế ngồi, v.v..

Những điều này thật là phiền phức và tốn rất nhiều thời gian, nhưng để có một chuyến đi an toàn nhất thì đó là những việc cần thiết. Nếu có thể ở nhà thì bạn hãy cố gắng, còn nếu vẫn muốn đi du lịch, thì hãy thu xếp để giữ an toàn cho bản thân và những người xung quanh.

Thùy Linh
- Theo NTD tiếng Trung.

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

7 điều cần chú ý để đi du lịch an toàn trong trạng thái bình thường mới