6 việc cần làm để đảm bảo không mang theo virus về nhà

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đối mặt với tình trạng virus viêm phổi Vũ Hán đang hoành hành, nhiều người lo lắng và sợ bị lây nhiễm. Việc hàng ngày phải đi ra ngoài và chạm vào các vật dụng khác nhau có thể dẫn tới nguy cơ lây nhiễm virus. Vậy chúng ta có thể làm gì để hạn chế khả năng mang theo virus về nhà?

Mặc dù lo lắng là vậy, nhưng mọi người cũng không cần quá hoang mang, vì điều kiện tiên quyết để lây nhiễm là phải tiếp xúc với một số lượng lớn virus (mật độ virus đủ lớn), do đó, nếu lượng virus còn sót lại nhưng không đủ thì khả năng lây nhiễm thực sự rất thấp. Chưa kể virus chủ yếu lây truyền qua các giọt bắn và tiếp xúc với người bị nhiễm.

Về cơ bản, để không mang theo virus về nhà thì cần đảm bảo nguyên tắc: khi về nhà phải rửa tay, trước khi dụi mắt hay ngoáy mũi thì nên vệ sinh thật sạch. Trừ khi ở những nơi có nguy cơ tiếp xúc với virus mật độ cao như bệnh viện, thì những người đi làm thông thường không cần quá lo lắng.

6 bước tự vệ trước virus khi về nhà

Ngay cả khi rửa tay thường xuyên và đeo khẩu trang, nhưng nhiều người có trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ hoặc bệnh nhân mắc các loại bệnh mãn tính trong gia đình, thì họ vẫn lo lắng về việc mang theo virus và lây cho những người thân.

Vậy làm thế nào để bảo vệ bản thân và gia đình? Có thể tham khảo 6 bước sau:

Bước 1: Đặt giày ngoài trời và ở nơi thoáng gió

Virus corona chủ yếu lây lan qua các giọt nhỏ từ đường hô hấp hoặc tiếp xúc gần, vì vậy ngay cả khi giày bị dính virus, thì số lượng cũng rất ít. Không cần khử trùng đế giày, chỉ cần phân biệt và tách riêng giày ngoài trời với dép trong nhà.

Trước khi bước qua cửa cần thay giày, giày đi ngoài trời nên để ở nơi thoáng gió và ở tầng trên của tủ giày.

Bước 2: Đặt cồn khử trùng ở cửa, chỉ cần lau sạch nắm cửa, công tắc đèn và bàn tay

Nắm cửa và công tắc đèn thường là những nơi đầu tiên được chạm vào sau khi về nhà, do đó virus có thể còn sót lại. Nên đặt cồn khử trùng ở cửa, khi về nhà vệ sinh tay chỉ cần lau sạch nắm cửa và công tắc đèn.

Bước 3: Cởi khẩu trang, tấm che giọt bắn, niêm phong, vứt bỏ hoặc treo ở nơi thoáng gió

Bạn cần vệ sinh tay sạch sẽ trước và sau khi tháo khẩu trang, sau khi cởi khẩu trang ra bạn nên gấp lại cho vào túi kín hoặc bỏ vào thùng rác có nắp đậy.

Trong trường hợp vẫn muốn sử dụng lại khẩu trang, bạn có thể treo nó ở một nơi thông gió là đủ.

Bước 4: Treo áo ở nơi thoáng gió

Trong tình huống thông thường, bạn có thể treo áo khoác và quần áo không giặt ở những nơi thông gió như ban công.

Nếu đến các địa điểm có mật độ virus lớn như bệnh viện hoặc lo lắng về việc tiếp xúc với người khác, bạn có thể chọn sử dụng cồn, hay nước khử clo nồng độ thấp (khoảng 100ppm), nước xà phòng để khử trùng, hoặc sử dụng tia cực tím, bàn là, máy ủi quần áo v.v. để khử trùng áo quần.

Bước 5: Cởi quần áo và cho vào giỏ giặt

Quần áo cần giặt sạch, về cơ bản virus bám trên bề mặt quần áo sẽ không bay trong không khí, nếu lo lắng bạn cũng có thể đặt riêng quần áo vào giỏ giặt hoặc bỏ chúng vào máy để giặt.

Bước 6: Khử trùng đồ dùng cá nhân

Có thể dùng cồn hoặc chất khử trùng axit hypoclorơ để lau thẻ thông minh (chẳng hạn thẻ ATM…), điện thoại di động, đồng hồ, chìa khóa và các vật dụng cá nhân khác.

Sau khi vệ sinh xong các đồ dùng trên, tốt nhất là bạn nên rửa lại tay và mặt.

Hoàng Tuấn
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

6 việc cần làm để đảm bảo không mang theo virus về nhà