6 lợi ích của lòng tốt đã được khoa học chứng minh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Rất nhiều người nói về hiệu ứng gợn sóng - cách một hành động có thể lan truyền kết quả. Bằng cách lan truyền lòng tốt, bạn có thể tạo ra một hiệu ứng sâu sắc không chỉ đến tâm trạng của bạn và những người thân yêu, mà còn đến sức khỏe thể chất của bạn.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Sussex (Anh) qua quét MRI não đã nhận thấy một phản ứng sinh lý xuất hiện trong não khi một người đang đưa ra các quyết định tử tế. Họ nhận thấy rằng, các khu vực trong não bộ thực sự được “thắp sáng” với oxygen bổ sung khi người này giúp đỡ người khác. Có hai kiểu giúp đỡ: Một là vì hy vọng sẽ được nhận một phần thưởng, được gọi là “lòng tốt chiến lược”; một là chỉ bởi vì họ có thể giúp đỡ, được gọi là “lòng tốt vị tha”.

Jo Cutler, đồng tác giả của nghiên cứu cho biết: “Chúng tôi nhận thấy một số vùng trong não hoạt động tích cực hơn trong quá trình thực hiện lòng tốt vị tha (chứ không phải lòng tốt chiến lược). Vì vậy, dường như có điều gì đó đặc biệt trong các tình huống mà động lực duy nhất của chúng ta để giúp đỡ người khác là cảm thấy hài lòng về việc đã hành động tử tế”.

Theo Quiet Revolution, khoa học đã chỉ ra rằng khi còn là một đứa trẻ, ai cũng tử tế và chúng ta có thể phát triển đặc tính tốt đẹp này bằng cách luyện tập lặp đi lặp lại. Phần thưởng không chỉ là hiệu ứng gợn sóng dành cho những người ở xung quanh bạn mà còn tác động tích cực đến sức khỏe của bản thân bạn.

Dưới đây là 6 cách mà lòng tốt có thể đem lại lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe của bạn:

  1. Lòng tốt giải phóng hormone cảm giác hạnh phúc. Nó thúc đẩy mức độ serotonin, làm tăng cảm giác thoải mái và khỏe mạnh. Nó cũng giải phóng oxytocin, “hormone tình yêu”. Đây là hormone giúp chúng ta hình thành những mối liên kết xã hội và nó được giải phóng khi chúng ta trở nên thân thiết. Oxytocin cũng giúp giảm huyết áp và có thể hỗ trợ sức khỏe tim mạch.
  2. Lòng tốt làm tăng tuổi thọ. Theo tác giả và nhà nghiên cứu Christine Carter: “Những người hoạt động tình nguyện có xu hướng ít bị đau nhức hơn. Giúp đỡ người khác bảo vệ sức khỏe tổng thể của bạn có tác dụng tốt gấp đôi so với việc bạn dùng aspirin để điều trị bệnh tim. Những người từ 55 tuổi trở lên tham gia các hoạt động tình nguyện từ 2 hoặc nhiều tổ chức có nguy cơ tử vong thấp hơn 44%”.
  3. Lòng tốt tạo ra nhiều năng lượng hơn. Các chuyên gia tại Trung tâm Khoa học Greater Good thuộc Đại học Berkeley, cho biết một nửa số người tham gia một nghiên cứu báo cáo rằng họ cảm thấy khỏe hơn và nhiều năng lượng hơn sau khi giúp đỡ người khác. Rất nhiều người cũng cho biết họ cảm thấy bình tĩnh hơn và ít căng thẳng hơn.
  4. Lòng tốt làm giảm sự lo âu. Một nghiên cứu về hạnh phúc của Đại học British Columbia nhận thấy, một nhóm những người hay lo âu thực hiện ít nhất 6 hành động tử tế mỗi tuần trong vòng 1 tháng có những cải thiện đáng kể về sức khỏe tinh thần. Cảm xúc tích cực tăng lên, các mối quan hệ trở nên thoải mái hơn và chứng sợ đám đông giảm đi sau 4 tuần nghiên cứu.
  5. Lòng tốt ngăn ngừa ốm đau. Sự viêm nhiễm trong cơ thể là phản ứng của cơ thể chống lại các loại bệnh. Theo Quite Revolution, một nghiên cứu dựa trên sự tham gia của các tình nguyện viên có độ tuổi từ 57 đến 85 chỉ ra rằng, hoạt động tình nguyện có liên quan mạnh mẽ tới mức độ viêm nhiễm thấp hơn.
  6. Lòng tốt dễ lây lan. Hiệu ứng tích cực của lòng tốt còn lan tới tất cả những ai chứng kiến hành động này. Điều này sẽ cải thiện tâm trạng của họ, khiến họ có nhiều động lực thực hiện những việc tử tế sau đó. Đây là một cách nhân lên lòng tốt trong xã hội.

Hà Thành
Theo newsmax.com



BÀI CHỌN LỌC

6 lợi ích của lòng tốt đã được khoa học chứng minh