7 công dụng 'thần kỳ' của bã cà phê

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bã cà phê còn sót lại từ quá trình pha cà phê sẽ quá lãng phí nếu chúng được ném thẳng vào thùng rác. Thực tế, sau khi xử lý đơn giản, bã cà phê có những chức năng thần kỳ như hút ẩm, khử mùi và làm sạch nhà.

Công dụng của bã cà phê

Thật tiếc nếu bạn không biết cách tận dụng các công năng mà bã cà phê có thể mang lại, có nhiều cách để tái sử dụng triệt để bã cà phê như hút ẩm, khử mùi, làm sạch. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả tốt nhất, bạn nên làm khô chất bã này trước khi sử dụng.

Bà Trần Ánh Như, một chuyên gia nội trợ cho biết dù là bã cà phê ủ tại nhà hay bã cà phê mang về từ tiệm bán thì chúng đều chứa rất nhiều nước và không thể bảo quản được lâu.

Ngoài ra, nhiều người thường để bã cà phê trong tủ giày, tủ quần áo, bồn rửa mặt để khử mùi, nhưng không khí ở những nơi này không lưu thông, bã cà phê ẩm ướt lại càng dễ sinh nấm mốc.

Trong khi đó, bã cà phê khô không những ít bị mốc mà còn dễ bảo quản hơn.

Cách làm khô bã cà phê cũng rất đơn giản:

  • Sấy khô: Đơn giản và thuận tiện, nhưng tùy thuộc vào điều kiện thời tiết.
  • Sấy bằng lò vi sóng: Bã cà phê có chứa một ít chất béo, lò vi sóng ở nhiệt độ cao dễ sinh ra mùi khét, do đó nên chọn nhiệt độ thấp và dành nhiều thời gian để sấy từ từ.

Độ khô lý tưởng của bã cà phê là khi bạn nắm vừa tay, nắm rồi thả ra, bã cà phê tơi ra và không bị vón cục.

1 - Hút ẩm và khử mùi trong nhà

Nguyên liệu: bã cà phê khô, chai rỗng, khăn giấy, dây chun.

Cho bã cà phê đã sấy khô vào thùng rỗng và đặt ở nơi có mùi và hơi ẩm đặc biệt như tủ giày. Bã cà phê sẽ từ từ hút mùi và hơi ẩm trong không khí.

Nếu lo lắng bị rơi vãi, bạn có thể lấy khăn giấy quấn quanh miệng chai và dùng dây chun buộc lại. Kiểm tra 10 ngày một lần, nếu thấy bã cà phê vón cục rõ ràng tức là bã cà phê đã bị ẩm, bạn phải đổ đi và thay mới.

Bà Trần Ánh Như cho biết không nên cho bã cà phê vào túi gạc vì bã cà phê mịn rất dễ rơi ra ngoài.

Một số người có thể sử dụng túi halogen để đựng. Mặc dù chất liệu bông của túi halogen nhỏ hơn các lỗ chân lông của gạc, nhưng vẫn cần có hai lớp để ngăn rò rỉ.

2 - Khử mùi rác

Nguyên liệu: Dùng được cả bã cà phê khô và ướt.

Trong trường hợp này, bã cà phê phù hợp khi rác hoặc rác nhà bếp có mùi mà không thể dọn ngay, chẳng hạn như khi không có xe chở rác hoặc quá muộn để đổ rác.

3 - Làm sạch tay của bạn

Nguyên liệu: Bã cà phê khô và ướt đều phù hợp, nước rửa tay.

Sau khi xử lý thô các nguyên liệu thực phẩm, làm vườn hoặc thủ công mỹ nghệ, bàn tay trở nên rất bẩn hoặc vẫn còn mùi thức ăn. Hãy lấy một ít bã cà phê, thêm một ít nước rửa tay rồi chà xát lên tay.

Bã cà phê dạng hạt có thể đóng vai trò nghiền, xay sạch bụi bẩn một cách hiệu quả, không thô đến mức làm tổn thương da, đồng thời có thể rửa sạch các mùi đặc biệt như mùi tanh.

4 - Làm xà phòng cà phê xay

Nguyên liệu: bã cà phê khô, xà phòng, nồi (hoặc lò vi sóng), một ít nước, khuôn (tùy ý).

Cho một ít xà phòng rất nhỏ vào nồi, thêm một ít nước và đun từ từ để xà phòng tan chảy thành hỗn hợp sệt; hoặc dùng lò vi sóng thay cho nồi để đun cho đến khi xà phòng mềm.

Tiếp theo, cho bã cà phê và xà phòng vào, trộn đều, đổ vào khuôn hoặc dùng tay nhào thành hình mong muốn, đợi nguội và đông lại rồi mới lấy ra sử dụng.

Bà Trần Ánh Như nhắc nhở rằng xà phòng nên chọn loại có mùi dịu để tránh xung đột với hương cà phê.

Không có một tỷ lệ nhất định nào giữa bã cà phê và xà phòng, nếu bạn muốn hương cà phê có độ ngậy và đậm đà hơn thì có thể cho thêm bã cà phê vào.

Xà phòng bã cà phê có tác dụng làm sạch tay tương tự như bã cà phê, với hương thơm cà phê và khả năng tẩy rửa của xà phòng.

5 - Loại bỏ bụi bẩn và dầu mỡ

Nguyên liệu: bã cà phê khô hoặc ướt, vải vụn hoặc vải bầu.

Gạch men, bồn rửa chén, bếp gas, xoong nồi dễ để lại vết dầu mỡ, trong khi bã cà phê có đặc tính hơi nhờn, có thể vừa dùng để tẩy dầu, đồng thời có tác dụng ma sát và tẩy sạch chất bẩn. Nhưng nó không thích hợp với chảo chống dính, vì lớp phủ dễ bị mòn.

Cách làm là rắc bã cà phê lên những thứ cần làm sạch, sau đó dùng giẻ hoặc khăn vải chà sạch chúng. Hoặc làm ẩm miếng bọt biển rửa bát và tẩm bã cà phê để cọ rửa. Nếu không chắc bã cà phê có làm xước bề mặt hay không, bạn nên chà thử ở nơi kín đáo.

6 - Làm sáng và sạch sàn gỗ

Nguyên liệu: có thể sử dụng bã cà phê khô hoặc ướt, thêm một tất chân bỏ đi.

Đổ bã cà phê vào tất, từ từ lau sàn gỗ theo hình tròn để có tác dụng sạch và sáng. Vì bã cà phê có chứa dầu nên tác dụng tương tự như bạn thoa một lớp dầu dưỡng lên sàn.

7 - Phân bón

Nguyên liệu: bã cà phê khô.

Bã cà phê có thể làm cho đất chua hơn, rất thích hợp cho các loại cây ưa đất chua như đỗ quyên và dâu tây.

Phương pháp làm như sau: trộn hoàn toàn bã cà phê khô với đất, cuối cùng để trong ba tháng để nó phân hủy hoàn toàn và trở thành chất dinh dưỡng của đất.

Nếu rắc trực tiếp bã cà phê ướt lên bề mặt đất sẽ dễ bị mốc và cuối cùng gây chết cây.

Cấm kỵ sử dụng bã cà phê để tẩy da chết

Trong các bài viết khác nhau về việc sử dụng bã cà phê trên Internet, hãy chú ý đến một số cách sử dụng sai lệch.

Ví dụ, dùng bã cà phê để tẩy tế bào chết trên da mặt và trộn với dầu massage để loại bỏ tế bào chết; dùng bã cà phê để massage da đầu để loại bỏ tế bào chết trên da đầu.

Đây là những lời khuyên lệch lạc nghiêm trọng trong mắt các bác sĩ da liễu.

Trước hết, bã cà phê có kích thước khác nhau, dễ gây tổn thương khi dùng để chà xát lên da; thứ hai, việc tẩy da chết vốn dĩ là không cần thiết.

Bà Chu Uyển Nghi, bác sĩ điều trị của Phòng khám Da liễu Luo Qishou, chỉ ra rằng trên thực tế, các bác sĩ da liễu khuyến khích chăm sóc da hàng ngày với keratin và không khuyến khích tẩy da chết.

Lớp sừng là lớp ngoài cùng của da và có liên quan mật thiết đến độ mịn, độ sáng, độ ẩm và sức khỏe của da.

Da có cơ chế riêng để chuyển hóa các tế bào da chết cũ, chỉ cần làn da khỏe mạnh và được làm sạch hàng ngày, các tế bào da sẽ tự động được thay thế bằng những tế bào mới.

Nếu bạn tẩy tế bào chết quá mức, tuy có thể làm mịn da trong thời gian ngắn nhưng cũng khiến da có nguy cơ bị tổn thương hoặc trở nên nhạy cảm.

Ngoài ra, bà Chu nói thẳng về việc sử dụng bã cà phê để loại bỏ cellulite hoặc massage da đầu, điều này không có ý nghĩa gì và không thể hiểu được.

Lấy ví dụ về việc loại bỏ cellulite, cellulite là mô liên kết tích tụ trong lớp mỡ dưới da và nhô ra lớp hạ bì, dẫn đến bề mặt da không bằng phẳng như biểu bì da cam.

Việc tẩy tế bào chết chỉ nhằm vào lớp sừng của biểu bì da, và không liên quan gì đến cơ chế của cellulite, chứ chưa nói đến tác dụng của nó.

Hoàng Tuấn
Theo Epoch Times

Xem giá cà phê hôm nay mới nhất tại đây.



BÀI CHỌN LỌC

7 công dụng 'thần kỳ' của bã cà phê