7 cách để sống hòa hợp với tiết khí Tiểu thử

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hãy tranh thủ chút ít khí hậu mát mẻ sót lại vào buổi tối và sáng sớm, vì chỉ một cơn gió trong khung giờ còn lại cũng khiến bạn bỏng rát...

Người xưa đã sớm chú ý đến phòng bệnh, và Tiểu thử chính là khoảng thời lý tưởng để giúp thanh lọc hàn khí. Tiểu thử là lúc mà thời tiết nóng oi, mọi người sẽ nghỉ làm để nghỉ ngơi và đi chơi, hồi phục và rèn luyện sức khỏe.

Theo ngũ hành, mùa hè là Hỏa, mùa Thu là Kim, nhưng Hỏa lại khắc Kim. Nói cách khác, giao mùa từ hè sang thu là một quá trình nung chảy và tôi rèn của cơ thể để ứng phó với cái lạnh của mùa đông. Nếu tích quá nhiều hàn khí từ trước, như uống quá nhiều nước đá vào mùa hè chẳng hạn, thì mùa đông sẽ dễ sinh bệnh nặng.

Đọc thêm: 4 trường hợp không được uống nước đá

Trong tiết khí Tiểu thử, đổ mồ hôi là việc rất tự nhiên vì lỗ chân lông của chúng ta mở ra vào lúc này. Nhưng cũng vì vậy, nhiễm lạnh là rất dễ để xảy ra, đặc biệt là khi chúng ta vào phòng lạnh (điều hòa) ngay sau khi vận động, khi mà cơ thể vẫn chưa ráo mồ hôi. Cả trẻ lẫn già đều nên giữ nước và tránh nóng, càng nên tránh thay đổi nhiệt độ đột ngột.

Cái nóng oi bức của mùa hè có thể thiêu đốt tâm can của chúng ta... (Pixabay)

7 điều cần chú ý để hòa hợp với Tiểu Thử

    1. Uống nước suối tự nhiên thường xuyên, nhưng không quá nhiều một lúc.
    2. Đừng ăn thức ăn rất lạnh hoặc ướp lạnh, vì những thứ này làm giảm năng lượng âm dương mà cơ thể cần để vượt qua mùa thu và mùa đông sắp tới.
    3. Điều chỉnh lượng thực phẩm bạn tiêu thụ; quá nhiều, hoặc quá ít, có thể gây ra gánh nặng cho cơ thể.
    4. Cà phê là một loại thuốc lợi tiểu, có thể giúp xả nhiệt và loại bỏ nước dư thừa.
    5. Massage chân hoặc thiền có thể giúp điều chỉnh và cân bằng lại cơ thể.
    6. Đối với những người thường xuyên bị lạnh tay vào mùa đông, hãy thêm một ít gừng vào trà, hoặc cho gừng vào đồ ăn.
    7. Đừng ngại việc đổ mồ hôi, đặc biệt là hạn chế ở trong máy lạnh. Đổ mồ hôi sẽ làm sạch cơ thể và lỗ chân lông của bạn, và giảm nhiệt từ trong ra ngoài một cách tự nhiên. Nhiệt độ quá thấp hoặc thay đổi nhiệt độ đột ngột sẽ đóng lỗ chân lông của bạn và niêm phong tất cả độ ẩm và nhiệt bên trong các cơ quan và khí huyết của bạn. Đó là một trong những lý do chính gây bệnh, theo y học cổ truyền Trung Quốc.

Thực phẩm theo mùa

Vào thời điểm này trong năm (mùa hè), các thực phẩm có lợi bao gồm dưa chuột, bí xanh, dưa hấu, dưa mật, dưa gang, mướp đắng, dưa lê, mận, anh đào, đậu xanh, cà chua, trà xanh, bạc hà, hạt sen, cá trắng, đậu hũ, kim ngân hoa và trà hoa cúc.

Cô Moreen Liao, cộng tác viên của The Epoch Times, là hậu duệ lâu đời của một gia đình có truyền thống theo Trung Y. Cô cũng là một nhà trị liệu bằng hương thơm có chứng nhận, cựu hiệu trưởng của Viện Trị liệu tự nhiên New Direction ở Sydney, và là người sáng lập ra Ausganica, một thương hiệu mỹ phẩm hữu cơ được cấp phép lưu hành. Truy cập LiaoMoreen.com.

Thanh Long
- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

7 cách để sống hòa hợp với tiết khí Tiểu thử