60% ca nhiễm không có triệu chứng, nhiều F0 trong cộng đồng chưa phát hiện

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các chuyên gia cho rằng Việt Nam cần tăng cường xét nghiệm trên diện rộng, vì 60% ca nhiễm trong đợt dịch này không xuất hiện triệu chứng, nhiều F0 lẫn trong cộng đồng chưa phát hiện.

Sáng 12/5, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết hiện nay đã có nhiều ca nhiễm Covid-19 ở các khu công nghiệp như Bắc Ninh, Bắc Giang, Đà Nẵng. Vì vậy, ông Thuấn cho rằng, các địa phương nên xét nghiệm sàng lọc nơi có nguy cơ cao như bệnh viện, nhà máy, khu công nghiệp để chủ động phòng dịch, theo Vnexpress.

Ông Trần Đắc Phu, chuyên gia cố vấn Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, nhấn mạnh 3 đặc điểm của đợt dịch này:

  • Việt Nam ghi nhận nhiều ổ dịch lớn cùng lúc, ở nhiều tỉnh thành
  • Nhiều bệnh nhân nhiễm biến chủng Ấn Độ với tốc độ lây lan nhanh
  • Rất nhiều F1, F2 nhanh chóng trở thành ca F0.

"Xét nghiệm sàng lọc nhiều vẫn rẻ hơn phải giãn cách xã hội một cách vô lý, nhằm cắt đứt chuỗi lây nhiễm cộng đồng", ông Phu nhận định.

Bác sĩ Lê Quốc Hùng, Trưởng Khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy, cũng đánh giá phải tầm soát rất nhanh, trên diện rộng để phát hiện người mang virus mà không có biểu hiện bệnh.

Bác sĩ Hùng phân tích thêm, làn sóng hiện nay đáng ngại vì các bệnh nhân có biểu hiện lâm sàng tăng nặng, khoảng 60% ca bệnh không triệu chứng.

"Xét nghiệm trở thành mấu chốt khi số lượng bệnh nhân nhiễm trong cộng đồng có rất nhiều, thậm chí F0 còn đang ở đâu đó rồi người bị lây không có triệu chứng cũng không biết, nhất là nơi đông dân cư như sân bay, bệnh viện,...", ông Hùng phân tích.

Tổng số ca nhiễm cộng đồng từ ngày 27/4 đến nay là 644, ghi nhận ở 26 tỉnh thành. Ít nhất 10 bệnh viện bị cách ly y tế do có lây nhiễm trong viện.

Thống kê ca nhiễm Covid-19 ở Việt Nam, từ 27/4 đến sáng 13/5

Tỉnh/thành Số ca hôm nay Tổng số ca
Đà Nẵng +22 102
Hà Nội
(Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TW: 87)
+4 166
Bắc Ninh +3 127
Bắc Giang +2 83
Vĩnh Phúc +2 75
Hưng Yên - 20
Hà Nam - 17
Thái Bình - 9
Hải Dương - 7
Lạng Sơn - 6
Hòa Bình - 5
Thừa Thiên Huế - 4
Quảng Nam - 3
Nam Định - 3
Quảng Trị - 3
Điện Biên - 2
Phú Thọ - 2
Đăk Lăk - 2
TP HCM - 1
Yên Bái - 1
Đồng Nai - 1
Quảng Ngãi - 1
Thanh Hóa - 1
Nghệ An - 1
Quảng Ninh - 1
Hải Phòng - 1

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

60% ca nhiễm không có triệu chứng, nhiều F0 trong cộng đồng chưa phát hiện